Tuesday, October 11, 2016

Tập 5: Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm A Tăng Kỳ thứ ba mươi, Phẩm Như Lai thọ lượng thứ ba mươi mốt, Phẩm trụ xứ của các Bồ Tát thứ ba mươi hai

KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định


TẬP 5








KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM

PHẨM A TĂNG KỲ THỨ BA MƯƠI

      Bấy giờ, Bồ Tát Tâm Vương bạch đức Phật rằng : Đức Thế Tôn ! Chư Phật Như Lai diễn nói A tăng kỳ, vô lượng, vô biên, vô đẳng, bất khả số, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lượng, bất khả thuyết, bất khả thuyết bất khả thuyết.
      Đức Thế Tôn ! Thế nào là A tăng kỳ, cho đến bất khả thuyết bất khả thuyết ?
        Phật bảo Bồ Tát Tâm Vương rằng : Lành thay ! Lành thay ! Thiện nam tử ! Nay ông vì muốn khiến cho các thế gian, nhập vào nghĩa số lượng của Phật biết, mà hỏi Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác.
      Thiện nam tử! Hãy lắng nghe, khéo suy nghĩ, ta sẽ vì ông mà nói.
        Bồ Tát Tâm Vương cung kính thọ giáo.
        Đức Phật nói: Thiện nam tử! Một trăm Lạc xoa làm một Câu chi. Câu chi Câu chi làm một A dữu đa. A dữu đa A dữu đa làm một Na do tha. Na do tha Na do tha làm một Tần bà la. Tần bà la Tần bà la làm một Căng yết la. Căng yết la Căng yết la làm một A già la. A già la A già la làm một Tối thắng. Tối thắng Tối thắng làm một Ma bà la. Ma bà la Ma bà la làm một A bà la. A bà la A bà la làm một Đa bà la. Đa bà la Đa bà la làm một giới phần. Giới phần Giới phần làm một Phổ ma. Phổ ma Phổ ma làm một nỉ ma. Nỉ ma Nỉ ma làm một A bà kiềm. A bà kiềm A bà kiềm làm một Di già bà. Di già bà Di già bà làm một Tỳ la già. Tỳ la già Tỳ la già làm một Tỳ già bà. Tỳ già bà Tỳ già bà làm một Tăng yết la ma. Tăng yết la ma Tăng yết la ma làm một Tỳ tát la. Tỳ tát la Tỳ tát la làm một Tỳ thiệm bà. Tỳ thiệm bà Tỳ thiệm bà làm một Tỳ thạnh già. Tỳ thạnh già Tỳ thạnh già làm một Tỳ tố đà. Tỳ tố đà Tỳ tố đà làm một Tỳ bà ha. Tỳ bà ha Tỳ bà ha làm một Tỳ bạc để. Tỳ bạc để Tỳ bạc để làm một Tỳ khư đảm. Tỳ khư đảm Tỳ khư đảm làm một Xưng lượng. Xương lượng Xưng lượng làm một Nhất trì. Nhất trì Nhất trì làm một Dị lộ. Dị lộ Dị lộ làm một Điên đảo. Điên đảo Điên đảo làm một Tam mạt gia. Tam mạt gia Tam mạt gia làm một Tỳ đổ la. Tỳ đổ la Tỳ đổ la làm một Hề bà la. Hề bà la Hề bà la làm một Từ tế. Từ tế Từ tế làm một Châu quảng. Châu quảng Châu quảng làm một Cao sơn. Cao sơn Cao sơn làm một Tối diệu. Tối diệu Tối diệu làm một Nê la bà. Nê la bà Nê la bà làm một Ha lý bà. Ha lý bà Ha lý bà làm một Nhất động. Nhất động Nhất động làm một Ha lý bồ. Ha lý bồ Ha lý bồ làm một Ha lý tam. Ha lý tam Ha lý tam làm một Hề lỗ già. Hề lỗ già Hề lỗ già làm một Đạt la bộ đà. Đạt la bộ đà Đạt la bộ đà làm một Ha lỗ na. Ha lỗ na Ha lỗ na làm một Ma lỗ đà. Ma lỗ đà Ma lỗ đà làm một Sám mộ đà. Sám mộ đà Sám mộ đà làm một Y la đà. Y la đà Y la đà làm một Ma lỗ ma. Ma lỗ ma Ma lỗ ma làm một Điều phục. Điều phục Điều phục làm một Ly kiêu mạn. Ly kiêu mạn Ly kiêu mạn làm một Bất động. Bất động Bất động làm một Cực lượng. Cực lượng Cực lượng làm một A ma đát la. A ma đát la A ma đát la làm một Bột ma đát la. Bột ma đát la Bột ma đát la làm một Già ma đát la. Già ma đát la Già ma đát la làm một Na ma đát la. Na ma đát la Na ma đát la làm một Hề ma đát la. Hề ma đát la Hề ma đát la làm một Tỳ ma đát la. Tỳ ma đát la Tỳ ma đát la làm một Bát la ma đát la. Bát la ma đát la Bát la ma đát la làm một Thi bà ma đát la. Thi bà ma đát la Thi bà ma đát la làm một Ế la. Ế la Ế la làm một Tiết la. Tiết la Tiết la làm một Đế la. Đế la Đế la làm một Kệ la. Kệ la Kệ la làm một Tốt bộ la. Tốt bộ la Tốt bộ la làm một Nê la. Nê la Nê la làm một Kế la. Kế la Kế la làm một Tế la. Tế la Tế la làm một Tỳ la. Tỳ la Tỳ la làm một Mê la. Mê la Mê la làm một Ta la đồ. Ta la đồ Ta la đồ làm một Mê lỗ đà. Mê lỗ đà Mê lỗ đà làm một Khế lỗ đà. Khế lỗ đà Khế lỗ đà làm một Ma đổ la. Ma đổ la Ma đổ la làm một Ta mẫu la. Ta mẫu la Ta mẫu la làm một A dã ta. A dã ta A dã ta làm một Ca ma la. Ca ma la Ca ma la làm một Ma già bà. Ma già bà Ma già bà làm một A đát la. A đát la A đát la làm một Hê lỗ gia. Hê lỗ gia Hê lỗ già làm một Tiết lỗ bà. Tiết lỗ bà Tiết lỗ bà làm một Yết la ba. Yết la ba Yết la ba làm một Ha bà bà. Ha bà bà Ha bà bà làm một Tỳ bà la. Tỳ bà la Tỳ bà la làm một Na bà la. Na bà la Na bà la làm một Ma la la. Ma la la Ma la la làm một Ta bà la. Ta bà la Ta bà la làm một Mê la phổ. Mê la phổ Mê la phổ làm một Giả ma la. Giả ma la Giả ma la làm một Đà ma la. Đà ma la Đà ma la làm một Bát la ma đà. Bát la ma đà Bát la ma đà làm một Tỳ già ma. Tỳ già ma Tỳ già ma làm một Ô ba bạt đa. Ô ba bạt đa Ô ba bạt đa làm một Diễn thuyết. Diễn thuyết Diễn thuyết làm một Vô tận. Vô tận Vô tận làm một Xuất sanh. Xuất sanh Xuất sanh làm một Vô ngã. Vô ngã Vô ngã làm một A bạn đa. A bạn đa A bạn đa làm một Thanh liên hoa. Thanh liên hoa Thanh liên hoa làm một Bát đầu ma. Bát đầu ma Bát đầu ma làm một Tăng kỳ. Tăng kỳ Tăng kỳ làm một Thú. Thú Thú làm một Chí. Chí Chí làm một A tăng kỳ. A tăng kỳ A tăng kỳ làm một A tăng kỳ chuyển. A tăng kỳ chuyển A tăng kỳ chuyển làm một vô lượng. Vô lượng Vô lượng làm một Vô lượng chuyển. Vô lượng chuyển Vô lượng chuyển làm một Vô biên. Vô biên Vô biên làm một Vô biên chuyển. Vô biên chuyển Vô biên chuyển làm một Vô đẳng. Vô đẳng Vô đẳng làm một Vô đẳng chuyển. Vô đẳng chuyển Vô đẳng chuyển làm một Bất khả số. Bất khả số Bất khả số làm một Bất khả số chuyển. Bất khả số chuyển Bất khả số chuyển làm một Bất khả xưng. Bất khả xưng Bất khả xưng làm một Bất khả xưng chuyển. Bất khả xưng chuyển Bất khả xưng chuyển làm một Bất khả tư. Bất khả tư Bất khả tư làm một Bất khả tư chuyển. Bất khả tư chuyển Bất khả tư chuyển làm một Bất khả lượng. Bất khả lượng Bất khả lượng làm một Bất khả lượng chuyển. Bất khả lượng chuyển Bất khả lượng chuyển làm một Bất khả thuyết. Bất khả thuyết Bất khả thuyết làm một Bất khả thuyết chuyển. Bất khả thuyết chuyển Bất khả thuyết chuyển làm một Bất khả thuyết bất khả thuyết. Và Bất khả thuyết bất khả thuyết làm một Bất khả thuyết bất khả thuyết chuyển. 
        Bấy giờ, Đức Thế Tôn vì Bồ Tát Tâm Vương mà nói bài kệ rằng:
        Không thể nói ra bất khả thuyết
      Đầy dẫy tất cả bất khả thuyết
      Trong các kiếp không thể nói ra
      Nói bất khả thuyết không hết được.
       Các cõi Phật nhiều bất khả thuyết
      Thảy đều nghiền nát làm hạt bụi
      Cõi trong một bụi bất khả thuyết
      Như một tất cả đều như vậy.
      Bất khả thuyết các cõi Phật đó
      Một niệm nghiền bụi bất khả thuyết
        Niệm niệm nghiền bụi cũng như vậy
        Suốt bất khả thuyết kiếp luôn nghiền.
        Bụi đó có cõi bất khả thuyết
      Cõi đó làm bụi nói càng khó
      Dùng bất khả thuyết pháp toán số
      Bất khả thuyết kiếp số như vậy.
      Dùng các bụi đó đếm các kiếp
      Một bụi mười vạn bất khả thuyết
      Kiếp đó khen ngợi một Phổ Hiền
      Không thể hết được lượng công đức.
      Một bụi nhỏ nơi đầu sợi lông
      Có bất khả thuyết các Phổ Hiền
      Tất cả đầu lông đều như thế
      Như vậy cho đến khắp pháp giới.
      Hết thảy cõi nơi đầu sợi lông
      Số đó vô lượng bất khả thuyết
      Tận hư không lượng các đầu lông
      Mỗi mỗi nơi cõi đều như vậy.
      Các cõi nước nơi đầu lông đó
      Vô lượng các loài khác nhau ở
      Có bất khả thuyết cõi loài khác
      Có bất khả thuyết cõi loài đồng.
      Không thể nói được đầu sợi lông
      Đều có cõi tịnh bất khả thuyết
      Đủ thứ trang nghiêm bất khả thuyết
      Đủ thứ kỳ diệu bất khả thuyết.
      Nơi mỗi mỗi đầu sợi lông đó
      Diễn bất khả thuyết danh chư Phật
      Mỗi mỗi danh có các Như Lai
      Nhiều bất khả thuyết bất khả thuyết.
      Trên mỗi mỗi thân các đức Phật
      Hiện bất khả thuyết các lỗ lông
      Ở trong mỗi mỗi lỗ lông đó
      Hiện các sắc tướng bất khả thuyết.
      Không thể nói được các lỗ lông
      Đều phóng quang minh bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi quang minh đó
      Đều hiện hoa sen bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi hoa sen đó
      Đều có nhiều cánh bất khả thuyết
      Trong những cánh hoa bất khả thuyết
      Đều hiện sắc tướng bất khả thuyết.
      Trong các sắc bất khả thuyết đó
      Lại hiện những cánh bất khả thuyết
       Quang minh trong cánh bất khả thuyết
      Sắc tướng trong quang bất khả thuyết.
       Trong sắc tướng bất khả thuyết đó
        Mỗi mỗi hiện quang bất khả thuyết
       Trong quang hiện trăng bất khả thuyết
        Trăng lại hiện trăng bất khả thuyết.
      Trong các mặt trăng bất khả thuyết
      Mỗi mỗi hiện quang bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi quang minh đó
      Lại hiện mặt trời bất khả thuyết.
      Trong các mặt trời bất khả thuyết
      Mỗi mỗi hiện sắc bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi các sắc đó
      Lại hiện quang minh bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi quang minh đó
      Hiện bất khả thuyết toà sư tử
      Mỗi đồ trang nghiêm bất khả thuyết
        Mỗi mỗi quang minh bất khả thuyết.
        Sắc đẹp trong quang bất khả thuyết
        Tịnh quang trong sắc bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi tịnh quang đó
      Lại hiện đủ thứ diệu quang minh.
      Quang đó lại hiện đủ thứ quang
      Không thể nói ra bất khả thuyết
      Ở trong đủ thứ quang minh đó
      Đều hiện báu đẹp như Tu Di.
        Trong mỗi quang minh hiện báu đẹp
      Không thể nói ra bất khả thuyết
      Mỗi báu đẹp như Tu Di đó
      Hiện các cõi nước bất khả thuyết.
      Hết Tu Di báu không thừa sót
      Thị hiện cõi nước đều như vậy
      Dùng một cõi nước nghiền làm bụi
       Một bụi sắc tướng bất khả thuyết.
      Các cõi làm bụi bụi có tướng
      Không thể nói được bất khả thuyết
      Như vậy đủ thứ các bụi tướng
       Đều phóng quang minh bất khả thuyết.
      Trong quang hiện Phật bất khả thuyết
      Pháp Phật nói ra bất khả thuyết
       Trong pháp diệu kệ bất khả thuyết
       Nghe kệ hiểu được bất khả thuyết.
        Trong niệm niệm hiểu bất khả thuyết
      Hiển rõ chân đế bất khả thuyết
      Thị hiện vị lai tất cả Phật
      Thường diễn nói pháp vô cùng tận.
       Mỗi mỗi Phật pháp bất khả thuyết
      Đủ thứ thanh tịnh bất khả thuyết
      Vang diệu âm thanh bất khả thuyết
      Chuyển bánh xe pháp bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi pháp luân đó
      Diễn Tu đa la bất khả thuyết
      Trong mỗi mỗi Tu đa la đó
      Pháp môn khác nhau bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi pháp môn đó
      Lại nói các pháp bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi các pháp đó
      Điều phục chúng sinh bất khả thuyết.
      Hoặc lại nơi đầu một sợi lông
      Thường an trụ bất khả thuyết kiếp
      Như các đầu lông khác cũng thế
      An trụ kiếp số đều như vậy.
      Tâm Ngài vô ngại bất khả thuyết
      Biến hoá chư Phật bất khả thuyết
      Mỗi mỗi biến hoá các Như Lai
      Lại hiện biến hoá bất khả thuyết.
      Pháp thân Phật đó bất khả thuyết
      Phật đó phân thân bất khả thuyết
      Trang nghiêm vô lượng bất khả thuyết
      Đi đến mười phương bất khả thuyết.
      Đi khắp cõi nước bất khả thuyết
      Quán sát chúng sinh bất khả thuyết
        Thanh tịnh chúng sinh bất khả thuyết
        Điều phục chúng sinh bất khả thuyết.
      Các trang nghiêm đó bất khả thuyết
      Các thần lực đó bất khả thuyết
      Các tự tại đó bất khả thuyết
      Các thần biến đó bất khả thuyết.
      Hết thảy thần thông bất khả thuyết
      Hết thảy cảnh giới bất khả thuyết
      Hết thảy gia trì bất khả thuyết
      Trụ tại thế gian bất khả thuyết.
      Thanh tịnh thật tướng bất khả thuyết
      Nói Tu đa la bất khả thuyết
      Nơi mỗi mỗi Tu đa la đó
      Diễn nói pháp môn bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi pháp môn đó
      Lại nói các pháp bất khả thuyết
      Ở trong mỗi mỗi các pháp đó
      Hết thảy quyết định bất khả thuyết.
      Ở trong mỗi mỗi quyết định đó
      Điều phục chúng sinh bất khả thuyết
      Không thể nói ra pháp đồng loại
      Không thể nói ra tâm đồng loại.
      Không thể nói ra pháp khác loại
      Không thể nói ra tâm khác loại
      Không thể nói ra căn khác loại
      Không thể nói ra lời khác loại.
      Niệm niệm ở chỗ các sở hành
      Điều phục chúng sinh bất khả thuyết
       Hết thảy thần thông bất khả thuyết
      Hết thảy thị hiện bất khả thuyết.
      Ở trong thời kiếp bất khả thuyết
      Ở trong sai biệt bất khả thuyết
      Bồ Tát đều phân biệt nói được
       Những người tính toán không làm được.
      Nơi một đầu lông cõi lớn nhỏ
      Cõi tạp nhiễm thanh tịnh thô tế
      Tất cả bất khả thuyết như vậy
      Mỗi mỗi thấu rõ phân biệt được.
      Dùng một cõi nước nghiền làm bụi
      Bụi đó vô lượng bất khả thuyết
      Số bụi như vậy vô biên cõi
      Đều tụ tập lại đầu sợi lông.
      Các cõi nước đó bất khả thuyết
      Cùng tụ đầu lông không chật hẹp
      Không khiến đầu lông có lớn thêm
      Mà cõi nước đó đều tụ lại.
      Ở trong hết thảy các cõi nước
      Hình tướng như xưa không tạp loạn
      Như một cõi nước không tạp loạn
      Tất cả cõi nước đều như thế.
      Cảnh giới hư không chẳng bờ mé
      Đều để đầu lông khiến đầy dẫy
      Đầu lông các cõi nước như vậy
      Bồ Tát một niệm đều nói được.
      Ở trong một lỗ lông rất nhỏ
      Bất khả thuyết cõi lần lượt vào
      Lỗ lông dung được các cõi đó
      Các cõi không thể đầy lỗ lông.
      Lúc vào kiếp số bất khả thuyết
      Lúc thọ kiếp số bất khả thuyết
      Tại lúc hàng liệt an trụ nầy
      Tất cả các kiếp không thể nói.
      Nhiếp thọ an trụ như vậy rồi
      Hết thảy cảnh giới bất khả thuyết
      Lúc vào phương tiện bất khả thuyết
      Vào rồi sở tác bất khả thuyết.
      Ý căn tỏ rõ bất khả thuyết
      Du lịch các phương bất khả thuyết
      Dũng mãnh tinh tấn bất khả thuyết
      Tự tại thần biến bất khả thuyết
      Hết thảy tư duy bất khả thuyết
      Hết thảy đại nguyện bất khả thuyết
      Hết thảy cảnh giới bất khả thuyết
      Tất cả thông đạt bất khả thuyết.
       Thân nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết
        Lời nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết
        Ý nghiệp thanh tịnh bất khả thuyết
       Tin hiểu thanh tịnh bất khả thuyết.
       Diệu trí thanh tịnh bất khả thuyết
       Diệu huệ thanh tịnh bất khả thuyết
      Rõ các thật tướng bất khả thuyết
      Đoạn các nghi hoặc bất khả thuyết.
      Thoát khỏi sinh tử bất khả thuyết
       Thăng lên chánh vị bất khả thuyết
        Tam muội thâm sâu bất khả thuyết
      Thấu đạt tất cả bất khả thuyết.
      Tất cả chúng sinh bất khả thuyết
      Tất cả cõi Phật bất khả thuyết
      Biết thân chúng sinh bất khả thuyết
      Biết tâm họ thích bất khả thuyết.
      Biết nghiệp quả họ bất khả thuyết
      Biết ý hiểu họ bất khả thuyết
      Biết phẩm loại họ bất khả thuyết
      Biết chủng tánh họ bất khả thuyết.
      Biết họ thọ thân bất khả thuyết
      Biết nơi họ sinh bất khả thuyết
      Biết họ đang sinh bất khả thuyết
      Biết họ sinh rồi bất khả thuyết.
      Biết họ hiểu rõ bất khả thuyết
      Biết họ hướng về bất khả thuyết
      Biết ngôn ngữ họ bất khả thuyết
      Biết nghiệp họ làm bất khả thuyết
      Bồ Tát đại từ bi như vậy
      Lợi ích tất cả các thế gian
      Khắp hiện thân mình bất khả thuyết
      Vào cõi chư Phật bất khả thuyết.
      Thấy các Bồ Tát bất khả thuyết
      Phát sinh trí huệ bất khả thuyết
      Thưa hỏi chánh pháp bất khả thuyết
        Xiển dương Phật giáo bất khả thuyết.
      Hiện đủ thứ thân bất khả thuyết
      Đến các cõi nước bất khả thuyết
      Thị hiện thần thông bất khả thuyết
      Khắp cùng mười phương bất khả thuyết.
      Nơi nơi phân thân bất khả thuyết
      Gần gũi chư Phật bất khả thuyết
      Làm các đồ cúng bất khả thuyết
      Đủ thứ vô lượng bất khả thuyết.
       Các báu thanh tịnh bất khả thuyết
       Hoa sen tối thượng bất khả thuyết
        Tràng thơm tối thắng bất khả thuyết
      Cúng dường Như Lai bất khả thuyết.
       Tín tâm thanh tịnh bất khả thuyết
      Ngộ hiểu tối thắng bất khả thuyết
      Chí thích tăng thượng bất khả thuyết
       Cung kính chư Phật bất khả thuyết.
      Tu hành bố thí bất khả thuyết
      Tâm đó quá khứ bất khả thuyết
      Ai cầu đều thí bất khả thuyết
      Tất cả đều thí bất khả thuyết.
      Trì giới thanh tịnh bất khả thuyết
      Tâm ý thanh tịnh bất khả thuyết
        Khen ngợi chư Phật bất khả thuyết
        Ưa thích chánh pháp bất khả thuyết.
        Thành tựu các nhẫn bất khả thuyết
       Vô sinh pháp nhẫn bất khả thuyết
      Đầy đủ tịch tĩnh bất khả thuyết
      Trụ bậc tịch tĩnh bất khả thuyết.
      Khởi đại tinh tấn bất khả thuyết
      Tâm đó quá khứ bất khả thuyết
      Tâm không thối chuyển bất khả thuyết
      Tâm không khuynh động bất khả thuyết.
      Tất cả định tạng bất khả thuyết
      Quán sát các pháp bất khả thuyết
      Tịch nhiên tại định bất khả thuyết
      Thấu đạt các thiền bất khả thuyết.
      Trí huệ thông đạt bất khả thuyết
      Tam muội tự tại bất khả thuyết
      Thấu đạt các pháp bất khả thuyết
      Thấy rõ chư Phật bất khả thuyết.
      Tu vô lượng hạnh bất khả thuyết
      Phát nguyện rộng lớn bất khả thuyết
       Cảnh giới thâm sâu bất khả thuyết
        Pháp môn thanh tịnh bất khả thuyết.
      Pháp lực Bồ Tát bất khả thuyết
      Pháp trụ Bồ Tát bất khả thuyết
      Các chánh niệm đó bất khả thuyết
      Các pháp giới đó bất khả thuyết.
      Tu phương tiện trí bất khả thuyết
      Học trí thâm sâu bất khả thuyết
      Vô lượng trí huệ bất khả thuyết
      Rốt ráo trí huệ bất khả thuyết.
      Các pháp trí đó bất khả thuyết
      Tịnh pháp luân đó bất khả thuyết
      Đại pháp vân đó bất khả thuyết
      Đại pháp vũ đó bất khả thuyết.
      Các thần lực đó bất khả thuyết
      Các phương tiện đó bất khả thuyết
      Vào trí không tịch bất khả thuyết
      Niệm niệm liên tục bất khả thuyết.
       Vô lượng hạnh môn bất khả thuyết
       Niệm niệm luôn trụ bất khả thuyết
      Biển cõi chư Phật bất khả thuyết
      Đều đi đến được bất khả thuyết.
      Các cõi khác nhau bất khả thuyết
      Đủ thứ thanh tịnh bất khả thuyết
       Trang nghiêm khác biệt bất khả thuyết
      Vô biên sắc tướng bất khả thuyết.
      Đủ thứ xen tạp bất khả thuyết
      Đủ thứ tốt đẹp bất khả thuyết
      Thanh tịnh cõi Phật bất khả thuyết
       Thế giới tạp nhiễm bất khả thuyết.
      Biết rõ chúng sinh bất khả thuyết
      Biết chủng tánh họ bất khả thuyết
      Biết nghiệp báo họ bất khả thuyết
      Biết tâm hạnh họ bất khả thuyết.
      Biết căn tánh họ bất khả thuyết
      Biết hiểu muốn họ bất khả thuyết
      Tạp nhiễm thanh tịnh bất khả thuyết
       Quán sát điều phục bất khả thuyết.
      Biến hoá tự tại bất khả thuyết
      Hiện đủ thứ thân bất khả thuyết
      Tu hành tinh tấn bất khả thuyết
      Độ thoát chúng sinh bất khả thuyết.
      Thị hiện thần biến bất khả thuyết
      Phóng đại quang minh bất khả thuyết
      Đủ thứ sắc tướng bất khả thuyết
      Khiến chúng sinh tịnh bất khả thuyết.
        Mỗi mỗi lỗ lông bất khả thuyết
      Phóng lưới quang minh bất khả thuyết
      Lưới quang hiện sắc bất khả thuyết
      Chiếu khắp cõi Phật bất khả thuyết.
      Dũng mãnh vô uý bất khả thuyết
      Phương tiện khéo léo bất khả thuyết
        Điều phục chúng sinh bất khả thuyết
       Khiến thoát sinh tử bất khả thuyết.
      Thanh tịnh thân nghiệp bất khả thuyết
      Thanh tịnh lời nghiệp bất khả thuyết
      Vô biên ý nghiệp bất khả thuyết
      Diệu hạnh thù thắng bất khả thuyết.
      Thành tựu trí báu bất khả thuyết
      Thâm nhập pháp giới bất khả thuyết
      Bồ Tát tổng trì bất khả thuyết
      Khéo hay tu học bất khả thuyết.
      Bậc trí âm thanh bất khả thuyết
      Âm thanh thanh tịnh bất khả thuyết
        Chánh niệm chân thật bất khả thuyết
        Khai ngộ chúng sinh bất khả thuyết.
      Đầy đủ oai nghi bất khả thuyết
      Thanh tịnh tu hành bất khả thuyết
      Thành tựu vô uý bất khả thuyết
      Điều phục thế gian bất khả thuyết.
       Chúng chư Phật tử bất khả thuyết
      Thanh tịnh thắng hạnh bất khả thuyết
      Tán thán chư Phật bất khả thuyết
      Khen ngợi vô tận bất khả thuyết.
      Đạo Sư thế gian bất khả thuyết
      Diễn nói tán thán bất khả thuyết
      Các Bồ Tát đó bất khả thuyết
      Thanh tịnh công đức bất khả thuyết.
        Các bờ mé đó bất khả thuyết
      Hay trụ trong đó bất khả thuyết
      Trụ trong trí huệ bất khả thuyết
      Hết các kiếp trụ không nói được.
      Vui thích chư Phật bất khả thuyết
      Trí huệ bình đẳng bất khả thuyết
       Khéo vào các pháp bất khả thuyết
        Với pháp không ngại bất khả thuyết.
      Ba đời như không bất khả thuyết
      Ba đời trí huệ bất khả thuyết
      Thấu đạt ba đời bất khả thuyết
      Trụ nơi trí huệ bất khả thuyết.
      Diệu hạnh thù thắng bất khả thuyết
        Vô lượng đại nguyện bất khả thuyết
        Thanh tịnh đại nguyện bất khả thuyết
      Thành tựu bồ đề bất khả thuyết.
      Chư Phật bồ đề bất khả thuyết
      Phát sinh trí huệ bất khả thuyết
      Phân biệt nghĩa lý bất khả thuyết
      Biết tất cả pháp bất khả thuyết.
      Nghiêm tịnh cõi Phật bất khả thuyết
      Tu hành các lực bất khả thuyết
      Trường kỳ tu tập bất khả thuyết
      Một niệm ngộ hiểu bất khả thuyết.
      Chư Phật tự tại bất khả thuyết
      Rộng nói chánh pháp bất khả thuyết
      Đủ thứ thần lực bất khả thuyết
      Thị hiện thế gian bất khả thuyết.
      Thanh tịnh pháp luân bất khả thuyết
        Dũng mãnh chuyển được bất khả thuyết
      Đủ thứ khai diễn bất khả thuyết
      Thương xót thế gian bất khả thuyết.
      Không thể nói được tất cả kiếp
      Khen các công đức bất khả thuyết
      Bất khả thuyết kiếp có thể hết
      Đức bất khả thuyết không hết được.
      Không thể nói hết các Như Lai
      Không thể nói hết các căn lưỡi
       Khen đức của Phật bất khả thuyết
        Bất khả thuyết kiếp không hết được.
        Mười phương hết thảy các chúng sinh
        Tất cả đồng thời thành Chánh Giác
        Trong đó một Phật hiện khắp được
      Không thể nói được tất cả thân.
      Một thân trong bất khả thuyết đó
      Thị hiện cái đầu bất khả thuyết
      Một đầu trong bất khả thuyết đó
      Thị hiện cái lưỡi bất khả thuyết.
      Một lưỡi trong bất khả thuyết đó
      Thị hiện âm thanh bất khả thuyết
      Một âm trong bất khả thuyết đó
      Trải qua kiếp trụ bất khả thuyết.
      Như một tất cả Phật như vậy
      Như một tất cả thân như vậy
      Như một tất cả đầu như vậy
      Như một tất cả lưỡi như vậy.
      Như một tất cả âm như vậy
      Bất khả thuyết kiếp luôn khen Phật
      Bất khả thuyết kiếp có thể hết
      Khen công đức Phật không hết được.
      Trong một hạt bụi thảy đều có
      Bất khả thuyết thế giới Liên Hoa
      Trong mỗi mỗi thế giới Liên Hoa
      Hiền Thủ Như Lai bất khả thuyết.
      Cho đến pháp giới đều khắp cùng
      Trong đó hết thảy các hạt bụi
      Thế giới hoặc thành hoặc trụ hoại
      Số đó vô lượng bất khả thuyết.
      Nơi mỗi hạt bụi vô biên tế
      Vô lượng các cõi khắp đi vào
      Mười phương khác biệt bất khả thuyết
      Biển cõi phân bố bất khả thuyết.
      Trong mỗi mỗi cõi có Như Lai
      Thọ mạng kiếp số bất khả thuyết
      Chư Phật tu hành bất khả thuyết
      Diệu pháp thâm sâu bất khả thuyết.
       Thần thông đại lực bất khả thuyết
      Trí không chướng ngại bất khả thuyết
      Vào nơi lỗ lông bất khả thuyết
      Lỗ lông nhân duyên bất khả thuyết.
       Thành tựu thập lực bất khả thuyết
      Giác ngộ bồ đề bất khả thuyết
      Vào tịnh pháp giới bất khả thuyết
      Đắc tạng trí sâu bất khả thuyết.
      Đủ thứ số lượng bất khả thuyết
      Như vậy tất cả đều biết rõ
      Đủ thứ hình lượng bất khả thuyết
      Nơi đó thảy đều thông đạt hết.
      Đủ thứ tam muội bất khả thuyết
      Đều trụ trong đó trải kiếp số
      Nơi bất khả thuyết chỗ chư Phật
      Tu hạnh thanh tịnh bất khả thuyết.
      Được bất khả thuyết tâm vô ngại
      Đi đến mười phương bất khả thuyết
      Thần lực thị hiện bất khả thuyết
      Tu không bờ mé bất khả thuyết.
      Đi đến các cõi bất khả thuyết
       Thấu đạt chư Phật bất khả thuyết
        Tinh tấn dũng mãnh bất khả thuyết
      Trí huệ thông đạt bất khả thuyết.
       Với pháp chẳng hành chẳng không hành
      Vào các cảnh giới bất khả thuyết
      Không thể diễn nói các đại kiếp
       Luôn đến mười phương bất khả thuyết.
      Phương tiện trí huệ bất khả thuyết
      Chân thật trí huệ bất khả thuyết
      Thần thông trí huệ bất khả thuyết
       Niệm niệm thị hiện bất khả thuyết.
      Với bất khả thuyết các Phật pháp
      Mỗi mỗi biết rõ bất khả thuyết
      Ở trong một thời chứng bồ đề
      Hoặc đủ thứ thời mà chứng nhập.
      Đầu lông cõi Phật bất khả thuyết
      Trong bụi cõi Phật bất khả thuyết
      Cõi Phật như vậy đều đi đến
      Thấy các Như Lai bất khả thuyết.
        Thông đạt nhất thật bất khả thuyết
        Khéo vào giống Phật bất khả thuyết
      Cõi nước chư Phật bất khả thuyết
      Thảy đều đi đến thành bồ đề.
      Cõi nước chúng sinh và chư Phật
      Thể tánh khác nhau bất khả thuyết
      Ba đời như vậy không bờ mé
      Bồ Tát đều thấy rõ tất cả.













KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM

PHẨM NHƯ LAI THỌ LƯỢNG
THỨ BA MƯƠI MỐT

      Bấy giờ, đại Bồ Tát Tâm Vương, ở trong chúng hội bảo các Bồ Tát rằng:
        Phật tử! Thế giới Ta Bà này, cõi của đức Phật Thích Ca một kiếp, thì ở thế giới Cực Lạc, cõi của đức Phật A Di Đà, là một ngày một đêm.
        Thế giới Cực Lạc một kiếp, thì ở thế giới Ca Sa Tràng, cõi của đức Phật Kim Cang Kiên, là một ngày một đêm.
      Thế giới Ca Sa Tràng một kiếp, thì ở thế giới Bất Thối Chuyển Âm Thanh Luân, cõi của đức Phật Thiện Thắng Quang Minh Liên Hoa Khai Phu Phật, là một ngày một đêm.
        Thế giới Bất Thối Chuyển Âm Thanh Luân một kiếp, thì ở thế giới Ly Cấu, cõi của đức Phật Pháp Tràng, là một ngày một đêm.
        Thế giới Ly Cấu một kiếp, thì ở thế giới Thiện Đăng, cõi của đức Phật Sư Tử, là một ngày một đêm.
        Thế giới Thiện Đăng một kiếp, thì ở thế giới Diệu Quang Minh, cõi của đức Phật Quang Minh Tạng, là một ngày một đêm.
        Thế giới Diệu Quang Minh một kiếp, thì ở thế giới Nan Siêu Quá, cõi của đức Phật Pháp Quang Minh Liên Hoa Khai Phu, là một ngày một đêm.
      Thế giới Nan Siêu Quá một kiếp, thì ở thế giới Trang Nghiêm Huệ, cõi của đức Phật Nhất Thiết Thần Thông Quang Minh, là một ngày một đêm.
        Thế giới Trang Nghiêm Huệ một kiếp, thì ở thế giới Cảnh Quang Minh, cõi của đức Phật Nguyệt Trí, là một ngày một đêm.
        Phật tử! Lần lược như vậy, cho đến trải qua trăm vạn ức A tăng kỳ thế giới.
        Thế giới cuối cùng một kiếp, thì ở thế giới Thắng Liên Hoa, cõi của đức Phật Hiền Thắng, là một ngày một đêm.
        Bồ Tát Phổ Hiền, và các đại Bồ Tát đồng hành, đầy dẫy ở trong thế giới đó.


------------ab----------


KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

QUYỂN BỐN MƯƠI LĂM

PHẨM TRỤ XỨ CỦA CÁC BỒ TÁT
THỨ BA MƯƠI HAI

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Tâm Vương ở trong chúng hội, bảo các Bồ Tát rằng:
      Phật tử! Phương đông có nơi gọi là núi Tiên Nhân, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát đang ở trong đó. Hiện có Bồ Tát tên là Kim Cang Thắng, với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, ba trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương nam có nơi tên là núi Thắng Phong. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Pháp Huệ, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, năm trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương tây có nơi gọi là núi Kim Cang Diệm. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Tinh Tấn Vô Uý Hành, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, ba trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương bắc có nơi gọi là núi Hương Tích. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Hương Tượng, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, ba ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương đông bắc có nơi gọi là núi Thanh Lương. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Văn Thù Sư Lợi, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, một vạn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Giữa biển có nơi gọi là núi Kim Cang. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Pháp Khởi, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, một ngàn hai trăm người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương đông nam có nơi gọi là núi Chi Đề. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Thiên Quan, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, một ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương tây nam có nơi gọi là núi Quang Minh. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Hiền Thắng, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, ba ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Phương tây bắc có nơi gọi là núi Hương Phong. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó. Hiện tại có Bồ Tát tên là Hương Quang, cùng với quyến thuộc của Ngài các chúng Bồ Tát, năm ngàn người tụ hội, thường ở trong đó mà diễn nói pháp.
        Ở giữa biển lớn, lại có trụ xứ gọi là Trang Nghiêm Quật. Từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
        Phía nam Tỳ Xá Ly, có một trụ xứ tên là Thiện Trụ Căn, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Thành Ma Độ La, có một trụ xứ tên là Mãn Túc Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Thành Câu Trân Na, có một trụ xứ tên là Pháp Toà, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Thành Thanh Tịnh Bỉ Ngạn, có một trụ xứ tên là Mục Chân Lân Đà Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Ma Lan Đà, có một trụ xứ tên là Vô Ngại Long Vương Kiến Lập, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Cam Bồ Già, có một trụ xứ tên là Xuất Sinh Từ, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Chấn Đán, có một trụ xứ tên là Na La Diên Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Sớ Lặc, có một trụ xứ tên là núi Ngưu Đầu, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Ca Diếp Di La, có một trụ xứ tên là Thứ Đệ, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Thành Tăng Trưởng Hoan Hỉ, có một trụ xứ tên là Tôn Giả Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.
      Nước Am Phù Lê Ma, có một trụ xứ tên là Kiến Ức Tạng Quang Minh, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.

      Nước Càn Đà La, có một trụ xứ tên là Chiêm Bà La Quật, từ xưa đến nay, các chúng Bồ Tát thường ở trong đó.

No comments:

Post a Comment