Monday, October 10, 2016

Tập 2: Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm quang minh giác thứ chín

KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định



TẬP 2


  Xem Kinh dạng pdf




KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
                                       
QUYỂN MƯỜI BA

PHẨM QUANG MINH GIÁC THỨ CHÍN

      Bấy giờ, dưới hai bàn chân của đức Thế Tôn, phóng ra trăm ức quang minh, chiếu khắp ba ngàn đại thiên thế giới. Có trăm ức cõi Diêm Phù Đề. Trăm ức cõi Phất Bà Đề. Trăm ức cõi Cù Gia Ni. Trăm ức cõi Uất Đơn Việt. Trăm ức biển lớn. Trăm ức núi Luân Vi. Trăm ức Bồ Tát thọ sinh. Trăm ức Bồ Tát xuất gia. Trăm ức Như Lai thành Chánh Giác. Trăm ức Như Lai chuyển pháp luân. Trăm ức Như Lai vào Niết Bàn. Trăm ức núi Tu Di. Trăm ức Thiên chúng trời Tứ Thiên Vương. Trăm ức trời Tam Thập Tam. Trăm ức trời Dạ Ma. Trăm ức trời Đâu Suất. Trăm ức trời Hóa Lạc. Trăm ức trời Tha Hóa Tự Tại. Trăm ức trời Phạm chúng. Trăm ức trời Quang Âm. Trăm ức trời Biến Tịnh. Trăm ức trời Quảng Quả. Trăm ức trời Sắc Cứu Kính. Hết thảy trong đó, thảy đều hiện rõ.
      Như nơi nầy, thấy đức Phật Thế Tôn ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng vây quanh đức Phật. Ở trong trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cũng có trăm ức đức Như Lai ngồi như vậy.
      Do nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát. Mỗi vị Bồ Tát, đều cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại đi đến chốn Phật. Tên của các Ngài là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Giác Thủ, Bồ Tát Công Đức Thủ, Bồ Tát Mục Thủ, Bồ Tát Tinh Tấn Thủ, Bồ Tát Pháp Thủ, Bồ Tát Trí Thủ, Bồ Tát Hiền Thủ.
      Các Bồ Tát đó, đến từ các cõi nước, đó là : Thế giới Kim Sắc, thế giới Diệu Sắc, thế giới Liên Hoa Sắc, thế giới Đảm Bặc Hoa Sắc, thế giới Ưu Bát La Hoa Sắc, thế giới Kim Sắc, thế giới Bảo Sắc, thế giới Kim Cang Sắc, thế giới Pha Lê Sắc, thế giới Bình Đẳng Sắc.
      Các Bồ Tát đó, đều ở chỗ các đức Phật, tu phạm hạnh thanh tịnh. Đó là : Phật Bất Động Trí, Phật Vô Ngại Trí, Phật Giải Thoát Trí, Phật Oai Nghi Trí, Phật Minh Tướng Trí, Phật Cứu Kính Trí, Phật Tối Thắng Trí, Phật Tự Tại Trí, Phật Phạm Trí, Phật Quán Sát Trí.
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đều ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Nếu thấy được Chánh Giác
      Giải thoát lìa các lậu
      Không chấp tất cả đời
      Đó chẳng chứng đạo nhãn.
      Nếu biết được Như Lai
      Thể tướng chẳng chỗ có
      Tu tập thấu rõ được
      Người đó sớm thành Phật.
      Hay thấy thế giới nầy
      Mà tâm chẳng giao động
      Nơi  thân Phật cũng thế
      Sẽ thành bậc Thắng Trí.
      Nếu nơi Phật và pháp
      Mà tâm hiểu bình đẳng
      Hai niệm không hiện tiền
      Sẽ đạt được Phật vị.
      Nếu thấy Phật và thân
      Bình đẳng mà an trụ
      Không trụ không chỗ vào
      Sẽ thành bậc Khó Gặp.
      Sắc thọ chẳng có số
      Tưởng hành thức cũng thế
      Nếu biết được như vậy
      Sẽ làm Đại Mâu Ni.
      Thấy thế và xuất thế
      Tất cả đều siêu việt
      Khéo biết tất cả pháp
      Sẽ thành Đại Quang Diệu.
      Nếu nơi Nhất thiết trí
      Phát sinh tâm hồi hướng
      Thấy tâm không chỗ sinh
      Sẽ được Đại Danh Xưng.
Chúng sinh chẳng có sinh
Cũng lại không có hoại
Nếu được trí như vậy
Sẽ thành Vô Thượng Đạo.
      Trong một hiểu vô lượng
      Trong vô lượng hiểu một
      Biết rõ cùng sinh khởi
      Sẽ thành Vô Sở Úy.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua thế giới đó, chiếu khắp phương đông mười cõi Phật. Phương tây, nam, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính. Hết thảy trong đó, đều thấy hiện rõ, như thấy đức Phật Thế Tôn ở nơi đây, ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng nhau vây quanh.
      Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, trăm ức đức Như Lai, cũng ngồi như thế. Đều nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng đến chốn Phật. Những vị đại Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... từ cõi nước của Ngài đến .v.v… Đó là thế giới Kim Sắc .v.v... Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Chúng sinh không trí huệ
      Bị ái độc làm hại
      Vì đó cầu bồ đề
      Các Phật pháp như vậy.
      Khắp thấy nơi các pháp
      Hai bên đều xả lìa
      Thành đạo vĩnh chẳng lùi
      Chuyển pháp luân vô đẳng.
      Kiếp không thể nghĩ bàn
      Tinh tấn tu các hạnh
      Vì độ các chúng sinh
      Đây là sức Đại Tiên.
      Đạo Sư hàng các ma
      Dũng kiện vô năng thắng
      Trong quang diễn diệu nghĩa
      Từ bi nên như vậy.
      Phật dùng tâm trí huệ
      Phá các phiền não chướng
      Một niệm thấy tất cả
      Đó là thần lực Phật.
      Đánh vang trống chánh pháp
      Giác ngộ mười phương cõi
      Đều khiến hướng bồ đề
      Sức tự tại được vậy.
      Chẳng động vô biên cảnh
      Mà đến các ức cõi
      Nơi có chẳng chấp trước
      Đó tự tại như Phật.
      Trong mỗi mỗi địa ngục
      Trải qua vô lượng kiếp
      Vì độ các chúng sinh
      Mà nhẫn được khổ đó.
      Không tiếc thân mạng mình
      Thường hộ các Phật pháp
      Vô ngã tâm điều nhu
      Đắc được đạo Như Lai.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua mười  thế giới, chiếu khắp trăm thế giới ở phương đông. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong các thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức cõi trời Sắc Cứu Kính, hết thảy đều hiện ra trong đó.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề đó, đều thấy đức Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng nhau vây quanh. Do nhờ thần lực của Phật, mà mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại đi đến chốn Phật. Các đại Bồ Tát đó là : Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v… đến từ thế giới Kim Sắc .v.v… đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v…
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Phật rõ pháp như huyễn
      Thông đạt không chướng ngại
      Tâm tịnh lìa chấp trước
      Điều phục các quần sinh.
      Hoặc thấy Phật sơ sinh
      Sắc đẹp như núi vàng
      Trụ thân cuối cùng này
      Vĩnh làm Nhân Trung Nguyệt.
      Hoặc thấy Phật bước đi
      Đủ vô lượng công đức
      Phước huệ đều thiện xảo
      Trượng Phu Sư Tử bước.
      Hoặc thấy mắt xanh biếc
      Quán sát khắp mười phương
      Có lúc hiện mỉm cười
      Vì thuận ý chúng sinh.
      Hoặc thấy sư tử hống
      Thân thù thắng vô tỉ
      Thị hiện sinh lần cuối
      Nói pháp đều chân thật.
      Hoặc thấy Phật xuất gia
      Giải thoát mọi ràng buộc
      Tu trị các hạnh Phật
      Thường ưa quán tịch diệt.
      Hoặc thấy ngồi đạo tràng
      Giác biết tất cả pháp
      Công đức đến bờ kia
      Sạch si tối phiền não.
      Hoặc thấy Thắng Trượng Phu
      Đầy đủ tâm đại  bi
      Chuyển pháp luân thượng diệu
      Độ vô lượng chúng sinh.
      Hoặc thấy Sư Tử Hống
      Oai quang tối thù thắng
      Vượt  tất cả thế gian
      Sức thần thông vô đẳng.
      Hoặc thấy tâm tịch tĩnh
      Như thế đăng vĩnh diệt
      Hiện đủ thứ thần thông
      Thập Lực làm như vậy.

Bấy giờ, quang minh vượt qua trăm thế giới, chiếu khắp phương đông ngàn thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức cõi trời Sắc Cứu Kính, hết thảy đều hiện rõ trong đó.
Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề đó, đều thấy đức Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật cùng vây quanh. Do nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một đại Bồ Tát, đều cùng với các Bồ Tát nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng đi đến chốn Phật. Các vị đại Bồ Tát đó, là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... đến từ thế giới Kim Sắc .v.v.... đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
      Bấy giờ, tất cả Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, ở chỗ các đức Phật, đều đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Phật nơi pháp thâm sâu
      Thông đạt không ai bằng
      Chúng sinh không biết được
      Phật khai thị thứ lớp.
      Ta tin chưa từng có
      Cái ta cũng đều không
      Sao lại các Như Lai
      Đắc được thân có hình.
      Minh hạnh bậc giải thoát
      Vô số không ai bằng
      Các nhân lượng thế gian
      Tìm lỗi không thể được.
      Phật chẳng thế gian uẩn
      Pháp sinh tử xứ giới
      Số pháp không thể thành
      Nên hiệu Nhân Sư Tử.
      Phật tánh vốn vắng lặng
      Trong ngoài đều giải thoát
      Lìa tất cả vọng niệm
      Pháp vô đẳng như vậy.
      Thể tánh thường không động
      Không ta không đến đi
      Mà giác ngộ thế gian
      Vô biên đều điều phục.
      Phật thường quán tịch diệt
      Một tướng chẳng có hai
      Tâm Phật chẳng tăng giảm
      Hiện vô lượng thần lực.
      Không làm các chúng sinh
      Nghiệp báo nhân duyên hành
      Mà thấu rõ vô ngại
      Pháp Thiện Thệ như vậy.
      Đủ thứ các chúng sinh
      Lưu chuyển trong mười phương
      Như Lai chẳng phân biệt
      Độ thoát vô biên loài.
      Chư Phật sắc vàng thật
      Chẳng có khắp các cõi
      Tùy tâm chúng sinh thích
      Vì nói pháp tịch diệt.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua ngàn thế giới, chiếu khắp phương đông mười ngàn thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính, hết thảy đều hiện ra trong đó.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề đó, đều thấy Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng. Có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, đều cùng vây quanh. Do nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng đi đến chốn Phật. Các đại Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v… đến từ thế giới Kim Sắc .v.v… đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Phát khởi tâm đại bi
      Cứu hộ các chúng sinh
      Ra hẳn chúng trời người
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Ý thường tin ưa Phật
      Tâm đạo không thối chuyển
      Gần gũi các Như Lai
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Chí ưa công đức Phật
      Tâm họ vĩnh không lùi
      Trụ nơi huệ thanh lương
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Trong tất cả oai nghi
      Thường nhớ công đức Phật
      Ngày đêm không  gián đoạn
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Quán vô biên ba đời
      Học công đức Phật đó
      Tâm thường không nhàm mỏi
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Quán thân như thật tướng
      Tất cả đều tịch diệt
      Lìa ngã chẳng chấp ngã
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Đẳng quán tâm chúng sinh
      Chẳng khởi các phân biệt
      Vào trong cảnh chân thật
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Quán sát vô biên giới
      Khắp uống tất cả biển
      Thần thông đại trí lực
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Tư duy các cõi nước
      Sắc với chẳng sắc tướng
      Tất cả đều biết được
      Nghiệp như vậy nên làm.
      Bụi mười phương cõi nước
      Một bụi là một Phật
      Đều biết được số đó
      Nghiệp như vậy nên làm.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua mười ngàn thế giới, chiếu khắp phương đông trăm ngàn thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức cõi trời Sắc Cứu Kính, hết thảy đều hiện rõ trong đó.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề, đều thấy Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng nhau vây quanh. Nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng nhau đi đến chốn Phật. Các đại Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... đến từ thế giới Kim Sắc .v.v… đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Nếu dùng uy đức sắc chủng tộc
      Để thấy nhân trung Điều Ngự Sư
      Đó là bệnh mắt thấy điên đảo
      Người đó không biết pháp tối thắng.
      Sắc hình các tướng Như Lai thảy
      Tất cả thế gian không dò được
      Ức Na Do kiếp cùng suy lường
      Sắc tướng uy đức chuyển vô biên.
      Như Lai không dùng tướng làm thể
      Nhưng vô tướng là pháp tịch diệt
       Thân tướng oai nghi đều đầy đủ
        Tùy thế gian thích đều thấy được.
      Phật pháp vi diệu khó lường được
      Tất cả lời nói không diễn được
      Chẳng phải hòa hợp chẳng không hợp
      Thể tánh tịch diệt không sắc tướng.
        Thân Phật không sinh vượt hí luận
        Chẳng phải uẩn tụ pháp khác biệt
      Được sức tự tại sẽ thấy Phật
      Sở hành vô úy lìa lời lẽ.
      Thân tâm đều bình đẳng
      Trong ngoài đều giải thoát
      Vĩnh kiếp trụ chánh niệm
      Không chấp không ràng buộc.
      Người ý tịnh quang minh
      Sở hành chẳng nhiễm trước
      Trí nhãn đâu chẳng đến
      Lợi chúng sinh rộng lớn.
      Một thân làm vô lượng
      Vô lượng lại làm một
      Biết rõ các thế  gian
      Hiện hình khắp tất cả.
      Thân nầy chẳng hình tướng
      Cũng chẳng chỗ tích tụ
      Vì chúng sinh phân biệt
      Thấy Phật đủ thứ thân.
      Tâm phân biệt thế gian
      Tâm đó chẳng chỗ có
      Như Lai biết pháp nầy
      Như vậy thấy thân Phật.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua trăm ngàn thế giới, chiếu khắp phương đông trăm vạn thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính, hết thảy trong đó đều hiện rõ.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề đó, đều thấy Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng, có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng đến chốn Phật. Các vị Bồ Tát đó, là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v.... đến từ thế giới Kim Sắc .v.v... đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v…
      Bấy giờ, khắp tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Như Lai tự tại nhất
      Hơn đời chẳng chỗ nương
      Đủ tất cả công đức
      Độ thoát nơi các cõi.
      Không nhiễm không chấp trước
      Không tưởng không y chỉ
      Thể tánh không thể lường
      Thấy được đều khen ngợi.
      Quang minh khắp thanh tịnh
      Trần lũy đều tẩy sạch
      Chẳng động lìa hai bên
      Đây là trí Như Lai.
      Nếu thấy được Như Lai
      Thân tâm lìa phân biệt
      Tức nơi tất cả pháp
      Dứt hẳn các nghi trệ.
      Trong tất cả thế gian
      Nơi nơi chuyển pháp luân
      Không tin không chỗ chuyển
      Đạo Sư phương tiện nói.
      Nơi pháp chẳng nghi ngại
      Dứt hẳn các hí luận
      Không sinh tâm phân biệt
      Là niệm Phật bồ đề.
      Biết rõ pháp khác biệt
      Chẳng chấp nơi lời nói
      Không có một với nhiều
      Gọi là tùy Phật giáo.
      Trong nhiều không một tánh
      Một cũng không có nhiều
      Như vậy hai đều xả
      Khắp vào công đức Phật.
      Chúng sinh và cõi nước
      Tất cả đều tịch diệt
      Không nương không phân biệt
      Vào được Phật bồ đề.
      Chúng sinh và cõi nước
      Một khác bất khả đắc
      Khéo quán sát như vậy
      Gọi biết nghĩa Phật pháp.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua trăm vạn thế giới, chiếu khắp phương đông một ức thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính, hết thảy trong đó, thảy đều hiện rõ.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề, đều thấy Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng. Có các Bồ Tát nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng vây quanh Phật. Do nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng nhau đi đến chốn Phật. Các vị Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... đức Phật ở thế giới đó, tức là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Trí huệ vô đẳng pháp vô biên
      Vượt các biển cõi đến bờ kia
       Thọ lượng quang minh đều vô tỉ
        Là sức phương tiện bậc Công Đức.
      Hết thảy Phật pháp đều thấy rõ
      Thường quán ba đời chẳng nhàm mỏi
      Tuỳ duyên cảnh giới chẳng phân biệt
      Đây sức phương tiện bậc Nan Tư.
       Thích quán chúng sinh chẳng sinh tưởng
      Thấy khắp các cõi không tưởng cõi
        Luôn trụ thiền tịch chẳng buộc tâm
        Đây sức phương tiện Vô Ngại Huệ.
      Khéo léo thông đạt tất cả pháp
      Chánh niệm siêng tu đường Niết Bàn
      Vui nơi giải thoát lìa bất bình
      Đây sức phương tiện bậc Tịch Diệt.
      Hay khuyên người hướng Phật bồ đề
      Hướng Nhất thiết trí như pháp giới
       Khéo hóa chúng sinh vào diệu đế
        Đây sức phương tiện trụ tâm Phật.
      Pháp của Phật nói đều thâm nhập
        Trí huệ rộng lớn chẳng chướng ngại
      Tất cả xứ hành đều viên mãn
Đây sức phương tiện Tự Tại tu.
      Hằng trụ Niết Bàn như hư không
       Tùy tâm hóa hiện đâu chẳng đến
        Đây nương vô tướng mà làm tướng
      Đây phương tiện bậc Đáo Nan Đáo.
      Ngày đêm năm tháng và số kiếp
      Thế giới thủy chung tướng thành hoại
      Như vậy nghĩ nhớ đều biết rõ
Đây phương tiện bậc Thời Số Trí.
      Tất cả chúng sinh có sinh diệt
      Sắc với phi sắc tưởng phi tưởng
      Hết thảy danh từ đều biết rõ
      Đây phương tiện của bậc Nan Tư.
      Đời quá khứ hiện tại vị lai
      Hết thảy lời nói đều biết rõ
      Nên biết ba đời đều bình đẳng
      Đây phương tiện bậc Vô Tỉ Giải.

      Bấy giờ, quang minh vượt qua một ức thế giới, chiếu khắp phương đông mười ức thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế. Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính, hết thảy ở trong đó, thảy đều hiện rõ.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề, đều thấy Như Lai ngồi trên toà sư tử liên hoa tạng. Có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng nhau vây quanh Phật. Nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hại bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng nhau đi đến chốn Phật. Các đại Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... đến từ thế giới Kim Sắc .v.v... đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
Khổ hạnh rộng lớn đều tu tập
Ngày đêm tinh siêng chẳng nhàm mỏi
Đã độ khó độ sư tử hống
Khắp hoá chúng sinh là hạnh Phật.
      Chúng sinh lưu chuyển biển ái dục
      Lưới vô minh che lo bức bách
      Chí nhân dũng mãnh đều đoạn trừ
        Đương nhiên thệ cũng là hạnh Phật.
        Thế gian phóng dật chấp năm dục
      Chẳng thật phân biệt thọ các khổ
       Phụng hành Phật giáo thường nhiếp tâm
       Thệ độ chúng sinh là hạnh Phật.
       Chúng sinh chấp ngã vào sinh tử
      Cầu bờ mé kia không thể được
      Khắp thờ Như Lai được diệu pháp
      Vì họ diễn nói là hạnh Phật.
      Chúng sinh không tựa bệnh ràng buộc
      Thường chìm đường ác tăng ba độc
      Lửa lớn dữ dội luôn thiêu đốt
      Tịnh tâm độ họ là hạnh Phật.
      Chúng sinh mê hoặc mất chánh đạo
        Thường hành đường tà vào nhà tối
      Vì họ đốt đèn lớn chánh pháp
      Luôn luôn chiếu sáng là hạnh Phật.
      Chúng sinh chìm nổi các biển cõi
      Sầu khổ vô bờ chẳng biết về
      Vì họ kiến tạo thuyền pháp lớn
      Đều khiến độ được là hạnh Phật.
       Thấy chúng sinh tại đường hiểm
      Khổ già bệnh chết luôn bức bách
      Tu các phương tiện chẳng hạn lượng
      Thệ sẽ độ hết là hạnh Phật.
      Nghe pháp tin hiểu chẳng nghi hoặc
      Rõ tánh không tịch chẳng sợ hãi
      Theo hình sáu nẻo khắp mười phương
      Khắp dạy quần mê là hạnh Phật.

      Bấy giờ, quang minh của Phật vượt qua mười ức thế giới, chiếu khắp phương đông trăm ức thế giới, ngàn ức thế giới, trăm ngàn ức thế giới, Na Do Tha ức thế giới, trăm Na Do Tha thế giới, ngàn Na Do Tha thế giới, trăm ngàn Na Do Tha thế giới. Như vậy, vô số, vô lượng, vô biên, vô đẳng, bất khả số, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lường, bất khả thuyết. Tận pháp giới, hư không giới, hết thảy thế giới. Phương nam, tây, bắc, bốn hướng, trên dưới, cũng lại như thế.
      Trong mỗi thế giới đó, đều có trăm ức cõi Diêm Phù Đề, cho đến trăm ức trời Sắc Cứu Kính, hết thảy trong đó, đều hiện rõ ràng.
      Trong mỗi cõi Diêm Phù Đề đó, đều thấy Như Lai ngồi trên tòa sư tử liên hoa tạng. Có các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, cùng vây quanh Phật. Do nhờ thần lực của Phật, nên mỗi phương trong mười phương, đều có một vị đại Bồ Tát, đều cùng với các Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, tụ lại cùng nhau đi đến chốn Phật. Các vị đại Bồ Tát đó, tức là Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi .v.v... đến từ thế giới Kim Sắc .v.v... đức Phật ở thế giới đó, là Bất Động Trí Như Lai .v.v...
      Bấy giờ, tất cả mọi nơi, đều có Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ở chỗ đức Phật, đồng thời phát ra tiếng, nói bài kệ rằng:
      Một niệm quán khắp vô lượng kiếp
        Không đến không đi cũng không ở
      Như vậy biết rõ việc ba đời
       Vượt các phương tiện thành Thập Lực.
      Mười phương vô tỉ Thiện Danh Xưng
      Vĩnh lìa các nạn thường hoan hỉ
      Khắp đến tất cả các cõi nước
      Rộng vì tuyên dương pháp như vậy.
      Vì lợi chúng sinh cúng dường Phật
      Như ý đó được quả tương tự
      Nơi tất cả pháp đều thuận biết
       Khắp trong mười phương hiện thần lực.
Ban sơ cúng Phật ý nhu nhẫn
      Vào sâu thiền định quán pháp tánh
        Khắp khuyên chúng sinh phát đạo tâm
      Nhờ đó sớm thành quả vô thượng.
       Mười phương cầu pháp lòng không đổi
      Vì tu công đức khiến đầy đủ
      Có, không hai tướng đều diệt trừ
      Người nầy thấy Phật đúng chân thật.
Đến khắpmười phương các cõi nước
        Rộng nói diệu pháp hưng nghĩa lợi
      Trụ nơi thật tế chẳng giao động
      Người nầy công đức đồng với Phật.
        Như Lai chuyển bánh xe diệu pháp
      Tất cả đều là bồ đề phần
      Nếu nghe rồi ngộ pháp tánh
      Như vậy người đó thường thấy Phật.
       Chẳng thấy thập lực không như huyễn
      Tuy thấy chẳng thấy như mù thấy
      Phân biệt chấp tướng chẳng thấy Phật
      Rốt ráo lìa chấp mới thấy được.
       Chúng sinh theo nghiệp đều khác nhau
       Mười phương trong ngoài khó thấy hết
      Thân Phật vô ngại khắp mười phương
      Không thể thấy hết cũng như vậy.
       Ví như trong không vô lượng cõi
       Không đến không đi khắp mười phương
      Sinh thành diệt hoại chẳng chỗ nương
      Phật khắp hư không cũng như thế.

No comments:

Post a Comment