Tuesday, December 27, 2016

Viết tặng những kênh youtube bị tạm ngừng và cho cả tôi nữa



Lady Gaga có hát rằng: You never know untill it happens to you
Nếu bạn chưa bao giờ bị tạm ngưng kênh youtube (kênh chính, kênh ruột) thì có thể bài viết này không dành cho bạn.
Youtube giống như một địa chủ lớn, cho bạn dùng đất với giá 0 đồng, bạn phấn khởi cày bừa trên mảnh ruộng ấy, bao nhiêu thóc giống đổ vào đó, Một ngày đẹp trời, địa chủ tịch thu ruộng đất, toàn bộ mùa màng cả một (vài) năm của bạn biến mất chỉ sau một nốt nhạc không rõ nguyên nhân.
Bạn có nhớ dòng này:
Google bảo lưu quyền chấm dứt tài khoản bất cứ lúc nào vì bất cứ lý do gì có hoặc không có thông báo

Bạn uất ức, kêu gào, bạn cần lời giải thích, nhưng chỉ có một điều mà bạn quên mất: Youtube vĩnh viễn là của Google, còn bạn, bạn chưa từng thực sự sở hữu một tài khoản nào cả. Chỉ buồn cho bạn đầu tư nhầm chỗ, gieo giống nhầm vườn.
Mặc dù vậy, cái gì cũng có nguyên nhân, có thể Youtube chỉ ra hoặc không chỉ ra cụ thể cho bạn nhưng nguyên nhân vẫn ở đó.
Nếu giờ bạn vào kênh của mình mà bạn thấy cái dòng màu đỏ đầy ám ảnh: Accounts terminated for "spam, gaming, misleading content, or other Terms of Service violations"
thì đây có thể là một trong những nguyên nhân:

  1. URLs with affiliate or referral codes, monetized URLs, content locked pages (e.g. complete surveys to unlock page) 
  2. Misleading or unnecessary metadata in the video title, description, or tags for exploiting views or in an attempt to game search results. 
  3. Using bots, automated software to increase stats, or purchasing subscribers, views, likes, etc. (excluding using Google AdWords) 
  4. Uploading videos showing how to hack, exploit software (e.g how to get free licensed software like photoshop) or encourage illegal activity. 
  5. Uploading videos in mass quantity which may only be possible via automated software. 
  6. Uploading the same videos or same titles over and over again or other spammy behavior that may exploit the search or recommendation results. 
Mình thấy những lỗi này, thì lỗi só 2, số 6 hoặc thậm chí là số 4 có vẻ là những tài khoản người Việt nhiều khả năng bị mắc phải.
Đấy là chưa nói gì đến copyright policies các kiểu, chẳng ai trên đời này thích bị qua mặt cả, và nếu có ai đó dùng Chrome để qua mặt Youtube/Google thì cũng giống như tên trộm vào nhà tìm đồ lại còn bật điện lên cho sáng dễ nhìn. Phải nhớ Google là vua tracking, qua mặt họ hay không là tuỳ bạn, nhưng việc họ phát hiện ra thì chỉ là chuyện sớm chiều.


Còn nếu kiểm điểm lại, bạn chẳng làm gì sai trái cả, thì hãy appeal, có thể sẽ có một ngày bạn được trả lại mảnh ruộng xưa. Mình đọc trên diễn đàn có anh chị kể được trả lại kênh sau... 11 tháng. Cuộc đời cày ruộng còn dài, người nông dân cứ bình tĩnh.


Mình đã ngồi thiền, tĩnh toạ các kiểu để không hét lên, để hiểu và (cố gắng) chấp nhận sự thật. Thật công bằng mà nói thì Google là nhà cung cấp dịch vu hào phóng nhất thế giới, những dịch vụ mà họ cung cấp hầu hết đều miễn phí, trong khi bạn phải trả tiền cho từng MB sử dụng nếu là ở những nhà cung cấp khác. Nói chung trường hợp này phải biết đủ, (cố gắng) không đòi hỏi gì thêm, dù sao thì cũng chẳng có nơi nào thứ hai như Youtube. Ngày mai, mình sẽ (dùng tài khoản khác) tiếp tục post những videos yêu thích, ai đó có thể xem hoặc không xem nhưng quan trọng là được làm điều mình thích, việc cày ruộng kiếm tiền có lẽ (đành) để xếp sau.


Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quý báu để đọc tận tới đây.

No comments:

Post a Comment