Sunday, October 9, 2016

Tập 1: Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm thế giới hoa tạng thứ năm (4)

KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định








KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

QUYỂN TÁM ĐẾN QUYỂN MƯỜI

PHẨM THẾ GIỚI HOA TẠNG (tiếp theo)
THỨ NĂM


      Trong đó, thế giới chủng phương trên cùng, có thế giới tên là Phạm Âm Diệu Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Liên Hoa Khai Phu Quang Minh Vương.
      Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Kim Cang Luân Trang Nghiêm Để đó, lại có biển hương thủy, tên là Hoá Hiện Liên Hoa Xứ, trong biển đó có thế giới chủng, tên là Quốc Độ Bình Chánh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Ma Ni Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Biến Pháp Giới Vô Mê Hoặc.
      Kế lại có biển hương thủy tên là Chúng Bảo Hương Nhật Ma Ni. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hiện Thập Phương.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Hằng Nạp Bảo Lưu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hành Phật Ngôn Âm.
      Kế lại có biển hương thủy tên là Vô Biên Thâm Diệu Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Phương Sai Biệt.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là  Kiên Thật Tích Tụ. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Lượng  Xứ  Sai  Biệt.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Thanh Tịnh Phạm Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Thanh Tịnh Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chiên Đàn Lan Can Âm Thanh Tạng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hồi Xuất Tràng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Hương Bảo Vương Quang Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hiện Quang Minh Lực.
      Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Liên Hoa Nhân Đà La Võng đó.
      Kế lại có biển hương thủy tên là Ngân Liên Hoa Diệu Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Biến Hạnh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Lưu Ly Trúc Mật Diễm Vân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Xuất Thập Phương Âm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Thập Phương Quang Diễm Tụ. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hằng Xuất Biến Hóa Phân Bố Thập Phương.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Xuất Hiện Chân Kim Ma Ni Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Kim Cang Tràng Tướng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bình Đẳng Đại Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Pháp Giới Dũng Mãnh Toàn.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Hoa Tùng Vô Tận Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Tịnh Quang Minh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Kim Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diễn Thuyết Vi Mật Xứ.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Quang Ảnh Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy tên là Tịch Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Tiền Thùy Bố.
      Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
      Gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy tên là Mật Diễm Vân Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhất Thiết Quang Trang Nghiêm, dùng âm thanh tất cả chúng hội đạo tràng Như Lai làm thể.
      Trong đó phương dưới cùng, có thế giới tên là Tịnh Nhãn Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Kim Cang Nguyệt Biến Chiếu Thập Phương.
      Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên là Liên Hoa Đức. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Đại Tinh Tấn Thiện Giác Huệ.
      Phía trên ngang bằng với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Kim Cang Mật Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Sa La Vương Tràng.
      Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi bảy cõi Phật, có thế giới tên là Tịnh Hải Trang nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Oai Đức Tuyệt Luân Vô Năng Chế Phục.

      Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Tích Tập Bảo Hương Tạng đó, kế lại có biển hương thủy tên là Nhất Thiết Bảo Quang Minh Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Cấu Xưng Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chúng Bảo Hoa Khai Phu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hư Không Tướng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Cát Tường Át Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Ngại Quang Phổ Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Tích Tập Bảo Anh Lạc. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tịnh Trừ Nghi.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Xuất Sinh Diệu Sắc Bảo. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thắng Tràng Chu Biến Hạnh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Phổ Sinh Kim Cang Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Bất Tư Nghì Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Tâm Vương Ma Ni Luân Nghiêm Sức. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thị Hiện Vô Ngại Phật Quang Minh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chiên Đàn Thụ Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hiện Thập Phương Toàn.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chân Châu Luân Phổ Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Chư Phật Nguyện Sở Lưu.
      Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
      Gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy tên là Diêm Phù Đàn Bảo Tạng Luân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Âm Tràng. Dùng âm thanh vào tất cả trí môn làm thể.
      Trên đó phương dưới cùng, có thế giới tên là Hoa Nhị Diễm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tinh Tấn Thí.
      Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên là Liên Hoa Quang Minh Tràng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Nhất Thiết Công Đức Tối Thắng Tâm Vương.
      Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi ba cõi Phật, ngang bằng với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Thập Lực  Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Thiện Xuất Hiện Vô Lượng Công Đức Vương.
      Phương trên nhất của thế giới chủng đó, có thế giới tên là Ma Ni Hương Sơn Tràng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Quảng Đại Thiện Nhãn Tịnh Trừ Nghi.
      Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Bảo Trang Nghiêm đó.
      Kế lại có biển hương thủy tên là Trì Tu Di Quang Minh Tạng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Xuất Sinh Quảng Đại Vân.
Kế lại có biển hương Thủy, tên là  Chủng Chủng Trang Nghiêm Đại Oai Lực Cảnh Giới. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Ngại Tịnh Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Mật Bố Bảo Liên Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tối Thắng Đăng Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Y   Chỉ Nhất Thiết Bảo Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhật Quang Minh Võng Tạng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chúng Đa Nghiêm Tịnh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Hoa Y Xứ.
      Kế lại có biển hương thủy, tên  là Cực Thông Huệ Hạnh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tối Thắng Hình Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Trì Diệu Ma Ni Phong. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Tịnh Hư Không Tạng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Đại Quang Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Đế Thanh Cự Quang Minh.
      Kế lại có biển hương thuỷ, tên là Khả Ái Ma Ni Châu Sung Mãn Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hống Thanh.
      Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
      Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy tên là Xuất Thanh Bảo. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Chu Biến Vô Sai Biệt, dùng tiếng hống của tất cả Bồ Tát làm thể.
      Trong đó phương dưới cùng, có thế giới tên là Diệu Thắng Tạng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tối Thắng Công Đức Huệ.
      Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên là Trang Nghiêm Tướng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Siêu Thắng Đại Quang Minh.
      Phía trên, ngang bằng với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Lưu Ly Luân Phổ Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tu Di Đăng.
      Phương trên cùng của thế giới chủng đó, có thế giới tên là Hoa Tràng Hải. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Vô Tận Biến Hóa Diệu Huệ Vân.

      Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Kim Cang Bảo Tụ đó, kế lại có biển hương thủy tên là Sùng Sức Bảo Bì Nhi. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tú Xuất Bảo Tràng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Tràng Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Nhất Thiết Quang Minh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo Vân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhất Thiết Bảo Trang Nghiêm Quang Minh Biến Chiếu.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Thụ Hoa Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diệu Hoa Gián Sức.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo Y Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Quang Minh Hải.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Thụ Phong. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Diễm Vân.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Thị Hiện Quang Minh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhập Kim Cang Vô Sở  Ngại.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Liên Hoa Phổ Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Ngạn Hải Uyên.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Thị Hiện Quốc Độ Tạng.
      Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
      Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy tên là Bất Khả Hoại Hải. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diệu Luân Gián Thố Liên Hoa Tràng, dùng tất cả Phật lực sở xuất âm làm thể.
      Trong đó phương dưới cùng, có thế giới tên là Tối Diệu Hương. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Biến Hóa Vô Lượng Trần Số Quang.
        Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên là Bất Tư Nghì Sai Biệt Trang Nghiêm Môn. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Vô Lượng Trí.
Trên đó, ngang bằng với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Thập Phương Quang Minh Diệu Hoa Tạng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Sư Tử Nhãn Quang Diễm Vân.
Nơi đó phương trên cùng, có thế giới tên là Hải Âm Thanh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Thủy Thiên Quang Diễm Môn.

Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Thiên Thành Bảo Diệp đó, lại có biển hương thủy, tên là Diễm Luân Xích Dịch Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bất Khả Thuyết Chủng Chủng Trang Nghiêm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Trần Lộ. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Nhập Vô Lượng Toàn.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Cụ Nhất Thiết Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Quang Biến Chiếu.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Bố Chúng Bảo Võng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là An Bố Thâm Mật.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo Trang Nghiêm Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thế Giới Hải Minh Liễu Âm.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Nhật Cung Thanh Tịnh ảnh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Biến Nhập Nhân Đà La Võng.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Nhất Thiết Cổ Lạc Mỹ Diệu Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Viên Mãn Bình Chánh.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chủng Chủng Diệu Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tịnh Mật Quang Diễm Vân.
      Kế lại có biển hương thủy, tên là Chu Biến Bảo Diễm Đăng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tùy Phật Bổn Nguyện Chủng Chủng Hình.
      Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
      Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy tên là Tích Tập Anh Lạc Y. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hóa Hiện Diệu Y, dùng âm thanh của tất cả chư Phật ba đời làm thể.
      Trong đó phương dưới cùng, có biển hương thủy tên là Nhân Đà La Hoa Tạng. Trong biển đó, có thế giới tên là Phát Sinh Hoan Hỉ. Có các thế giới, nhiều như số hạt bụi cõi Phật bao bọc chung quang, thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Kiên Ngộ Trí.
      Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên là Bảo Võng Trang Nghiêm. Có các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật, thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Vô Lượng Hoan Hỉ Quang.
      Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi ba cõi Phật, ngang với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Bảo Liên Hoa Sư Tử Tòa. Có các thế giới, nhiều như số hạt bụi mười ba cõi Phật, bao bọc chung quanh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tối Thanh Tịnh Bất Không Văn.
      Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số hạt bụi bảy cõi Phật, đến phương trên cùng của thế giới chủng đó, có thế giới tên là Bảo Sắc Long Quang Minh, có các thế giới, nhiều như số hạt bụi hai mươi cõi Phật bao bọc chung quanh, thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Biến Pháp Giới Phổ Chiếu Minh.
      Các Phật tử ! Như vậy, trong các biển hương thủy nhiều như số hạt bụi mười bất khả thuyết cõi Phật, có các thế giới chủng, nhiều như số hạt bụi mười bất khả thuyết cõi Phật, đều nương hiện tất cả hình Bồ Tát ma ni vương tràng trang nghiêm liên hoa mà trụ.
      Mỗi thế giới chủng trang nghiêm bờ mé đều chẳng có gián đoạn. Mỗi thế giới chủng, đều phóng quang minh báu sắc, đều có mây quang minh che phủ phía trên, đều có đồ trang nghiêm, đều có kiếp số khác nhau, đều có biển pháp, đều có chúng sinh đầy dẫy, đều có mười phương pháp giới hướng vào pháp giới đó, đều có thần lực của tất cả Phật gia trì.
      Trong mỗi mỗi thế giới chủng đó, tất cả thế giới, đều nương đủ thứ sự trang nghiêm mà trụ, những thế giới đó, tiếp gần với nhau, tạo thành lưới thế giới. Trong thế giới hải Hoa Tạng Trang Nghiêm, có đủ thứ sự khác nhau, kiến lập khắp nơi.

      Bấy giờ, Bồ Tát Phổ Hiền muốn thuật lại nghĩa trên, bèn nương oai lực của đức Phật, mà nói bài kệ rằng:
      Thế Giới Hải Hoa Tạng
      Đồng pháp giới không khác
      Trang nghiêm rất thanh tịnh
      An trụ trong hư không.
      Trong thế giới hải đó
      Cõi nước không nghĩ bàn
      Mỗi mỗi đều tự tại
      Thảy đều chẳng hỗn loạn.
      Thế giới hải Hoa Tạng
      Cõi nước khéo an trí
      Hình thù dị trang nghiêm
Đủ thứ dạng khác nhau.
      Tiếng chư Phật biến hóa
      Đủ thứ làm thể tánh
      Tùy nghiệp lực thấy được
      Cõi nước nghiêm sức đẹp.
      Núi Tu Di thành lưới
      Hình nước xoáy vòng tròn
      Hoa sen nở rộng lớn
      Đó đây bao bọc nhau.
      Hình núi tràng lầu các
      Hình chuyển tròn kim cang
      Các thế giới rộng lớn
      Như vậy không nghĩ bàn.
      Đại hải chân châu sáng
      Lưới quang không nghĩ bàn
      Các thế giới như vậy
      Đều trụ trong hoa sen.
      Mỗi mỗi thế giới chủng
      Lưới quang bất khả thuyết
      Trong quang hiện các cõi
      Khắp trong biển mười phương.
      Tất cả các thế giới
      Hết thảy đều trang nghiêm
      Cõi nước đều vào trong
      Khắp thấy vô cùng tận.
      Thế giới không nghĩ bàn
      Cõi nước không bờ mé
      Đủ thứ sự nghiêm đẹp
      Đều do thần thông Phật.
      Trong tất cả thế giới
      Cõi nước không nghĩ bàn
      Hoặc thành hoặc biến hoại
      Hoặc đã bị huỷ diệt.
      Ví như lá trong rừng
      Có sinh cũng có rụng
      Như vậy trong thế giới
      Cõi nước có thành hoại.
      Ví như các cây rừng
      Đủ thứ quả khác nhau
      Như vậy các thế giới
      Đủ thứ chúng sinh ở.
      Ví như hạt giống khác
      Sinh quả đều khác nhau
      Vì nghiệp lực khác nhau
      Cõi chúng sinh khác nhau.
      Ví như tâm vương báu
      Tùy tâm thấy các sắc
      Vì tâm chúng sinh tịnh
      Nên thấy được cõi tịnh.
      Ví như Đại Long Vương
      Nổi mây khắp hư không
      Nguyện lực Phật cũng vậy
      Sinh ra các cõi nước.
      Như huyễn sư chú thuật
      Hay hiện đủ các việc
      Vì nghiệp lực chúng sinh
      Cõi nước không nghĩ bàn.
Ví như các tượng vẽ
      Do họa sĩ vẽ ra
      Như vậy tất cả cõi
      Do tâm họa mà thành.
      Thân chúng sinh khác nhau
      Tùy tâm phân biệt ra
      Như vậy đủ thứ cõi
      Đâu chẳng phải do nghiệp.
      Ví như thấy Đạo Sư
      Đủ thứ sắc khác nhau
      Tùy tâm hạnh chúng sinh
      Thấy các cõi cũng thế.
      Tất cả các bờ cõi
      Giăng bủa lưới hoa sen
      Đủ thứ tướng khác nhau
      Đều trang nghiêm thanh tịnh.
      Các lưới hoa sen đó
      Nơi lưới cõi an trụ
      Đủ thứ việc trang nghiêm
      Đủ thứ chúng sinh ở.
      Hoặc có các cõi cước
      Hiểm ác chẳng bằng phẳng
      Do chúng sinh phiền não
      Nên họ thấy như vậy.
      Tạp nhiễm và thanh tịnh
      Vô lượng các thế giới
      Tùy tâm chúng sinh tạo
      Lực Bồ Tát chi trì.
      Hoặc có các thế giới
      Tạp nhiễm và thanh tịnh
      Đều do nghiệp lực tạo
      Bồ Tát biến hóa ra.
Có cõi phóng quang minh
Lìa cấu báu thành tựu
Đủ thứ nghiêm sức đẹp
      Chư Phật khiến thanh tịnh.
      Trong mỗi mỗi thế giới
      Kiếp thiêu không nghĩ bàn
      Tuy sở hiện xấu ác
      Nơi đó luôn kiên cố.
      Do nghiệp lực chúng sinh
      Sinh ra nhiều cõi nước
      Y chỉ nơi phong luân
      Nương thủy luân mà trụ.
      Pháp thế giới như vậy
      Thấy đủ thứ khác nhau
      Kỳ thật chẳng có sinh
      Cũng chẳng có diệt hoại.
      Trong mỗi mỗi tâm niệm
      Sinh ra vô lượng cõi
      Nhờ thần lực của Phật
      Đều thấy tịnh chẳng dơ.
      Có cõi làm bùn đất
      Thể tánh rất cứng chắc
      Đen tối chẳng quang chiếu
      Chỗ ở kẻ ác nghiệp.
      Có cõi làm kim cang
      Tạp nhiễm sự lo sợ
      Khổ nhiều mà vui ít
      Nơi kẻ bạc phước ở.
      Có cõi làm bằng sắt
      Hoặc làm bằng đồng đỏ
      Đá núi hiểm đáng sợ
      Đầy dẫy kẻ tội ác.
      Trong cõi có điạ ngục
      Chúng sinh khổ chẳng cứu
      Thường ở trong đen tối
      Bị biển lửa đốt thân.
      Hoặc lại có súc sinh
      Đủ thứ hình xấu xí
      Do nghiệp ác họ tạo
      Thường thọ các khổ não.
      Hoặc thấy cõi Diêm La
      Đói khát đốt bức bách
      Đến trên núi lửa lớn
      Thọ các khổ nặng nề.
      Hoặc có các cõi nước
      Bảy báu hợp làm thành
      Đủ thứ các cung điện
      Đều do tịnh nghiệp được.
      Ông nên quán thế gian
      Người và trời trong đó
      Tu tịnh nghiệp thành tựu
      Tùy thời hưởng sung sướng.
      Trong mỗi mỗi lỗ lông
      Ức cõi không nghĩ bàn
      Đủ thứ tướng trang nghiêm
      Chưa từng có chật hẹp.
      Chúng sinh nghiệp khác nhau
      Vô lượng loại thế giới
      Sống chấp trước trong đó
      Chịu khổ vui khác nhau.
      Có cõi làm các báu
      Thường phóng vô lượng quang
      Kim cang hoa sen đẹp
      Trang nghiêm sạch chẳng dơ.
      Có cõi quang làm thể
      Y chỉ quang luân trụ
      Mây sắc vàng chiên đàn
      Rực rỡ chiếu sáng khắp.
      Có cõi bằng nguyệt luân
      Khắp nơi có y thơm
      Trong một đóa hoa sen
      Bồ Tát đều đầy dẫy.
      Có cõi làm các báu
      Sắc tướng chẳng dơ bẩn
      Ví như lưới Đế Thích
      Quang minh luôn chiếu soi.
      Có cõi hương làm thể
      Hoặc là hoa kim cang
      Có hình ma ni quang
      Quan sát rất thanh tịnh.
      Hoặc có cõi thanh tịnh
      Có đủ thứ cây hoa
      Cành đẹp khắp đạo tràng
      Mây ma ni che phủ.
      Có cõi tịnh quang chiếu
      Hoa kim cang làm thành
      Có hóa âm của Phật
      Hoa sen liệt thành lưới.
      Có cõi hình Bồ Tát
      Mũ báu ma ni đẹp
      Hoặc có cõi hình tòa
      Từ quang minh hóa hiện.
      Hoặc là bột chiên đàn
      Hoặc là quang giữa mày
      Hoặc tiếng trong Phật quang
      Mà thành tựu cõi Phật.
      Thấy có cõi thanh tịnh
      Dùng một quang trang nghiêm
      Hoặc nhiều quang trang nghiêm
      Đủ thứ đều kỳ diệu.
      Hoặc dùng các vật quý
      Mười cõi làm nghiêm sức
      Hoặc dùng tất cả vật
      Ngàn cõi làm nghiêm sức.
      Hoặc dùng vật ức cõi
      Trang nghiêm một cõi nước
      Đủ thứ tướng khác nhau
      Đều hiện như hình bóng.
      Vật bất khả thuyết cõi
      Trang nghiêm một cõi nước
      Hoặc như núi Tu Di
      Thế giới không nghĩ bàn.
      Có cõi khéo an trụ
      Hình như lưới Đế Thích
      Hoặc hình như rừng cây
      Chư Phật đầy trong đó.
      Hoặc hình bằng luân báu
      Hoặc hình như hoa sen
      Tám cạnh đủ nghiêm sức
      Đủ thứ đều thanh tịnh.
      Hoặc có cõi hình toà
      Hoặc là hình ba cạnh
      Hoặc như khư lặc ca
      Thành quách thân Phạm Vương.
      Như búi tóc Thiên chủ
      Hoặc hình như bán nguyệt
      Hoặc như núi ma ni
      Hoặc như hình nhật luân.
      Hoặc có hình thế giới
      Ví như biển hương thủy
      Hoặc hình quang minh luân
      Chỗ Phật xưa nghiêm tịnh.
      Hoặc có hình bánh xe
      Hoặc có hình lồi lõm
      Hoặc như tướng bạch hào
      Nhục kế, mắt rộng dài.
      Hoặc hình bàn tay Phật
      Hoặc như chày kim cang
      Hoặc hình như núi lửa
      Bồ Tát đều đầy dẫy.
      Hoặc hình như sư tử
      Hoặc hình như sò biển
      Vô lượng các sắc tướng
      Thể tánh đều khác nhau.
      Ở trong một thế giới
      Hình cõi vô cùng tận
      Đều do nguyện lực Phật
      Hộ niệm được an trụ.
      Có cõi trụ một kiếp
      Hoặc là trụ mười kiếp
      Cho đến số hạt bụi
      Trăm ngàn ức cõi nước.
      Hoặc ở trong một kiếp
      Thấy cõi có thành hoại
      Hoặc vô lượng vô số
      Cho đến không nghĩ bàn.
      Hoặc có cõi có Phật
      Hoặc có cõi không Phật
      Hoặc chỉ có một Phật
      Hoặc có vô lượng Phật.
      Nếu cõi nước không Phật
      Trong thế giới phương khác
      Có Phật biến hoá đến
      Vì hiện các Phật sự.
      Đâu Suất hàng nhân gian
      Trụ thai và sinh ra
      Hàng ma thành Chánh Giác
      Chuyển pháp luân vô thượng.
      Tùy tâm chúng sinh thích
      Thị hiện đủ thứ tướng
      Vì chuyển diệu pháp luân
      Ứng với căn tánh họ.
      Trong mỗi mỗi cõi Phật
      Một Phật hiện ra đời
      Trải qua ức ngàn tuổi
      Diễn nói pháp vô thượng.
      Chúng sinh chẳng pháp khí
      Không thấy được chư Phật
      Nếu người tâm muốn thấy
      Tất cả nơi đều thấy.
      Trong mỗi mỗi cõi nước
      Đều có Phật ra đời
      Phật trong tất cả cõi
      Ức số không nghĩ bàn.
      Mỗi mỗi Phật trong đó
      Hiện vô lượng thần biến
      Đều khắp nơi pháp giới
      Điều phục biển chúng sinh.
      Có cõi chẳng quang minh
      Đen tối nhiều sợ hãi
      Khổ xúc như đao kiếm
      Người thấy tự đau xót.
      Hoặc có quang chư Thiên
      Hoặc có quang cung điện
      Hoặc quang minh nhật nguyệt
      Lưới cõi khó nghĩ bàn.
      Có cõi tự quang minh
      Hoặc cây phóng tịnh quang
      Chưa từng có khổ não
      Do phước đức chúng sinh.
      Hoặc có quang minh núi
      Hoặc có quang ma ni
      Hoặc dùng ánh đèn chiếu
      Do nghiệp lực chúng sinh.
      Hoặc có Phật quang minh
      Bồ Tát đầy trong đó
      Hoặc có quang hoa sen
      Màu rực rỡ nghiêm đẹp.
      Có cõi quang hoa chiếu
      Hoặc quang hương thủy chiếu
      Hương bột hương đốt chiếu
      Đều do sức tịnh nguyện.
      Có cõi quang mây chiếu
      Quang ma ni sò chiếu
      Quang thần lực Phật chiếu
      Diễn nói tiếng dễ nghe.
      Hoặc dùng quang báu chiếu
      Hoặc kim cang rực chiếu
      Tịnh âm chấn động xa
      Đến đâu chẳng có khổ.
      Hoặc có quang ma ni
      Hoặc có quang nghiêm cụ
      Hoặc quang minh đạo tràng
      Chiếu sáng trong chúng hội.
      Phật phóng đại quang minh
      Hóa Phật đầy trong đó
      Quang đó khắp chiếu soi
      Hết thảy toàn pháp giới.
      Có cõi rất đáng sợ
      Kêu la tiếng thống khổ
      Tiếng đó rất rùng rợn
      Người nghe sinh chán sợ.
      Hoặc có trong cõi nước
      Luôn nghe tiếng Đế Thích
      Hoặc nghe tiếng Phạm âm
      Tất cả tiếng thế chủ.
      Hoặc có các cõi nước
      Trong mây vang diệu âm
      Biển báu cây ma ni
      Và âm nhạc đầy khắp.
      Trong viên quang chư Phật
      Hóa thanh vô cùng tận
      Và diệu âm Bồ Tát
      Nghe khắp mười phương cõi.
      Cõi không thể nghĩ bàn
      Khắp chuyển tiếng pháp luân
      Tiếng vang ra biển nguyện
      Tiếng vi diệu tu hành.
      Ba đời tất cả Phật
      Sinh ra các thế giới
      Danh hiệu đều đầy đủ
      Âm thanh chẳng cùng tận.
      Hoặc trong cõi có nghe
      Tiếng tất cả Phật lực
      Địa, độ và vô lượng
      Đều nói pháp như vậy.
      Thệ nguyện lực Phổ Hiền
      Ức cõi diễn diệu âm
      Âm đó như lôi chấn
      Trụ kiếp cũng vô tận.
      Phật trong cõi thanh tịnh
      Thị hiện tiếng tự tại
      Trong mười phương pháp giới
      Tất cả đâu chẳng nghe.



Hết tập 1

KỆ HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC

Nguyện đem công đức nầy
Trang Nghiêm cõi Phật tịnh
Trên đền bốn ân nặng
Dưới cứu ba đường khổ
Nếu có ai thấy nghe
Liền phát tâm bồ đề
Khi bỏ báo thân nầy

Sinh về cõi Cực Lạc.

No comments:

Post a Comment