KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
TẬP 8
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
QUYỂN TÁM MƯƠI
PHẨM VÀO PHÁP GIỚI
THỨ BA MƯƠI CHÍN
53. BỒ TÁT PHỔ HIỀN
HIỂN NHÂN TƯỚNG RỘNG LỚN
Tăng trưởng xu hướng cầu nhất thiết trí huệ, biển đại bi rộng
lớn, mây đại từ tăng ích. Quán khắp chúng sinh, sinh đại hoan hỉ. An trụ pháp
môn tịch tĩnh của Bồ Tát, khắp duyên tất cả cảnh giới rộng lớn. Học tập công đức
rộng lớn của tất cả chư Phật. Nhập vào tri kiến quyết định của tất cả chư Phật.
Tăng trưởng pháp trợ đạo nhất thiết trí. Khéo tu tâm thâm sâu của tất cả Bồ
Tát. Biết ba đời chư Phật ra đời thứ lớp. Vào biển tất cả các pháp, chuyển tất
cả bánh xe pháp, sinh tất cả thế gian, vào biển đại nguyện của tất cả Bồ Tát.
Trụ tất cả kiếp, tu Bồ Tát hạnh, chiếu rõ tất cả cảnh giới Như Lai, dưỡng lớn tất
cả các căn của Bồ Tát. Đắc được nhất thiết trí quang minh thanh tịnh. Chiếu khắp
mười phương trừ các ám chướng. Trí khắp pháp giới, nơi tất cả cõi Phật, tất cả
các cõi, khắp hiện thân mình cùng khắp. Hàng phục tất cả chướng, vào pháp vô ngại,
trụ nơi pháp giới bậc bình đẳng, quán sát cảnh giới giải thoát của Phổ Hiền.
Lập tức nghe danh tự của đại Bồ Tát Phổ Hiền, hạnh nguyện,
trợ đạo, chánh đạo, các địa, địa phương tiện, địa vào, địa thắng tấn, địa trụ,
địa tu tập, địa cảnh giới, địa oai lực, địa đồng trụ.
Khát ngưỡng muốn thấy Bồ Tát Phổ Hiền. Lập tức ở tại kim
cang tạng bồ đề tràng đó, trước toà sư tử Tỳ Lô Giá Na Như Lai, trên toà Nhất
thiết bảo liên hoa tạng.
Khởi tâm rộng lớn đồng cõi hư không. Tâm vô ngại xả bỏ tất cả
cõi, lìa tất cả chấp trước. Tâm vô ngại tu hành khắp tất cả pháp vô ngại. Tâm
vô ngại vào khắp tất cả biển mười phương. Tâm thanh tịnh vào khắp cảnh giới nhất
thiết trí. Tâm thấu rõ quán sát đạo tràng trang nghiêm. Tâm rộng lớn vào tất cả
biển Phật pháp. Tâm khắp cùng giáo hoá tất cả cõi chúng sinh. Tâm vô lượng
thanh tịnh tất cả cõi nước. Tâm vô tận trụ tất cả kiếp. Tâm rốt ráo hướng nhập
thập lực của Như Lai.
Khi Thiện Tài đồng tử khởi tâm như vậy, thì do nhờ sức căn
lành của mình, sức tất cả Như Lai gia bị, sức đồng căn lành của Bồ Tát Phổ Hiền,
nên thấy được mười tướng điềm lành.
Những gì là mười? Đó là: Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh, tất
cả Như Lai thành Chánh Đẳng Giác. Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh, không có các
đường ác. Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh, dùng các hoa sen đẹp làm nghiêm sức.
Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh, tất cả chúng sinh thân tâm thanh tịnh. Thấy tất
cả cõi Phật thanh tịnh, trang nghiêm đủ thứ các báu. Thấy tất cả cõi Phật thanh
tịnh, tất cả chúng sinh các tướng nghiêm thân. Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh,
các mây trang nghiêm dùng che phủ phía trên. Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh, tất
cả chúng sinh hổ tương khởi tâm từ, lợi ích nhau, chẳng não hại nhau. Thấy tất
cả cõi Phật thanh tịnh, đạo tràng trang nghiêm. Thấy tất cả cõi Phật thanh tịnh,
tất cả chúng sinh tâm thường niệm Phật. Đó là mười.
Lại thấy mười thứ tướng quang minh. Những gì là mười? Đó là:
Thấy hết thảy hạt bụi của tất cả thế giới, trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây
lưới quang minh của Phật, nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, chiếu sáng khắp
cùng.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây quang minh luân của Phật,
nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, đủ thứ sắc tướng, khắp cùng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây Phật sắc tượng báu, nhiều
như số hạt bụi tất cả thế giới, khắp cùng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây Phật quang diệm luân,
nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, khắp cùng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây các hương thơm, nhiều
như số hạt bụi tất cả thế giới, khắp cùng mười phương, khen ngợi tất cả hạnh
nguyện biển đại công đức của Phổ Hiền.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây nhựt nguyệt tinh tú,
nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, đều phóng quang minh Bồ Tát Phổ Hiền, chiếu
sáng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây tất cả chúng sinh thân
sắc tượng, nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, phóng quang minh Phật chiếu
sáng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây tất cả Phật sắc tượng
ma ni, nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, khắp cùng pháp giới.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây Bồ Tát thân sắc tượng,
nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, đầy dẫy pháp giới, khiến cho tất cả chúng
sinh đều được xuất ly, sở nguyện đầy đủ.
Trong mỗi mỗi hạt bụi, xuất hiện mây Như Lai thân sắc tượng,
nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, nói thệ nguyện rộng lớn của tất cả chư Phật,
khắp cùng pháp giới. Đó là mười.
Bấy giờ, Thiện Tài đồng tử thấy mười thứ tướng quang minh đó
rồi, bèn nghĩ như vầy : Nay tôi chắc sẽ thấy được Bồ Tát Phổ Hiền, sẽ tăng ích
căn lành. Thấy được tất cả chư Phật, nơi cảnh giới rộng lớn của các đại Bồ Tát,
sinh ra sự hiểu biết quyết định, đắc được nhất thiết trí.
Bấy giờ, Thiện Tài nhiếp khắp các căn, một lòng muốn thấy Bồ
Tát Phổ Hiền. Khởi đại tinh tấn, tâm không thối chuyển. Liền dùng phổ nhãn,
quán sát mười phương tất cả chư Phật, các chúng Bồ Tát, cảnh giới thấy được, đều
nghĩ thấy được Bồ Tát Phổ Hiền.
Dùng mắt trí huệ, quán khắp đạo Phổ Hiền, tâm rộng lớn, như
hư không. Đại bi kiên cố, như kim cang. Nguyện hết thuở vị lai, thường được đi
theo Bồ Tát Phổ Hiền. Niệm niệm tuỳ thuận, tu hạnh Phổ Hiền, thành tựu trí huệ,
nhập vào cảnh giới Như Lai, trụ bậc Phổ Hiền.
Bấy giờ, Thiện Tài đồng tử liền thấy Bồ Tát Phổ Hiền ở trong
chúng hội trước đức Như Lai, ngồi toà sư tử hoa sen báu. Các chúng Bồ Tát cùng
vây quanh, thù đặc nhất, thế gian không ai bằng. Trí huệ cảnh giới vô lượng vô
biên, khó dò, khó nghĩ, đồng với chư Phật ba đời, tất cả Bồ Tát không thể quán
sát được.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông trên thân Bồ Tát Phổ Hiền, xuất hiện
mây quang minh, nhiều như số hạt bụi tất cả thế giới, khắp pháp giới hư không
giới tất cả thế giới, trừ diệt khổ hoạn của tất cả chúng sinh, khiến cho các Bồ
Tát sinh đại hoan hỉ.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây đủ thứ sắc hương diệm,
nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, xông khắp pháp giới hư không giới, tất cả
chúng hội đạo tràng của chư Phật.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây tạp hoa, nhiều như
số hạt bụi tất cả cõi Phật, mưa xuống các hoa đẹp, khắp pháp giới hư không giới,
tất cả chúng hội đạo tràng của chư Phật.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây hương thụ, nhiều
như số hạt bụi tất cả cõi Phật, mưa xuống các hương thơm, khắp pháp giới hư
không giới, tất cả chúng hội đạo tràng của chư Phật.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây y đẹp, nhiều như số
hạt bụi tất cả cõi Phật, mưa xuống các y đẹp khắp pháp giới hư không giới, tất
cả chúng hội đạo tràng của chư Phật.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây cây báu, nhiều như
số hạt bụi tất cả cõi Phật, mưa xuống báu ma ni, khắp pháp giới hư không giới,
tất cả chúng hội đạo tràng của chư Phật.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây thân Trời sắc giới,
nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, đầy khắp pháp giới, khen ngợi bồ đề tâm.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây thân Trời Phạm
Thiên, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khuyến thỉnh Như Lai chuyển bánh
xe pháp.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, xuất hiện mây thân Thiên Chủ dục
giới, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, hộ trì pháp luân của tất cả Như
Lai.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
cõi Phật ba đời, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không
giới, vì các chúng sinh những người không chỗ quay về, thì làm chỗ quay về, những
người không chỗ che hộ, thì làm chỗ che hộ, những người không chỗ nương tựa,
thì làm chỗ nương tựa.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
cõi Phật thanh tịnh, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư
không giới, chư Phật xuất hiện ra đời ở trong đó, chúng hội Bồ Tát đều đầy dẫy.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
cõi Phật thanh tịnh, bất tịnh, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp
giới hư không giới, khiến cho chúng sinh tạp nhiễm đều được thanh tịnh.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
cõi Phật bất tịnh, thanh tịnh, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp
giới hư không giới, khiến cho chúng sinh tạp nhiễm đều được thanh tịnh.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
cõi Phật bất tịnh, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư
không giới, khiến cho chúng sinh thuần nhiễm đều được thanh tịnh.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
thân chúng sinh, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không
giới, tuỳ chúng sinh đáng được giáo hoá, đều khiến cho họ phát tâm A nậu đa la
tam miệu tam bồ đề.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
thân Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không giới,
khen ngợi đủ thứ danh hiệu của chư Phật, khiến cho các chúng sinh tăng trưởng
căn lành.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
thân Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không giới,
tuyên dương tất cả chư Phật Bồ Tát, từ lúc ban đầu phát tâm sinh ra căn lành.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
thân Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không giới,
trong mỗi mỗi cõi Phật tất cả cõi Phật, tuyên dương biển nguyện của tất cả Bồ
Tát và diệu hạnh thanh tịnh của Bồ Tát Phổ Hiền.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây hạnh
Bồ Tát Phổ Hiền, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không
giới, khiến cho tất cả chúng sinh tâm được đầy đủ, tu tập đầy đủ đạo nhất thiết
trí.
Thấy mỗi mỗi lỗ chân lông, trong niệm niệm, xuất hiện mây
thân Chánh Giác, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, khắp pháp giới hư không
giới, ở trong tất cả cõi Phật hiện thành Chánh Giác, khiến cho các Bồ Tát tăng
trưởng đại pháp, thành nhất thiết trí.
Bấy giờ, Thiện Tài đồng tử thấy cảnh giới thần thông tự tại
của Bồ Tát Phổ Hiền như vậy, khắp thân tâm hoan hỉ, vui mừng vô lượng. Lại quán
sát mỗi mỗi phần thân Bồ Tát Phổ Hiền, trong mỗi mỗi lỗ chân lông, đều có ba
ngàn đại thiên thế giới, phong luân, thuỷ luân, địa luân, hoả luân, biển cả,
sông ngòi, và các núi báu Tu Di, Thiết Vi, thôn xóm, thành ấp, cung điện, vườn
tược, tất cả địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, cõi Diêm La Vương, Thiên Long bát bộ,
người, chẳng phải người, dục giới, sắc giới, vô sắc giới, mặt trời, mặt trăng,
tinh tú, gió mây, điện chớp, ngày đêm, tháng giờ, và năm kiếp, chư Phật ra đời,
Bồ Tát chúng hội, đạo tràng trang nghiêm, những việc như vậy, thảy đều thấy rõ.
Như thấy thế giới nầy, mười phương hết thảy tất cả thế giới,
cũng đều thấy như vậy. Như thấy hiện tại mười phương thế giới, thuở trước, thuở
sau, tất cả thế giới, cũng thấy như vậy, mỗi thứ khác biệt, chẳng tạp loạn
nhau.
Như ở chỗ Tỳ Lô Giá Na Như Lai nầy, thị hiện sức thần thông
như vậy. Ở phương đông thế giới Liên Hoa Đức, chỗ đức Phật Hiền Thủ, hiện sức
thần thông cũng lại như thế. Như chỗ đức Phật Hiền Thủ, ở phương đông tất cả thế
giới như vậy. Như phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên, dưới, tất cả thế giới
chỗ các đức Như Lai, thị hiện sức thần thông, cũng đều như thế.
Như mười phương tất cả thế giới, như vậy mười phương tất cả
cõi Phật, trong mỗi mỗi hạt bụi, đều có pháp giới chư Phật chúng hội. Ở chỗ mỗi
mỗi vị Phật, Bồ Tát Phổ Hiền đều ngồi trên toà sư tử hoa sen báu, hiện sức thần
thông, cũng đều như thế.
Trong mỗi mỗi thân của Bồ Tát Phổ Hiền đó, đều hiện tất cả cảnh
giới ba đời, tất cả cõi Phật, tất cả chúng sinh, tất cả chư Phật xuất hiện ra đời,
tất cả chúng Bồ Tát, và nghe lời nói của tất cả chúng sinh, lời nói của tất cả
chư Phật, tất cả Như Lai chuyển bánh xe pháp, tất cả Bồ Tát thành tựu các hạnh,
tất cả Như Lai du hí thần thông.
Thiện Tài đồng tử thấy sức đại thần thông không thể nghĩ bàn
của Bồ Tát Phổ Hiền như vậy, liền đắc được mười thứ trí Ba La Mật. Những gì là
mười ?
Đó là : Trong niệm niệm, trí Ba la mật đều khắp cùng tất cả
cõi Phật. Trong niệm niệm, trí Ba la mật đều đi đến chỗ tất cả chư Phật. Trong
niệm niệm, trí Ba la mật đều cúng dường được tất cả Như Lai. Trong niệm niệm,
trí Ba la mật khắp ở chỗ tất cả các Như Lai, nghe pháp thọ trì. Trong niệm niệm,
trí Ba la mật suy gẫm pháp luân của tất cả Như Lai. Trong niệm niệm, trí Ba la
mật biết việc đại thần thông không thể nghĩ bàn của tất cả chư Phật. Trong niệm
niệm, trí Ba la mật nói một câu pháp, hết thuở vị lai, biện tài vô tận. Trong
niệm niệm, trí Ba la mật dùng Bát Nhã thâm sâu, quán tất cả pháp. Trong niệm niệm,
trí Ba la mật vào biển thật tướng của tất cả pháp giới. Trong niệm niệm, trí Ba
la mật biết tâm tất cả chúng sinh. Trong niệm niệm, trí Ba la mật huệ hạnh Phổ
Hiền đều hiện tại tiền.
Thiện Tài đồng tử đắc được như vậy rồi, Bồ Tát Phổ Hiền liền
dũi tay phải, rờ đầu Thiện Tài. Rờ đầu rồi, Thiện Tài liền đắc được môn tam muội,
nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật, mỗi môn tam muội đều có các tam muội, nhiều
như số hạt bụi tất cả cõi Phật làm quyến thuộc.
Mỗi mỗi tam muội, đều thấy biển chư Phật, nhiều như số hạt bụi
tất cả cõi Phật, mà xưa kia chưa từng thấy. Tích tập trợ đạo cụ nhất thiết trí,
nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật. Sinh ra pháp thượng diệu nhất thiết trí,
nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật. Phát đại thệ nguyện nhất thiết trí, nhiều
như số hạt bụi tất cả cõi Phật. Vào biển đại nguyện nhiều như số hạt bụi tất cả
cõi Phật. Trụ đạo xuất yếu nhất thiết trí, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật.
Tu Bồ Tát hạnh nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật. Khởi đại tinh tấn nhất thiết
trí, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật. Đắc được quang minh thanh tịnh nhất
thiết trí, nhiều như số hạt bụi tất cả cõi Phật.
Như ở chỗ đức Phật Tỳ Lô Giá Na, thế giới Ta Bà nầy, Bồ Tát
Phổ Hiền rờ đầu Thiện Tài. Như vậy, hết thảy mười phương thế giới và trong mỗi
mỗi hạt bụi thế giới đó, chỗ tất cả chư Phật trong tất cả thế giới, Bồ Tát Phổ
Hiền cũng đều rờ đầu Thiện Tài như thế, các pháp môn đắc được, cũng đều giống
nhau.
Bấy giờ, đại Bồ Tát Phổ Hiền bảo Thiện Tài rằng : Thiện nam
tử ! Ngươi thấy sức thần thông của ta chăng ?
Dạ con đã thấy rồi ! Đại Thánh ! Việc đại thần thông không
thể nghĩ bàn, chỉ có đức Như Lai mới biết được.
Bồ Tát Phổ Hiền nói rằng : Thiện nam tử ! Ta ở trong quá khứ,
số kiếp nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, tu hành Bồ
Tát hạnh, cầu nhất thiết trí.
Trong mỗi mỗi kiếp, vì muốn thanh tịnh bồ đề tâm, nên hầu hạ
các đức Phật, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật.
Trong mỗi mỗi kiếp, vì tích tập nhất thiết trí phước đức đầy
đủ, nên đã thiết lập hội bố thí rộng lớn, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất
khả thuyết cõi Phật. Đều khiến cho tất cả thế gian đều nghe biết, phàm ai có sự
mong cầu, đều khiến cho họ được đầy đủ.
Trong mỗi mỗi kiếp, vì cầu pháp nhất thiết trí, nên đem tài
vật bố thí, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật.
Trong mỗi mỗi kiếp,
vì cầu trí huệ của Phật, nên đem thành ấp, xóm làng, đất nước, ngôi vua, vợ
con, quyến thuộc, mắt tai, mũi lưỡi, thân thịt, tay chân, cho đến thân mạng,
nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật mà bố thí.
Trong mỗi mỗi kiếp, vì cầu đầu nhất thiết trí, nên đem số đầu,
nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật mà bố thí.
Trong mỗi mỗi kiếp, vì cầu nhất thiết trí, nên ở chỗ các đức
Như Lai, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, cung kính
tôn trọng, hầu hạ cúng dường y phục, đồ dùng nằm ngồi, thức ăn uống, thuốc
thang, tất cả vật cần dùng, thảy đều dâng cúng. Ở trong pháp của các đức Phật
đó, xuất gia học đạo, tu hành Phật pháp, hộ trì chánh giáo.
Thiện nam tử ! Ta ở trong biển kiếp như vậy, tự nhớ lại,
chưa từng trong một niệm, chẳng thuận theo lời dạy của Phật.
Trong một niệm, chưa từng sinh tâm sân hại, tâm ta và của
ta, tâm ta và người khác biệt.
Chưa từng xa lìa tâm bồ đề, ở trong sinh tử, chưa từng khởi
tâm nhàm mỏi, tâm lười biếng, tâm chướng ngại, tâm mê hoặc. Chỉ trụ tâm bồ đề
vô thượng, không thể trở ngại phá hoại được, tích tập nhất thiết trí pháp trợ đạo.
Thiện nam tử! Ta trang nghiêm cõi Phật, dùng tâm đại bi, cứu
hộ chúng sinh, giáo hoá thành tựu, cúng dường chư Phật, hầu hạ thiện tri thức.
Vì cầu chánh pháp, hoằng tuyên hộ trì. Tất cả nội tài và ngoại tài, thảy đều xả
bỏ được, cho đến thân mạng, cũng không xẻn tiếc. Tất cả biển kiếp, nói các nhân
duyên. Biển kiếp có thể hết, tâm bố thí của ta không hết được.
Thiện nam tử! Ở trong biển pháp của ta, không có một chữ,
không có một câu, chẳng phải xả thí ngôi Chuyển Luân Vương mà cầu được, chẳng
phải xả thí tất cả hết thảy mà cầu được.
Thiện nam tử! Pháp của ta cầu, đều vì cứu hộ tất cả chúng
sinh. Một lòng suy gẫm, nguyện các chúng sinh được nghe pháp đó. Nguyện dùng
trí huệ quang minh chiếu khắp thế gian. Nguyện vì khai thị trí huệ xuất thế
gian. Nguyện khiến cho chúng sinh đều được an lạc. Nguyện khen ngợi khắp hết thảy
công đức của chư Phật. Nhân duyên thuở xưa của ta như vậy, trong biển kiếp nhiều
như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, nói không thể hết được.
Bởi vậy, thiện nam tử! Ta nhờ sức pháp trợ đạo, sức các căn
lành, sức đại chí nguyện, sức tu công đức, sức suy gẫm tất cả pháp như thật, sức
con mắt trí huệ, sức oai thần của Phật, sức đại từ bi, sức tịnh thần thông, sức
thiện tri thức như vậy, nên đắc được pháp thân thanh tịnh ba đời bình đẳng rốt
ráo nầy.
Lại đắc được sắc thân thanh tịnh vô thượng, vượt qua các thế
gian, tuỳ tâm ưa thích của các chúng sinh mà hiện thân, vào tất cả cõi, khắp tất
cả mọi nơi. Nơi các thế giới, rộng hiện thần thông, khiến cho ai thấy được cũng
đều vui mừng.
Thiện nam tử! Ngươi hãy quán sắc thân của ta như vậy. Sắc
thân của ta đây, đã thành tựu trong vô biên biển kiếp. Vô lượng ngàn ức Na do
tha kiếp, khó thấy, khó nghe được.
Thiện nam tử! Nếu có chúng sinh chưa từng trồng căn lành và
Thanh Văn Bồ Tát trồng ít căn lành, còn không nghe được danh hiệu của ta, hà huống
là thấy được thân ta.
Thiện nam tử! Nếu có chúng sinh nghe được danh hiệu ta, thì
không còn thối chuyển nơi A nậu đa la tam miệu tam bồ đề. Nếu thấy, hoặc xúc chạm,
hoặc nghinh đón, hoặc đưa rước, hoặc tạm thời theo ta, cho đến ở trong mộng thấy
nghe được ta, thì cũng đều như thế.
Hoặc có chúng sinh, một ngày, một đêm, nghĩ nhớ đến ta, liền
được thành thục. Hoặc bảy ngày, bảy đêm, nửa tháng, một tháng, nửa năm, một
năm, trăm năm, ngàn năm, một kiếp, trăm kiếp, cho đến số kiếp nhiều như số hạt
bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, nghĩ nhớ đến ta mà thành thục.
Hoặc một đời, hoặc trăm đời, cho đến số đời nhiều như số hạt
bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, nghĩ nhớ đến ta mà thành thục. Hoặc
thấy ta phóng đại quang minh, hoặc thấy ta chấn động cõi Phật, hoặc sinh sợ
hãi, hoặc sinh hoan hỉ, đều được thành thục.
Thiện nam tử! Ta dùng môn phương tiện nhiều như số hạt bụi
cõi Phật như vậy, khiến cho các chúng sinh, được bất thối chuyển nơi A nậu đa
la tam miệu tam bồ đề.
Thiện nam tử! Nếu có chúng sinh, thấy nghe cõi nước thanh tịnh
của ta, thì sẽ được sinh về cõi thanh tịnh đó. Hoặc có chúng sinh, thấy nghe
thân thanh tịnh của ta, thì sẽ được sinh trong thân thanh tịnh của ta.
Thiện nam tử! Ngươi nên quán sát thân thanh tịnh nầy của ta.
Bấy giờ, Thiện Tài đồng tử quán sát thân Bồ Tát Phổ Hiền,
chi tiết từng tướng tốt, trong mỗi mỗi lỗ chân lông, đều có bất khả thuyết bất
khả thuyết biển cõi Phật. Mỗi mỗi biển cõi, đều có chư Phật xuất hiện ra đời,
chúng đại Bồ Tát cùng vây quanh.
Lại thấy tất cả biển cõi đó, có đủ thứ sự kiến lập, đủ thứ
hình trạng, đủ thứ trang nghiêm,đủ thứ núi lớn bao quanh khắp nơi, đủ thứ mây
màu sắc che phủ hư không, đủ thứ chư Phật xuất hiện ra đời, diễn nói đủ thứ
pháp. Những việc như vậy, thảy đều khác nhau.
Lại thấy Bồ Tát Phổ Hiền ở trong mỗi mỗi biển thế giới, hiện
ra thân mây hoá Phật, nhiều như số hạt bụi cõi Phật, khắp cùng mười phương tất
cả thế giới, giáo hoá chúng sinh, khiến cho họ hướng về A nậu đa la tam miệu
tam bồ đề.
Bấy giờ, Thiện Tài đồng tử lại thấy thân mình, ở trong thân
Bồ Tát Phổ Hiền, ở trong mười phương tất cả thế giới, giáo hoá chúng sinh.
Thiện Tài đồng tử lại gần gũi các vị thiện tri thức, nhiều
như số hạt bụi cõi Phật, đắc được căn lành trí huệ quang minh, so với căn lành
thấy được Bồ Tát Phổ Hiền, chẳng bằng một phần trăm, chẳng bằng một phần ngàn,
chẳng bằng một phần trăm ngàn, chẳng bằng một phần trăm ngàn ức, cho đến toán số
ví dụ, cũng không bằng được.
Đó là do Thiện Tài đồng tử từ lúc ban đầu phát tâm, cho đến
thấy được Bồ Tát Phổ Hiền, trong khoảng giữa thời gian đó vào tất cả biển cõi
nước chư Phật. Nay ở trong một lỗ chân lông của Bồ Tát Phổ Hiền, một niệm vào
biển cõi nước chư Phật, hơn số trước gấp bội, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết
bất khả thuyết cõi Phật. Như một lỗ chân lông, tất cả lỗ chân lông cũng đều như
thế.
Thiện Tài đồng tử ở trong lỗ chân lông của Bồ Tát Phổ Hiền,
đi một bước, trải qua các thế giới, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả
thuyết cõi Phật. Đi như vậy, hết kiếp thuở vị lai, cũng không biết được biển
cõi thứ lớp, biển cõi tạng, biển cõi khác biệt, biển cõi vào khắp, biển cõi
thành, biển cõi hoại, biển cõi trang nghiêm, hết thảy bờ mé, trong một lỗ chân
lông.
Cũng không biết được biển Phật thứ lớp, biển Phật tạng, biển
Phật khác biệt, biển Phật vào khắp, biển Phật sinh, biển Phật diệt, hết thảy bờ
mé.
Cũng không biết được biển chúng Bồ Tát thứ lớp, biển chúng Bồ
Tát tạng, biển chúng Bồ Tát khác biệt, biển chúng Bồ Tát vào khắp, biển chúng Bồ
Tát tập, biển chúng Bồ Tát tan, hết thảy bờ mé.
Cũng không biết được vào cõi chúng sinh, biết căn chúng
sinh, giáo hoá điều phục các chúng sinh trí huệ, Bồ Tát trụ thâm sâu tự tại, Bồ
Tát vào các địa, các đạo, hết thảy biển bờ mé như vậy.
Thiện Tài đồng tử ở trong cõi lỗ chân lông Bồ Tát Phổ Hiền,
hoặc trong một cõi, trải qua một kiếp, đi như vậy, cho đến trải qua số kiếp,
nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết bất khả thuyết cõi Phật, đi như vậy, cũng
chẳng phải kiếp nầy mất, thì kiếp kia hiện. Niệm niệm khắp cùng vô biên biển
cõi, giáo hoá chúng sinh, khiến cho họ hướng về A nậu đa la tam miệu tam bồ đề.
Lúc bấy giờ, Thiện Tài đồng tử liền thứ lớp đắc được các biển
hạnh nguyện của Bồ Tát Phổ Hiền, đồng với Bồ Tát Phổ Hiền, đồng với chư Phật. Một
thân đầy khắp tất cả thế giới. Đồng cõi, đồng hạnh, đồng Chánh Giác, đồng thần
thông, đồng bánh xe pháp, đồng biện tài, đồng lời nói, đồng âm thanh, đồng sức
không sợ hãi, đồng chỗ trụ của Phật, đồng đại từ bi, giải thoát tự tại không thể
nghĩ bàn, thảy đều đồng nhau.
Bấy giờ, đại Bồ Tát Phổ Hiền bèn nói kệ rằng:
Các ông nên trừ các cấu hoặc
Nhất tâm bất loạn mà lắng nghe
Ta nói Như Lai đủ các độ
Tất cả giải thoát đạo chân thật.
Xuất thế điều nhu thắng trượng phu
Tâm Ngài thanh tịnh như hư không
Luôn phóng trí nhựt đại quang minh
Khắp khiến quần sinh diệt si tối.
Như Lai rất khó nghe thấy được
Vô lượng ức kiếp nay mới gặp
Như hoa ưu đàm hiện nhất thời
Bởi vậy nên nghe công đức Phật.
Tuỳ thuận các việc làm thế gian
Ví như huyễn sư hiện các nghiệp
Chỉ vì khiến tâm chúng sinh vui
Chưa từng phân biệt khởi tưởng niệm.
Bấy giờ, các Bồ Tát đã nghe Bồ Tát Phổ Hiền nói rồi, một
lòng khát ngưỡng. Liền muốn được nghe công đức chân thật của Như Lai Thế Tôn, đều
nghĩ như vầy: Bồ Tát Phổ Hiền tu đủ các hạnh, thể tánh thanh tịnh, hết thảy lời
nói, thảy đều không hư. Tất cả Như Lai, đều cùng khen ngợi, nghĩ như vậy rồi,
sinh tâm khát ngưỡng thâm sâu.
Bấy giờ, Bồ Tát Phổ Hiền, công đức trí huệ, đầy đủ trang
nghiêm, giống như hoa sen, chẳng nhiễm tất cả bụi dơ của ba cõi, bảo các Bồ Tát
rằng: Các ông hãy lắng nghe, nay ta muốn nói tướng một giọt nước biển công đức
của Phật, bèn nói kệ rằng:
Trí Phật rộng lớn đồng hư không
Khắp cùng tất cả tâm chúng sinh
Đều rõ thế gian các vọng tưởng
Chẳng khởi đủ thứ phân biệt khác.
Một niệm đều biết pháp ba đời
Cũng rõ tất cả căn chúng sinh
Ví như nhà huyễn thuật khéo léo
Niệm niệm thị hiện vô biên việc.
Tuỳ tâm chúng sinh đủ thứ hạnh
Thuở xưa các nghiệp thệ nguyện lực
Khiến họ thấy được đều khác nhau
Mà Phật bổn lai không động niệm.
Hoặc kẻ nơi nơi thấy Phật ngồi
Đầy khắp mười phương các thế giới
Hoặc có người tâm chẳng thanh tịnh
Trong vô lượng kiếp chẳng thấy Phật.
Hoặc người tin hiểu lìa kiêu mạn
Phát tâm liền thấy được Như Lai
Hoặc người xiểm nịnh tâm bất tịnh
Ức kiếp tìm cầu chẳng gặp được.
Hoặc tất cả nơi nghe tiếng Phật
Tiếng đó êm dịu khiến vui mừng
Hoặc người trăm ngàn vạn ức kiếp
Tâm bất tịnh nên chẳng nghe được.
Hoặc thấy đại Bồ Tát thanh tịnh
Đầy khắp ba ngàn cõi đại thiên
Đều đã đầy đủ hạnh Phổ Hiền
Như Lai ngồi yên ở trong đó.
Hoặc thấy cõi nầy đẹp vô tỉ
Phật vô lượng kiếp đã nghiêm tịnh
Tỳ Lô Giá Na đấng Tối Thắng
Trong đó giác ngộ thành bồ đề.
Hoặc thấy cõi hoa sen thắng diệu
Hiền Thủ Như Lai ở trong đó
Vô lượng Bồ Tát chúng vây quanh
Thảy đều siêng tu hạnh Phổ Hiền.
Hoặc có thấy Phật Vô Lượng Thọ
Quán Tự Tại thảy đều vây quanh
Đều đã trụ nơi bậc quán đảnh
Đầy khắp mười phương các thế giới.
Hoặc có thấy ba ngàn cõi nầy
Đủ thứ trang nghiêm như Diệu Hỉ
A Súc Như Lai ở trong đó
Và như hương tượng các Bồ Tát.
Hoặc thấy Phật Nguyệt Giác Thế Tôn
Cùng Kim Cang Tràng Bồ Tát thảy
Trụ Như Viên Kính Diệu Trang Nghiêm
Khắp cùng mười phương cõi thanh tịnh.
Hoặc thấy Phật Nhựt Tạng Thế Tôn
Trụ cõi thanh tịnh Thiện Quang Minh
Cùng với các Bồ Tát quán đảnh
Đầy khắp mười phương mà nói pháp.
Hoặc thấy Kim Cang Đại Diệm Phật
Cùng Trí Tràng Bồ Tát câu hội
Đi khắp tất cả cõi rộng lớn
Nói pháp trừ diệt chúng sinh mê.
Mỗi mỗi đầu lông bất khả thuyết
Chư Phật đủ ba mươi hai tướng
Bồ Tát quyến thuộc cùng vây quanh
Đủ thứ thuyết pháp độ chúng sinh.
Hoặc có quán thấy một lỗ lông
Đầy đủ trang nghiêm cõi rộng lớn
Vô lượng Như Lai ở trong đó
Phật tử thanh tịnh đều đầy dẫy.
Hoặc có thấy trong một hạt bụi
Có đủ cõi Phật như Hằng sa
Vô lượng Bồ Tát đều đầy dẫy
Bất khả thuyết kiếp tu các hạnh.
Hoặc có thấy nơi đầu sợi lông
Vô lượng biển cõi như cát bụi
Đủ thứ nghiệp khởi đều khác biệt
Tỳ Lô Giá Na chuyển pháp luân.
Hoặc thấy thế giới chẳng thanh tịnh
Hoặc thấy thanh tịnh báu làm thành
Như Lai trụ thọ lâu vô lượng
Cho đến Niết Bàn thảy đều hiện.
Khắp cùng mười phương các thế giới
Đủ thứ thị hiện không nghĩ bàn
Tuỳ các chúng sinh tâm trí nghiệp
Thảy đều hoá độ khiến thanh tịnh.
Vô thượng đại Đạo Sư như vậy
Đầy khắp mười phương các cõi nước
Thị hiện đủ thứ sức thần thông
Ta nói chút phần ngươi nên nghe.
Hoặc thấy Thích Ca thành Phật đạo
Đã trải số kiếp không nghĩ bàn
Hoặc thấy nay mới làm Bồ Tát
Lợi ích các chúng sinh mười phương.
Hoặc có người thấy Thích Sư Tử
Cúng dường chư Phật tu hành đạo
Hoặc thấy đấng Tối Thắng trong người
Hiện đủ thứ lực việc thần thông.
Hoặc thấy bố thí hoặc trì giới
Hoặc nhẫn hoặc tấn hoặc các thiền
Bát Nhã phương tiện nguyện lực trí
Tuỳ tâm chúng sinh đều thị hiện.
Hoặc thấy rốt ráo Ba La Mật
Hoặc thấy an trụ nơi các địa
Tổng trì tam muội thần thông trí
Đều hiện như vậy không cùng tận.
Hoặc hiện tu hành vô lượng kiếp
Trụ bậc Bồ Tát chịu kham nhẫn
Hoặc hiện trụ bậc không thối chuyển
Hoặc hiện nước pháp thọ quán đảnh.
Hoặc hiện thân Phạm Thích Tứ Vương
Hoặc hiện Sát Lợi Bà La Môn
Đủ thứ sắc tướng rất trang nghiêm
Giống như huyễn sư hiện các tượng.
Hoặc hiện Đâu Suất mới giáng thần
Hoặc thấy trong cung thọ dục lạc
Hoặc thấy xả bỏ các vinh hoa
Xuất gia lìa tục đi học đạo.
Hoặc thấy mới sinh hoặc thấy diệt
Hoặc thấy xuất gia học hạnh lạ
Hoặc thấy ngồi dưới cội bồ đề
Hàng phục ma quân thành Chánh Giác.
Hoặc có thấy Phật mới Niết Bàn
Hoặc thấy xây tháp khắp thế gian
Hoặc thấy trong tháp thờ tượng Phật
Nhờ biết thời nên hiện như vậy.
Hoặc thấy Như Lai Vô Lượng Thọ
Thọ Phật ký cho các Bồ Tát
Mà thành đại Đạo Sư vô thượng
Lại bổ thừa kế cõi An Lạc.
Hoặc thấy vô lượng ức ngàn kiếp
Làm Phật sự rồi vào Niết Bàn
Hoặc thấy nay mới thành bồ đề
Hoặc thấy đang tu các diệu hạnh.
Hoặc thấy Như Lai Thanh Tịnh Nguyệt
Ở tại Phạm Thiên và cung ma
Cung trời Tự Tại cung Hoá Lạc
Thị hiện đủ thứ các thần biến.
Hoặc thấy ở tại cung Đâu Suất
Vô lượng chư Thiên cùng vây quanh
Vì họ nói pháp khiến hoan hỉ
Đều cùng phát tâm cúng dường Phật.
Hoặc thấy trụ ở trời Dạ Ma
Đao Lợi Hộ Thế chỗ Long thần
Tất cả các cung điện như vậy
Đều ở trong đó thị hiện thân.
Ở chỗ đức Phật Nhiên Đăng đó
Rải hoa trải tóc để cúng dường
Từ đó biết rõ pháp thâm sâu
Luôn đem đạo nầy hoá quần sinh.
Hoặc có thấy Phật lâu Niết Bàn
Hoặc thấy vừa mới thành bồ đề
Hoặc thấy trụ lâu vô lượng kiếp
Hoặc thấy khoảnh khắc liền diệt độ.
Thân tướng quang minh và thọ mạng
Trí huệ bồ đề và Niết Bàn
Chúng hội biến hoá tiếng oai nghi
Mỗi mỗi như vậy đều vô số.
Hoặc thấy thân Phật rất rộng lớn
Ví như Tu Di núi
báu lớn
Hoặc thấy kiết
già không lay động
Đầy khắp vô biên
các thế giới.
Hoặc thấy viên
quang lượng một tầm
Hoặc thấy ngàn vạn ức do tuần
Hoặc thấy chiếu sáng vô lượng cõi
Hoặc thấy đầy khắp tất cả cõi.
Hoặc thấy Phật thọ tám mươi năm
Hoặc thọ trăm ngàn vạn ức tuổi
Hoặc trụ bất khả tư nghì kiếp
Như vậy lần lược hơn gấp bội.
Phật trí thông đạt tịnh vô ngại
Một niệm biết khắp pháp ba đời
Đều từ tâm thức nhân duyên khởi
Sinh diệt vô thường không tự tánh.
Ở trong một cõi thành Chánh Giác
Tất cả nơi cõi cũng đều thành
Tất cả vào một một cũng thế
Tuỳ tâm chúng sinh đều thị hiện.
Như Lai trụ nơi vô thượng đạo
Thành tựu mười lực bốn vô uý
Đầy đủ trí huệ không chướng ngại
Chuyển bánh xe pháp mười hai hạnh.
Biết rõ khổ tập và diệt đạo
Phân biệt pháp mười hai nhân duyên
Pháp nghĩa nhạo thuyết từ vô ngại
Dùng bốn biện đó rộng khai diễn.
Các pháp vô ngã không có tướng
Nghiệp tánh chẳng khởi cũng chẳng mất
Tất cả xa lìa như hư không
Phật dùng phương tiện mà phân biệt.
Như Lai chuyển pháp luân như vậy
Khắp chấn mười phương các cõi nước
Cung điện núi sông đều lay động
Chẳng khiến chúng sinh có sợ hãi.
Phật khắp diễn nói tiếng rộng lớn
Tuỳ căn dục họ đều khiến hiểu
Đều khiến phát tâm trừ hoặc cấu
Mà Phật chưa từng sinh tâm niệm.
Hoặc nghe thí giới nhẫn tinh tấn
Thiền định Bát Nhã phương tiện trí
Hoặc nghe từ bi và hỉ xả
Đủ thứ tiếng nói đều khác biệt.
Hoặc nghe bốn niệm bốn chánh cần
Thần túc căn lực và giác đạo
Các niệm thần thông với chỉ quán
Vô lượng phương tiện các pháp môn.
Long thần bát bộ người chẳng người
Phạm Thích Hộ Thế các Thiên chúng
Phật dùng một tiếng diễn nói pháp
Tuỳ theo phẩm loài đều khiến hiểu.
Nếu có tham dục sân hận si
Phẫn che đố kị và kiêu xiểm
Tám vạn bốn ngàn phiền não khác
Đều khiến nghe nói pháp đó trị.
Nếu chưa tu đủ pháp trắng tịnh
Khiến họ nghe nói mười giới hạnh
Đã hay bố thí điều phục người
Khiến nghe tiếng tịch diệt Niết Bàn.
Nếu người chí kém không thương xót
Chán ghét sinh tử tự cầu lìa
Khiến họ nghe nói ba thoát môn
Khiến được thoát khổ vui Niết Bàn.
Nếu có tự tánh ít các dục
Nhàm chán ba cõi cầu tịch tĩnh
Khiến họ nghe nói các duyên khởi
Nương Độc Giác thừa mà xuất ly.
Nếu có thanh tịnh tâm rộng lớn
Đầy đủ thí giới các công đức
Gần gũi Như Lai đủ thương xót
Khiến họ nghe nói tiếng đại thừa.
Hoặc có cõi nước nghe một thừa
Hoặc hai hoặc ba hoặc bốn năm
Như vậy cho đến nhiều vô lượng
Đó đều sức phương tiện của Phật.
Niết Bàn tịch tĩnh chưa từng khác
Trí hạnh thắng liệt có khác biệt
Ví như hư không một thể tánh
Chim bay xa gần đều khác nhau.
Thân Phật âm thanh cũng như vậy
Khắp cùng tất cả cõi hư không
Tuỳ tâm trí chúng sinh đặc thù
Chỗ nghe chỗ thấy đều khác biệt.
Phật nhờ quá khứ tu các hạnh
Hay tuỳ sở thích diễn diệu âm
Tâm chẳng tính toán nghĩ đó đây
Ta vì ai nói ai
không nói.
Nơi mặt Như Lai
phóng đại quang
Đầy đủ số tám vạn
bốn ngàn
Diễn nói pháp môn
cũng như thế
Chiếu khắp thế giới
trừ phiền não.
Đầy đủ thanh tịnh
công đức trí
Mà thường tuỳ thuận ba thế gian
Ví như hư không chẳng nhiễm trước
Vì chúng sinh mà hiện ra đời.
Hiện có khổ sinh già bệnh chết
Cũng hiện trụ thọ nơi thế gian
Tuy thuận thế gian hiện như vậy
Thể tánh thanh tịnh đồng hư không.
Tất cả cõi nước không bờ mé
Chúng sinh căn dục cũng vô lượng
Mắt trí của Phật đều thấy rõ
Tuỳ sự ứng hoá hiện Phật đạo.
Rốt ráo hư không mười phương cõi
Hết thảy trong đại chúng trời người
Tuỳ hình tướng họ đều khác nhau
Phật hiện thân họ cũng như thế.
Hoặc trong đại chúng
hội Sa Môn
Cạo bỏ râu tóc mặc
Cà Sa
Cầm giữ y bát hộ
các căn
Khiến họ hoan hỉ
dứt phiền não.
Hoặc lúc gần gũi
Bà La Môn
Vì họ thị hiện
thân gầy ốm
Chống gậy ôm bát
luôn thanh tịnh
Đầy đủ trí huệ
khéo diễn nói.
Nhả cũ nuốt mới tự
no đủ
Hớp gió uống sương
không ăn uống
Hoặc ngồi hoặc đứng
không lay động
Hiện tu khổ hạnh
dẹp ngoại đạo.
Hoặc giữ giới làm
thầy thế gian
Khéo thông y dược
các thứ luận
Thư số thiên văn
địa lý tướng
Những điều kiết
hung đều biết rõ.
Thâm nhập các thiền và giải thoát
Tam muội thần thông trí huệ hạnh
Luận đàm ca ngâm và vui đùa
Phương tiện đều khiến trụ Phật đạo.
Hoặc hiện áo mặc dùng nghiêm thân
Đầu đội mũ hoa che lọng cao
Bốn binh trước sau cùng vây quanh
Tuyên bố ra oai phục vua nhỏ.
Hoặc làm quan toà xử kiện tụng
Khéo giải thế gian các vụ việc
Hết thảy khen phạt đều công minh
Khiến cho tất cả đều vui mừng.
Hoặc làm quan lớn chuyên giúp vua
Khéo dùng các vua trị chánh pháp
Mười phương lợi ích đều khắp cùng
Tất cả chúng sinh chẳng biết rõ.
Hoặc làm túc tán các vua nhỏ
Hoặc làm phi hành Chuyển Luân Vương
Khiến các vương tử chúng thể nữ
Thảy đều thọ hoá không dò được.
Hoặc làm Tứ Thiên Vương hộ đời
Thống lãnh các rồng Dạ Xoa thảy
Vì chúng hội họ mà thuyết pháp
Tất cả đều khiến vui mừng lớn.
Hoặc làm Đao Lợi đại Thiên Vương
Trụ Thiện Pháp đường vườn hoan hỉ
Đầu đội mão hoa nói diệu pháp
Chư Thiên chiêm ngưỡng chẳng dò được.
Hoặc trụ Dạ Ma trời Đâu Suất
Hoá Lạc Tự Tại chỗ ma vương
Ở nơi cung điện ma ni báu
Nói hạnh chân thật khiến điều phục.
Hoặc đến Phạm Thiên trong chúng
hội
Nói bốn vô lượng
hoặc các thiền
Khắp khiến hoan
hỉ bèn xả bỏ
Mà chẳng biết tướng
họ đến đi.
Hoặc đến trên
cõi trời Hữu Đỉnh
Vì nói giác phần
các hoa báu
Và vô lượng
Thánh công đức khác
Sau đó xả bỏ kẻ
vô tri.
Như Lai vô ngại
trí thấy được
Trong đó tất cả
các chúng sinh
Đều dùng vô
biên môn phương tiện
Đủ thứ giáo
hoá khiến thành thục.
Ví như huyễn
sư khéo huyễn thuật
Hiện làm đủ thức
các việc huyễn
Phật hoá chúng
sinh cũng như thế
Vì họ thị hiện đủ
thứ thân.
Ví như trăng
sáng trong hư không
Khiến chúng thế
gian thấy tăng giảm
Tất cả sông ngòi
hiện hình bóng
Ánh sáng tinh tú
bị che khuất.
Như Lai trí nguyệt
hiện thế gian
Cũng dùng phương
tiện hiện tăng giảm
Tâm nước Bồ Tát
hiện hình bóng
Tinh tú Thanh
Văn không ánh sáng.
Ví như biển cả
báu đầy dẫy
Thanh tịnh
không đục vô lượng số
Hết thảy các
chúng sinh bốn châu
Phật hiện thân ở
trong tất cả.
Biển công đức
thân Phật cũng thế
Không dơ không
đục không bờ mé
Cho đến pháp giới
các chúng sinh
Phật đều hiện
thân ở trong đó.
Ví như mặt trời
phóng ngàn quang
Chẳng động bổn xứ
chiếu mười phương
Phật nhựt
quang minh cũng như thế
Không đến không
đi chiếu thế gian.
Ví như Long
vương đổ mưa lớn
Chẳng từ thân ra
chẳng từ tâm
Mà hay mưa xuống
khắp mọi nơi
Dập tắt nóng bức
khiến mát mẻ.
Như Lai mưa pháp
cũng như thế
Chẳng từ nơi
thân tâm Phật ra
Mà hay khai ngộ
tất cả chúng
Khắp khiến diệt
trừ lửa ba độc.
Như Lai
thanh tịnh diệu pháp thân
Tất cả ba cõi
không ai bằng
Vượt ngoài ngôn
ngữ của thế gian
Vì tánh đó chẳng
có chẳng không.
Tuy không chỗ
nương trụ tất cả
Tuy đến tất cả
mà chẳng đi
Như vẽ trong
không thấy trong mộng
Phải quán thân
Phật là như vậy.
Các pháp có
không trong ba cõi
Không thể ví dụ
với Phật được
Ví như núi rừng
chim thú thảy
Đều nương hư
không để mà ở.
Biển cả ma ni vô lượng sắc
Thân Phật khác biệt cũng như thế
Như Lai chẳng sắc chẳng chẳng sắc
Tuỳ ứng mà hiện không chỗ trụ.
Hư không chân như và thật tế
Niết Bàn pháp tánh tịch diệt thảy
Chỉ có pháp chân thật như vậy
Có thể hiển bày nơi Như Lai.
Bụi cõi tâm niệm biết được số
Nước trong biển lớn uống hết được
Hư không lường được gió buộc được
Không thể nói hết công đức Phật.
Nếu ai nghe biển công đức nầy
Mà sinh hoan hỉ tâm tin hiểu
Như chỗ khen ngợi
đều sẽ được
Cẩn thận đừng
sinh lòng hoài nghi.
No comments:
Post a Comment