KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
TẬP 5
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM
PHẨM A TĂNG KỲ THỨ BA MƯƠI
Bấy giờ, Bồ Tát
Tâm Vương bạch đức Phật rằng : Đức Thế Tôn ! Chư Phật Như Lai diễn nói A tăng kỳ,
vô lượng, vô biên, vô đẳng, bất khả số, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lượng,
bất khả thuyết, bất khả thuyết bất khả thuyết.
Đức Thế Tôn ! Thế
nào là A tăng kỳ, cho đến bất khả thuyết bất khả thuyết ?
Phật bảo Bồ
Tát Tâm Vương rằng : Lành thay ! Lành thay ! Thiện nam tử ! Nay ông vì muốn khiến
cho các thế gian, nhập vào nghĩa số lượng của Phật biết, mà hỏi Như Lai Ứng
Chánh Đẳng Giác.
Thiện nam tử!
Hãy lắng nghe, khéo suy nghĩ, ta sẽ vì ông mà nói.
Bồ Tát Tâm
Vương cung kính thọ giáo.
Đức Phật nói:
Thiện nam tử! Một trăm Lạc xoa làm một Câu chi. Câu chi Câu chi làm một A dữu
đa. A dữu đa A dữu đa làm một Na do tha. Na do tha Na do tha làm một Tần bà la.
Tần bà la Tần bà la làm một Căng yết
la. Căng yết la Căng yết la làm một A già la. A già la A già la làm một Tối thắng.
Tối thắng Tối thắng làm một Ma bà la. Ma bà la Ma bà la làm một A bà la. A bà
la A bà la làm một Đa bà la. Đa bà la Đa bà la làm một giới phần. Giới phần Giới
phần làm một Phổ ma. Phổ ma Phổ ma làm một nỉ ma. Nỉ ma Nỉ ma làm một A bà kiềm.
A bà kiềm A bà kiềm làm một Di già bà. Di già bà Di già bà làm một Tỳ la già. Tỳ
la già Tỳ la già làm một Tỳ già bà. Tỳ già bà Tỳ già bà làm một Tăng yết la ma.
Tăng yết la ma Tăng yết la ma làm một Tỳ tát la. Tỳ tát la Tỳ tát la làm một Tỳ
thiệm bà. Tỳ thiệm bà Tỳ thiệm bà làm một Tỳ thạnh già. Tỳ thạnh già Tỳ thạnh
già làm một Tỳ tố đà. Tỳ tố đà Tỳ tố đà làm một Tỳ bà ha. Tỳ bà ha Tỳ bà ha làm
một Tỳ bạc để. Tỳ bạc để Tỳ bạc để làm một Tỳ khư đảm. Tỳ khư đảm Tỳ khư đảm
làm một Xưng lượng. Xương lượng Xưng lượng làm một Nhất trì. Nhất trì Nhất trì
làm một Dị lộ. Dị lộ Dị lộ làm một Điên đảo. Điên đảo Điên đảo làm một Tam mạt
gia. Tam mạt gia Tam mạt gia làm một Tỳ đổ la. Tỳ đổ la Tỳ đổ la làm một Hề bà
la. Hề bà la Hề bà la làm một Từ tế. Từ tế Từ tế làm một Châu quảng. Châu quảng
Châu quảng làm một Cao sơn. Cao sơn Cao sơn làm một Tối diệu. Tối diệu Tối diệu
làm một Nê la bà. Nê la bà Nê la bà làm một Ha lý bà. Ha lý bà Ha lý bà làm một
Nhất động. Nhất động Nhất động làm một Ha lý bồ. Ha lý bồ Ha lý bồ làm một Ha
lý tam. Ha lý tam Ha lý tam làm một Hề lỗ già. Hề lỗ già Hề lỗ già làm một Đạt
la bộ đà. Đạt la bộ đà Đạt la bộ đà làm một Ha lỗ na. Ha lỗ na Ha lỗ na làm một
Ma lỗ đà. Ma lỗ đà Ma lỗ đà làm một Sám mộ đà. Sám mộ đà Sám mộ đà làm một Y la
đà. Y la đà Y la đà làm một Ma lỗ ma. Ma lỗ ma Ma lỗ ma làm một Điều phục. Điều
phục Điều phục làm một Ly kiêu mạn. Ly kiêu mạn Ly kiêu mạn làm một Bất động. Bất
động Bất động làm một Cực lượng. Cực lượng Cực lượng làm một A ma đát la. A ma
đát la A ma đát la làm một Bột ma đát la. Bột ma đát la Bột ma đát la làm một
Già ma đát la. Già ma đát la Già ma đát la làm một Na ma đát la. Na ma đát la
Na ma đát la làm một Hề ma đát la. Hề ma đát la Hề ma đát la làm một Tỳ ma đát
la. Tỳ ma đát la Tỳ ma đát la làm một Bát la ma đát la. Bát la ma đát la Bát la
ma đát la làm một Thi bà ma đát la. Thi bà ma đát la Thi bà ma đát la làm một Ế
la. Ế la Ế la làm một Tiết la. Tiết la Tiết la làm một Đế la. Đế la Đế la làm một
Kệ la. Kệ la Kệ la làm một Tốt bộ la. Tốt bộ la Tốt bộ la làm một Nê la. Nê la
Nê la làm một Kế la. Kế la Kế la làm một Tế la. Tế la Tế la làm một Tỳ la. Tỳ
la Tỳ la làm một Mê la. Mê la Mê la làm một Ta la đồ. Ta la đồ Ta la đồ làm một
Mê lỗ đà. Mê lỗ đà Mê lỗ đà làm một Khế lỗ đà. Khế lỗ đà Khế lỗ đà làm một Ma đổ
la. Ma đổ la Ma đổ la làm một Ta mẫu la. Ta mẫu la Ta mẫu la làm một A dã ta. A
dã ta A dã ta làm một Ca ma la. Ca ma la Ca ma la làm một Ma già bà. Ma già bà
Ma già bà làm một A đát la. A đát la A đát la làm một Hê lỗ gia. Hê lỗ gia Hê lỗ
già làm một Tiết lỗ bà. Tiết lỗ bà Tiết lỗ bà làm một Yết la ba. Yết la ba Yết
la ba làm một Ha bà bà. Ha bà bà Ha bà bà làm một Tỳ bà la. Tỳ bà la Tỳ bà la
làm một Na bà la. Na bà la Na bà la làm một Ma la la. Ma la la Ma la la làm một
Ta bà la. Ta bà la Ta bà la làm một Mê la phổ. Mê la phổ Mê la phổ làm một Giả
ma la. Giả ma la Giả ma la làm một Đà ma la. Đà ma la Đà ma la làm một Bát la
ma đà. Bát la ma đà Bát la ma đà làm một Tỳ già ma. Tỳ già ma Tỳ già ma làm một
Ô ba bạt đa. Ô ba bạt đa Ô ba bạt đa làm một Diễn thuyết. Diễn thuyết Diễn thuyết
làm một Vô tận. Vô tận Vô tận làm một Xuất sanh. Xuất sanh Xuất sanh làm một Vô
ngã. Vô ngã Vô ngã làm một A bạn đa. A bạn đa A bạn đa làm một Thanh
liên hoa. Thanh liên hoa Thanh liên hoa làm một Bát đầu ma. Bát đầu ma Bát đầu
ma làm một Tăng kỳ. Tăng kỳ Tăng kỳ làm một Thú. Thú Thú làm một Chí. Chí Chí
làm một A tăng kỳ. A tăng kỳ A tăng kỳ làm một A tăng kỳ chuyển. A tăng kỳ chuyển
A tăng kỳ chuyển làm một vô lượng. Vô lượng Vô lượng làm một Vô lượng chuyển.
Vô lượng chuyển Vô lượng chuyển làm một Vô biên. Vô biên Vô biên làm một Vô
biên chuyển. Vô biên chuyển Vô biên chuyển làm một Vô đẳng. Vô đẳng Vô đẳng làm
một Vô đẳng chuyển. Vô đẳng chuyển Vô đẳng chuyển làm một Bất khả số. Bất khả số
Bất khả số làm một Bất khả số chuyển. Bất khả số chuyển Bất khả số chuyển làm một
Bất khả xưng. Bất khả xưng Bất khả xưng làm một Bất khả xưng chuyển. Bất khả
xưng chuyển Bất khả xưng chuyển làm một Bất khả tư. Bất khả tư Bất khả tư làm một
Bất khả tư chuyển. Bất khả tư chuyển Bất khả tư chuyển làm một Bất khả lượng. Bất
khả lượng Bất khả lượng làm một Bất khả lượng chuyển. Bất khả lượng chuyển Bất
khả lượng chuyển làm một Bất khả thuyết. Bất khả thuyết Bất khả thuyết làm một
Bất khả thuyết chuyển. Bất khả thuyết chuyển Bất khả thuyết chuyển làm một Bất
khả thuyết bất khả thuyết. Và Bất khả thuyết bất khả thuyết làm một Bất khả
thuyết bất khả thuyết chuyển.
Bấy giờ, Đức
Thế Tôn vì Bồ Tát Tâm Vương mà nói bài kệ rằng:
Không thể nói
ra bất khả thuyết
Đầy dẫy tất cả bất
khả thuyết
Trong các kiếp
không thể nói ra
Nói bất khả thuyết
không hết được.
Các cõi Phật
nhiều bất khả thuyết
Thảy đều nghiền
nát làm hạt bụi
Cõi trong một bụi
bất khả thuyết
Như một tất cả đều
như vậy.
Bất khả thuyết
các cõi Phật đó
Một niệm nghiền
bụi bất khả thuyết
Niệm niệm nghiền
bụi cũng như vậy
Suốt bất khả
thuyết kiếp luôn nghiền.
Bụi đó có cõi
bất khả thuyết
Cõi đó làm bụi
nói càng khó
Dùng bất khả thuyết pháp toán số
Bất khả thuyết
kiếp số như vậy.
Dùng các bụi đó
đếm các kiếp
Một bụi mười vạn
bất khả thuyết
Kiếp đó khen ngợi
một Phổ Hiền
Không thể hết được
lượng công đức.
Một bụi nhỏ nơi
đầu sợi lông
Có bất khả thuyết
các Phổ Hiền
Tất cả đầu lông
đều như thế
Như vậy cho đến
khắp pháp giới.
Hết thảy cõi nơi
đầu sợi lông
Số đó vô lượng bất
khả thuyết
Tận hư không lượng
các đầu lông
Mỗi mỗi nơi cõi
đều như vậy.
Các cõi nước nơi
đầu lông đó
Vô lượng các
loài khác nhau ở
Có bất khả thuyết
cõi loài khác
Có bất khả thuyết
cõi loài đồng.
Không thể nói được
đầu sợi lông
Đều có cõi tịnh
bất khả thuyết
Đủ thứ trang
nghiêm bất khả thuyết
Đủ thứ kỳ diệu bất
khả thuyết.
Nơi mỗi mỗi đầu
sợi lông đó
Diễn bất khả
thuyết danh chư Phật
Mỗi mỗi danh có
các Như Lai
Nhiều bất khả
thuyết bất khả thuyết.
Trên mỗi mỗi
thân các đức Phật
Hiện bất khả thuyết
các lỗ lông
Ở trong mỗi mỗi
lỗ lông đó
Hiện các sắc tướng
bất khả thuyết.
Không thể nói được
các lỗ lông
Đều phóng quang
minh bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi
quang minh đó
Đều hiện hoa sen
bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi
hoa sen đó
Đều có nhiều
cánh bất khả thuyết
Trong những cánh
hoa bất khả thuyết
Đều hiện sắc tướng
bất khả thuyết.
Trong các sắc bất
khả thuyết đó
Lại hiện những
cánh bất khả thuyết
Quang minh
trong cánh bất khả thuyết
Sắc tướng trong
quang bất khả thuyết.
Trong sắc tướng
bất khả thuyết đó
Mỗi mỗi hiện
quang bất khả thuyết
Trong quang hiện
trăng bất khả thuyết
Trăng lại hiện
trăng bất khả thuyết.
Trong các mặt
trăng bất khả thuyết
Mỗi mỗi hiện
quang bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi
quang minh đó
Lại hiện mặt trời
bất khả thuyết.
Trong các mặt trời
bất khả thuyết
Mỗi mỗi hiện sắc
bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi
các sắc đó
Lại hiện quang
minh bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi
quang minh đó
Hiện bất khả
thuyết toà sư tử
Mỗi đồ trang
nghiêm bất khả thuyết
Mỗi mỗi quang
minh bất khả thuyết.
Sắc đẹp trong
quang bất khả thuyết
Tịnh quang
trong sắc bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi
tịnh quang đó
Lại hiện đủ thứ
diệu quang minh.
Quang đó lại hiện
đủ thứ quang
Không thể nói ra
bất khả thuyết
Ở trong đủ thứ
quang minh đó
Đều hiện báu đẹp như Tu Di.
Trong mỗi quang minh hiện báu đẹp
Không thể nói ra
bất khả thuyết
Mỗi báu đẹp như Tu Di đó
Hiện các cõi nước bất khả thuyết.
Hết Tu Di báu không thừa sót
Thị hiện cõi nước đều như vậy
Dùng một cõi nước nghiền làm bụi
Một bụi sắc tướng bất khả thuyết.
Các cõi làm bụi bụi có tướng
Không thể nói được bất khả thuyết
Như vậy đủ thứ các bụi tướng
Đều phóng quang minh bất khả thuyết.
Trong quang hiện Phật bất khả thuyết
Pháp Phật nói ra bất khả thuyết
Trong pháp diệu kệ bất khả thuyết
Nghe kệ hiểu được bất khả thuyết.
Trong niệm niệm hiểu bất khả thuyết
Hiển rõ chân đế bất khả thuyết
Thị hiện vị lai tất cả Phật
Thường diễn nói pháp vô cùng tận.
Mỗi mỗi Phật pháp bất khả thuyết
Đủ thứ thanh tịnh bất khả thuyết
Vang diệu âm thanh bất khả thuyết
Chuyển bánh xe pháp bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi pháp luân đó
Diễn Tu đa la bất khả thuyết
Trong mỗi mỗi Tu đa la đó
Pháp môn khác nhau bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi pháp môn đó
Lại nói các pháp bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi các pháp đó
Điều phục chúng sinh bất khả thuyết.
Hoặc lại nơi đầu một sợi lông
Thường an trụ bất khả thuyết kiếp
Như các đầu lông khác cũng thế
An trụ kiếp số đều
như vậy.
Tâm Ngài vô ngại
bất khả thuyết
Biến hoá chư Phật
bất khả thuyết
Mỗi mỗi biến hoá
các Như Lai
Lại hiện biến
hoá bất khả thuyết.
Pháp thân Phật
đó bất khả thuyết
Phật đó phân
thân bất khả thuyết
Trang nghiêm vô
lượng bất khả thuyết
Đi đến mười
phương bất khả thuyết.
Đi khắp cõi nước
bất khả thuyết
Quán sát chúng
sinh bất khả thuyết
Thanh tịnh
chúng sinh bất khả thuyết
Điều phục chúng sinh bất khả thuyết.
Các trang nghiêm
đó bất khả thuyết
Các thần lực đó
bất khả thuyết
Các tự tại đó bất
khả thuyết
Các thần biến đó
bất khả thuyết.
Hết thảy thần
thông bất khả thuyết
Hết thảy cảnh giới
bất khả thuyết
Hết thảy gia trì
bất khả thuyết
Trụ tại thế gian
bất khả thuyết.
Thanh tịnh thật
tướng bất khả thuyết
Nói Tu đa la bất khả thuyết
Nơi mỗi mỗi Tu đa la đó
Diễn nói pháp môn bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi pháp môn đó
Lại nói các pháp bất khả thuyết
Ở trong mỗi mỗi các pháp đó
Hết thảy quyết định bất khả thuyết.
Ở trong mỗi mỗi quyết định đó
Điều phục chúng sinh bất khả thuyết
Không thể nói ra pháp đồng loại
Không thể nói ra tâm đồng loại.
Không thể nói ra pháp khác loại
Không thể nói ra tâm khác loại
Không thể nói ra căn khác loại
Không thể nói ra lời khác loại.
Niệm niệm ở chỗ các sở hành
Điều phục chúng sinh bất khả thuyết
Hết thảy thần thông bất khả thuyết
Hết thảy thị hiện bất khả thuyết.
Ở trong thời kiếp bất khả thuyết
Ở trong sai biệt bất khả thuyết
Bồ Tát đều phân
biệt nói được
Những người
tính toán không làm được.
Nơi một đầu lông
cõi lớn nhỏ
Cõi tạp nhiễm
thanh tịnh thô tế
Tất cả bất khả
thuyết như vậy
Mỗi mỗi thấu rõ
phân biệt được.
Dùng một cõi nước
nghiền làm bụi
Bụi đó vô lượng
bất khả thuyết
Số bụi như vậy
vô biên cõi
Đều tụ tập lại đầu
sợi lông.
Các cõi nước đó
bất khả thuyết
Cùng tụ đầu lông
không chật hẹp
Không khiến đầu
lông có lớn thêm
Mà cõi nước đó đều
tụ lại.
Ở trong hết thảy
các cõi nước
Hình tướng như
xưa không tạp loạn
Như một cõi nước
không tạp loạn
Tất cả cõi nước
đều như thế.
Cảnh giới hư
không chẳng bờ mé
Đều để đầu lông
khiến đầy dẫy
Đầu lông các cõi
nước như vậy
Bồ Tát một niệm
đều nói được.
Ở trong một lỗ
lông rất nhỏ
Bất khả thuyết
cõi lần lượt vào
Lỗ lông dung được
các cõi đó
Các cõi không thể
đầy lỗ lông.
Lúc vào kiếp số
bất khả thuyết
Lúc thọ kiếp số
bất khả thuyết
Tại lúc hàng liệt
an trụ nầy
Tất cả các kiếp
không thể nói.
Nhiếp thọ an trụ
như vậy rồi
Hết thảy cảnh giới
bất khả thuyết
Lúc vào phương
tiện bất khả thuyết
Vào rồi sở tác bất
khả thuyết.
Ý căn tỏ rõ bất
khả thuyết
Du lịch các
phương bất khả thuyết
Dũng mãnh tinh tấn
bất khả thuyết
Tự tại thần biến
bất khả thuyết
Hết thảy tư duy
bất khả thuyết
Hết thảy đại
nguyện bất khả thuyết
Hết thảy cảnh giới
bất khả thuyết
Tất cả thông đạt
bất khả thuyết.
Thân nghiệp
thanh tịnh bất khả thuyết
Lời nghiệp
thanh tịnh bất khả thuyết
Ý nghiệp thanh
tịnh bất khả thuyết
Tin hiểu thanh
tịnh bất khả thuyết.
Diệu trí thanh
tịnh bất khả thuyết
Diệu huệ thanh
tịnh bất khả thuyết
Rõ các thật tướng
bất khả thuyết
Đoạn các nghi hoặc
bất khả thuyết.
Thoát khỏi sinh
tử bất khả thuyết
Thăng lên chánh
vị bất khả thuyết
Tam muội thâm
sâu bất khả thuyết
Thấu đạt tất cả
bất khả thuyết.
Tất cả chúng
sinh bất khả thuyết
Tất cả cõi Phật
bất khả thuyết
Biết thân chúng sinh bất khả thuyết
Biết tâm họ
thích bất khả thuyết.
Biết nghiệp quả
họ bất khả thuyết
Biết ý hiểu họ bất
khả thuyết
Biết phẩm loại họ
bất khả thuyết
Biết chủng tánh
họ bất khả thuyết.
Biết họ thọ thân
bất khả thuyết
Biết nơi họ sinh
bất khả thuyết
Biết họ đang
sinh bất khả thuyết
Biết họ sinh rồi
bất khả thuyết.
Biết họ hiểu rõ
bất khả thuyết
Biết họ hướng về
bất khả thuyết
Biết ngôn ngữ họ
bất khả thuyết
Biết nghiệp họ
làm bất khả thuyết
Bồ Tát đại từ bi
như vậy
Lợi ích tất cả
các thế gian
Khắp hiện thân
mình bất khả thuyết
Vào cõi chư Phật
bất khả thuyết.
Thấy các Bồ Tát
bất khả thuyết
Phát sinh trí huệ
bất khả thuyết
Thưa hỏi chánh
pháp bất khả thuyết
Xiển dương Phật
giáo bất khả thuyết.
Hiện đủ thứ thân
bất khả thuyết
Đến các cõi nước
bất khả thuyết
Thị hiện thần
thông bất khả thuyết
Khắp cùng mười
phương bất khả thuyết.
Nơi nơi phân
thân bất khả thuyết
Gần gũi chư Phật
bất khả thuyết
Làm các đồ cúng
bất khả thuyết
Đủ thứ vô lượng
bất khả thuyết.
Các báu thanh tịnh
bất khả thuyết
Hoa sen tối thượng
bất khả thuyết
Tràng thơm tối
thắng bất khả thuyết
Cúng dường Như
Lai bất khả thuyết.
Tín tâm thanh tịnh
bất khả thuyết
Ngộ hiểu tối thắng
bất khả thuyết
Chí thích tăng
thượng bất khả thuyết
Cung kính chư
Phật bất khả thuyết.
Tu hành bố thí bất
khả thuyết
Tâm đó quá khứ bất
khả thuyết
Ai cầu đều thí bất
khả thuyết
Tất cả đều thí bất
khả thuyết.
Trì giới thanh tịnh
bất khả thuyết
Tâm ý thanh tịnh
bất khả thuyết
Khen ngợi chư
Phật bất khả thuyết
Ưa thích chánh
pháp bất khả thuyết.
Thành tựu các
nhẫn bất khả thuyết
Vô sinh pháp nhẫn
bất khả thuyết
Đầy đủ tịch tĩnh
bất khả thuyết
Trụ bậc tịch
tĩnh bất khả thuyết.
Khởi đại tinh tấn
bất khả thuyết
Tâm đó quá khứ bất
khả thuyết
Tâm không thối
chuyển bất khả thuyết
Tâm không khuynh
động bất khả thuyết.
Tất cả định tạng
bất khả thuyết
Quán sát các
pháp bất khả thuyết
Tịch nhiên tại định
bất khả thuyết
Thấu đạt các thiền
bất khả thuyết.
Trí huệ thông đạt
bất khả thuyết
Tam muội tự tại
bất khả thuyết
Thấu đạt các
pháp bất khả thuyết
Thấy rõ chư Phật
bất khả thuyết.
Tu vô lượng hạnh
bất khả thuyết
Phát nguyện rộng
lớn bất khả thuyết
Cảnh giới thâm
sâu bất khả thuyết
Pháp môn thanh
tịnh bất khả thuyết.
Pháp lực Bồ Tát
bất khả thuyết
Pháp trụ Bồ Tát
bất khả thuyết
Các chánh niệm
đó bất khả thuyết
Các pháp giới đó
bất khả thuyết.
Tu phương tiện
trí bất khả thuyết
Học trí thâm sâu
bất khả thuyết
Vô lượng trí huệ
bất khả thuyết
Rốt ráo trí huệ
bất khả thuyết.
Các pháp trí đó
bất khả thuyết
Tịnh pháp luân
đó bất khả thuyết
Đại pháp vân đó
bất khả thuyết
Đại pháp vũ đó bất
khả thuyết.
Các thần lực đó
bất khả thuyết
Các phương tiện
đó bất khả thuyết
Vào trí không tịch
bất khả thuyết
Niệm niệm liên tục
bất khả thuyết.
Vô lượng hạnh
môn bất khả thuyết
Niệm niệm luôn
trụ bất khả thuyết
Biển cõi chư Phật
bất khả thuyết
Đều đi đến được
bất khả thuyết.
Các cõi khác
nhau bất khả thuyết
Đủ thứ thanh tịnh
bất khả thuyết
Trang nghiêm
khác biệt bất khả thuyết
Vô biên sắc tướng
bất khả thuyết.
Đủ thứ xen tạp bất
khả thuyết
Đủ thứ tốt đẹp bất
khả thuyết
Thanh tịnh cõi
Phật bất khả thuyết
Thế giới tạp
nhiễm bất khả thuyết.
Biết rõ chúng
sinh bất khả thuyết
Biết chủng tánh
họ bất khả thuyết
Biết nghiệp báo
họ bất khả thuyết
Biết tâm hạnh họ
bất khả thuyết.
Biết căn tánh họ
bất khả thuyết
Biết hiểu muốn họ
bất khả thuyết
Tạp nhiễm thanh
tịnh bất khả thuyết
Quán sát điều
phục bất khả thuyết.
Biến hoá tự tại
bất khả thuyết
Hiện đủ thứ thân
bất khả thuyết
Tu hành tinh tấn
bất khả thuyết
Độ thoát chúng
sinh bất khả thuyết.
Thị hiện thần biến
bất khả thuyết
Phóng đại quang
minh bất khả thuyết
Đủ thứ sắc tướng
bất khả thuyết
Khiến chúng sinh
tịnh bất khả thuyết.
Mỗi mỗi lỗ lông
bất khả thuyết
Phóng lưới quang
minh bất khả thuyết
Lưới quang hiện
sắc bất khả thuyết
Chiếu khắp cõi
Phật bất khả thuyết.
Dũng mãnh vô uý
bất khả thuyết
Phương tiện khéo
léo bất khả thuyết
Điều phục
chúng sinh bất khả thuyết
Khiến thoát
sinh tử bất khả thuyết.
Thanh tịnh thân
nghiệp bất khả thuyết
Thanh tịnh lời
nghiệp bất khả thuyết
Vô biên ý nghiệp
bất khả thuyết
Diệu hạnh thù thắng
bất khả thuyết.
Thành tựu trí
báu bất khả thuyết
Thâm nhập pháp
giới bất khả thuyết
Bồ Tát tổng trì
bất khả thuyết
Khéo hay tu học
bất khả thuyết.
Bậc trí âm thanh
bất khả thuyết
Âm thanh thanh tịnh
bất khả thuyết
Chánh niệm
chân thật bất khả thuyết
Khai ngộ chúng
sinh bất khả thuyết.
Đầy đủ oai nghi
bất khả thuyết
Thanh tịnh tu
hành bất khả thuyết
Thành tựu vô uý
bất khả thuyết
Điều phục thế
gian bất khả thuyết.
Chúng chư Phật
tử bất khả thuyết
Thanh tịnh thắng
hạnh bất khả thuyết
Tán thán chư Phật
bất khả thuyết
Khen ngợi vô tận
bất khả thuyết.
Đạo Sư thế gian
bất khả thuyết
Diễn nói tán
thán bất khả thuyết
Các Bồ Tát đó bất
khả thuyết
Thanh tịnh công
đức bất khả thuyết.
Các bờ mé đó bất
khả thuyết
Hay trụ trong đó
bất khả thuyết
Trụ trong trí huệ
bất khả thuyết
Hết các kiếp trụ
không nói được.
Vui thích chư Phật
bất khả thuyết
Trí huệ bình đẳng
bất khả thuyết
Khéo vào các
pháp bất khả thuyết
Với pháp không
ngại bất khả thuyết.
Ba đời như không
bất khả thuyết
Ba đời trí huệ bất
khả thuyết
Thấu đạt ba đời
bất khả thuyết
Trụ nơi trí huệ
bất khả thuyết.
Diệu hạnh thù thắng
bất khả thuyết
Vô lượng đại
nguyện bất khả thuyết
Thanh tịnh đại
nguyện bất khả thuyết
Thành tựu bồ đề
bất khả thuyết.
Chư Phật bồ đề bất
khả thuyết
Phát sinh trí huệ
bất khả thuyết
Phân biệt nghĩa
lý bất khả thuyết
Biết tất cả pháp
bất khả thuyết.
Nghiêm tịnh cõi
Phật bất khả thuyết
Tu hành các lực
bất khả thuyết
Trường kỳ tu tập
bất khả thuyết
Một niệm ngộ hiểu
bất khả thuyết.
Chư Phật tự tại
bất khả thuyết
Rộng nói chánh
pháp bất khả thuyết
Đủ thứ thần lực
bất khả thuyết
Thị hiện thế
gian bất khả thuyết.
Thanh tịnh pháp
luân bất khả thuyết
Dũng mãnh chuyển
được bất khả thuyết
Đủ thứ khai diễn
bất khả thuyết
Thương xót thế
gian bất khả thuyết.
Không thể nói được
tất cả kiếp
Khen các công đức
bất khả thuyết
Bất khả thuyết
kiếp có thể hết
Đức bất khả thuyết
không hết được.
Không thể nói hết
các Như Lai
Không thể nói hết
các căn lưỡi
Khen đức của Phật
bất khả thuyết
Bất khả thuyết
kiếp không hết được.
Mười phương hết
thảy các chúng sinh
Tất cả đồng thời
thành Chánh Giác
Trong đó một
Phật hiện khắp được
Không thể nói được
tất cả thân.
Một thân trong bất
khả thuyết đó
Thị hiện cái đầu
bất khả thuyết
Một đầu trong bất
khả thuyết đó
Thị hiện cái lưỡi
bất khả thuyết.
Một lưỡi trong bất
khả thuyết đó
Thị hiện âm
thanh bất khả thuyết
Một âm trong bất
khả thuyết đó
Trải qua kiếp trụ
bất khả thuyết.
Như một tất cả
Phật như vậy
Như một tất cả
thân như vậy
Như một tất cả đầu
như vậy
Như một tất cả
lưỡi như vậy.
Như một tất cả
âm như vậy
Bất khả thuyết
kiếp luôn khen Phật
Bất khả thuyết
kiếp có thể hết
Khen công đức Phật
không hết được.
Trong một hạt bụi
thảy đều có
Bất khả thuyết
thế giới Liên Hoa
Trong mỗi mỗi thế
giới Liên Hoa
Hiền Thủ Như Lai
bất khả thuyết.
Cho đến pháp giới
đều khắp cùng
Trong đó hết thảy
các hạt bụi
Thế giới hoặc
thành hoặc trụ hoại
Số đó vô lượng bất
khả thuyết.
Nơi mỗi hạt bụi
vô biên tế
Vô lượng các cõi
khắp đi vào
Mười phương khác
biệt bất khả thuyết
Biển cõi phân bố
bất khả thuyết.
Trong mỗi mỗi
cõi có Như Lai
Thọ mạng kiếp số bất khả thuyết
Chư Phật tu hành
bất khả thuyết
Diệu pháp thâm
sâu bất khả thuyết.
Thần thông đại
lực bất khả thuyết
Trí không chướng
ngại bất khả thuyết
Vào nơi lỗ lông
bất khả thuyết
Lỗ lông nhân duyên
bất khả thuyết.
Thành tựu thập
lực bất khả thuyết
Giác ngộ bồ đề bất
khả thuyết
Vào tịnh pháp giới
bất khả thuyết
Đắc tạng trí sâu
bất khả thuyết.
Đủ thứ số lượng
bất khả thuyết
Như vậy tất cả đều
biết rõ
Đủ thứ hình lượng
bất khả thuyết
Nơi đó thảy đều
thông đạt hết.
Đủ thứ tam muội
bất khả thuyết
Đều trụ trong đó
trải kiếp số
Nơi bất khả thuyết
chỗ chư Phật
Tu hạnh thanh tịnh
bất khả thuyết.
Được bất khả
thuyết tâm vô ngại
Đi đến mười
phương bất khả thuyết
Thần lực thị hiện
bất khả thuyết
Tu không bờ mé bất
khả thuyết.
Đi đến các cõi bất
khả thuyết
Thấu đạt chư Phật
bất khả thuyết
Tinh tấn dũng
mãnh bất khả thuyết
Trí huệ thông đạt
bất khả thuyết.
Với pháp chẳng
hành chẳng không hành
Vào các cảnh giới
bất khả thuyết
Không thể diễn
nói các đại kiếp
Luôn đến mười
phương bất khả thuyết.
Phương tiện trí
huệ bất khả thuyết
Chân thật trí huệ
bất khả thuyết
Thần thông trí
huệ bất khả thuyết
Niệm niệm thị
hiện bất khả thuyết.
Với bất khả thuyết
các Phật pháp
Mỗi mỗi biết rõ
bất khả thuyết
Ở trong một thời
chứng bồ đề
Hoặc đủ thứ thời
mà chứng nhập.
Đầu lông cõi Phật
bất khả thuyết
Trong bụi cõi Phật
bất khả thuyết
Cõi Phật như vậy
đều đi đến
Thấy các Như Lai
bất khả thuyết.
Thông đạt nhất
thật bất khả thuyết
Khéo vào giống
Phật bất khả thuyết
Cõi nước chư Phật
bất khả thuyết
Thảy đều đi đến
thành bồ đề.
Cõi nước chúng
sinh và chư Phật
Thể tánh khác
nhau bất khả thuyết
Ba đời như vậy
không bờ mé
Bồ Tát đều thấy
rõ tất cả.
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM
PHẨM NHƯ LAI THỌ LƯỢNG
THỨ BA MƯƠI MỐT
Bấy giờ, đại Bồ
Tát Tâm Vương, ở trong chúng hội bảo các Bồ Tát rằng:
Phật tử! Thế
giới Ta Bà này, cõi của đức Phật Thích Ca một kiếp, thì ở thế giới Cực Lạc, cõi
của đức Phật A Di Đà, là một ngày một đêm.
Thế giới Cực Lạc
một kiếp, thì ở thế giới Ca Sa Tràng, cõi của đức Phật Kim Cang Kiên, là một
ngày một đêm.
Thế giới Ca Sa
Tràng một kiếp, thì ở thế giới Bất Thối Chuyển Âm Thanh Luân, cõi của đức Phật
Thiện Thắng Quang Minh Liên Hoa Khai Phu Phật, là một ngày một đêm.
Thế giới Bất
Thối Chuyển Âm Thanh Luân một kiếp, thì ở thế giới Ly Cấu, cõi của đức Phật
Pháp Tràng, là một ngày một đêm.
Thế giới Ly Cấu
một kiếp, thì ở thế giới Thiện Đăng, cõi của đức Phật Sư Tử, là một ngày một
đêm.
Thế giới Thiện
Đăng một kiếp, thì ở thế giới Diệu Quang Minh, cõi của đức Phật Quang Minh Tạng,
là một ngày một đêm.
Thế giới Diệu
Quang Minh một kiếp, thì ở thế giới Nan Siêu Quá, cõi của đức Phật Pháp Quang
Minh Liên Hoa Khai Phu, là một ngày một đêm.
Thế giới Nan
Siêu Quá một kiếp, thì ở thế giới Trang Nghiêm Huệ, cõi của đức Phật Nhất Thiết
Thần Thông Quang Minh, là một ngày một đêm.
Thế giới Trang
Nghiêm Huệ một kiếp, thì ở thế giới Cảnh Quang Minh, cõi của đức Phật Nguyệt
Trí, là một ngày một đêm.
Phật tử! Lần
lược như vậy, cho đến trải qua trăm vạn ức A tăng kỳ thế giới.
Thế giới cuối
cùng một kiếp, thì ở thế giới Thắng Liên Hoa, cõi của đức Phật Hiền Thắng, là một
ngày một đêm.
Bồ Tát Phổ Hiền,
và các đại Bồ Tát đồng hành, đầy dẫy ở trong thế giới đó.
------------ab----------
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM
PHẨM TRỤ XỨ CỦA CÁC BỒ TÁT
THỨ BA MƯƠI HAI
Bấy giờ, đại Bồ
Tát Tâm Vương ở trong chúng hội, bảo các Bồ Tát rằng:
Phật tử! Phương
đông có nơi gọi là núi Tiên Nhân, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát đang ở trong
đó. Hiện có Bồ Tát tên là Kim Cang Thắng, với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ
Tát, ba trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương nam có
nơi tên là núi Thắng Phong. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
Hiện tại có Bồ Tát tên là Pháp Huệ, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ
Tát, năm trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương tây có
nơi gọi là núi Kim Cang Diệm. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong
đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Tinh Tấn Vô Uý Hành, cùng với quyến thuộc của
Ngài các chúng Bồ Tát, ba trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói
pháp.
Phương bắc có
nơi gọi là núi Hương Tích. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
Hiện tại có Bồ Tát tên là Hương Tượng, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng
Bồ Tát, ba ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương đông bắc
có nơi gọi là núi Thanh Lương. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong
đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Văn Thù Sư Lợi, cùng với quyến thuộc của Ngài các
chúng Bồ Tát, một vạn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Giữa biển có
nơi gọi là núi Kim Cang. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện
tại có Bồ Tát tên là Pháp Khởi, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát,
một ngàn hai trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương đông
nam có nơi gọi là núi Chi Đề. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong
đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Thiên Quan, cùng với quyến thuộc của Ngài các
chúng Bồ Tát, một ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương tây nam có nơi gọi là núi Quang
Minh. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát
tên là Hiền Thắng, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, ba ngàn người
tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Phương tây bắc
có nơi gọi là núi Hương Phong. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong
đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Hương Quang, cùng với quyến thuộc của Ngài các
chúng Bồ Tát, năm ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
Ở giữa biển lớn,
lại có trụ xứ gọi là Trang Nghiêm Quật. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường
ở trong đó.
Phía nam Tỳ Xá
Ly, có một trụ xứ tên là Thiện Trụ Căn, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường
ở trong đó.
Thành Ma Độ La,
có một trụ xứ tên là Mãn Túc Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
Thành Câu Trân
Na, có một trụ xứ tên là Pháp Toà, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
Thành Thanh Tịnh
Bỉ Ngạn, có một trụ xứ tên là Mục Chân Lân Đà Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ
Tát thường ở trong đó.
Nước Ma Lan Đà,
có một trụ xứ tên là Vô Ngại Long Vương Kiến Lập, từ xưa đến nay, các chúng Bồ
Tát thường ở trong đó.
Nước Cam Bồ Già,
có một trụ xứ tên là Xuất Sinh Từ, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
Nước Chấn Đán,
có một trụ xứ tên là Na La Diên Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
Nước Sớ Lặc, có
một trụ xứ tên là núi Ngưu Đầu, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong
đó.
Nước Ca Diếp Di
La, có một trụ xứ tên là Thứ Đệ, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
Thành Tăng Trưởng
Hoan Hỉ, có một trụ xứ tên là Tôn Giả Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát
thường ở trong đó.
Nước Am Phù Lê
Ma, có một trụ xứ tên là Kiến Ức Tạng Quang Minh, từ xưa đến nay, các chúng Bồ
Tát thường ở trong đó.
Nước Càn Đà La,
có một trụ xứ tên là Chiêm Bà La Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở
trong đó.
No comments:
Post a Comment