KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
QUYỂN TÁM ĐẾN QUYỂN MƯỜI
PHẨM THẾ GIỚI HOA TẠNG (tiếp theo)
THỨ NĂM
Trong đó, thế giới chủng phương trên
cùng, có thế giới tên là Phạm Âm Diệu Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu
là Liên Hoa Khai Phu Quang Minh Vương.
Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy
Kim Cang Luân Trang Nghiêm Để đó, lại có biển hương thủy, tên là Hoá Hiện Liên
Hoa Xứ, trong biển đó có thế giới chủng, tên là Quốc Độ Bình Chánh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Ma Ni
Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Biến Pháp Giới Vô Mê Hoặc.
Kế lại có biển hương thủy tên là Chúng Bảo
Hương Nhật Ma Ni. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hiện Thập Phương.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Hằng Nạp
Bảo Lưu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hành Phật Ngôn Âm.
Kế lại có biển hương thủy tên là Vô Biên
Thâm Diệu Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Phương Sai Biệt.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Kiên Thật Tích Tụ. Trong biển đó, có thế giới
chủng tên là Vô Lượng Xứ Sai Biệt.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Thanh Tịnh
Phạm Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Thanh Tịnh Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chiên
Đàn Lan Can Âm Thanh Tạng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hồi Xuất
Tràng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu
Hương Bảo Vương Quang Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ
Hiện Quang Minh Lực.
Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy
Liên Hoa Nhân Đà La Võng đó.
Kế lại có biển hương thủy tên là Ngân
Liên Hoa Diệu Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Biến Hạnh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Lưu Ly
Trúc Mật Diễm Vân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Xuất Thập Phương
Âm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Thập
Phương Quang Diễm Tụ. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hằng Xuất Biến
Hóa Phân Bố Thập Phương.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Xuất Hiện
Chân Kim Ma Ni Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Kim Cang Tràng Tướng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bình Đẳng
Đại Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Pháp Giới Dũng Mãnh Toàn.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Hoa
Tùng Vô Tận Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Tịnh Quang
Minh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu
Kim Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diễn Thuyết Vi Mật Xứ.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Quang Ảnh
Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy tên là Tịch Âm.
Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Tiền Thùy Bố.
Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như
số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
Gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy
tên là Mật Diễm Vân Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhất Thiết
Quang Trang Nghiêm, dùng âm thanh tất cả chúng hội đạo tràng Như Lai làm thể.
Trong đó phương dưới cùng, có thế giới
tên là Tịnh Nhãn Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Kim Cang Nguyệt
Biến Chiếu Thập Phương.
Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như
số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới
tên là Liên Hoa Đức. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Đại Tinh Tấn Thiện Giác Huệ.
Phía trên ngang bằng với thế giới Ta Bà,
có thế giới tên là Kim Cang Mật Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là
Sa La Vương Tràng.
Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như
số hạt bụi bảy cõi Phật, có thế giới tên là Tịnh Hải Trang nghiêm. Đức Phật ở
thế giới đó, hiệu là Oai Đức Tuyệt Luân Vô Năng Chế Phục.
Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy
Tích Tập Bảo Hương Tạng đó, kế lại có biển hương thủy tên là Nhất Thiết Bảo
Quang Minh Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Cấu Xưng
Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chúng Bảo
Hoa Khai Phu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hư Không Tướng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Cát Tường
Át Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Ngại Quang Phổ Trang
Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Tích Tập
Bảo Anh Lạc. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tịnh Trừ Nghi.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Xuất
Sinh Diệu Sắc Bảo. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thắng Tràng Chu Biến
Hạnh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Phổ
Sinh Kim Cang Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Bất Tư Nghì
Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Tâm
Vương Ma Ni Luân Nghiêm Sức. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thị Hiện
Vô Ngại Phật Quang Minh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chiên
Đàn Thụ Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hiện Thập Phương Toàn.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chân
Châu Luân Phổ Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Chư Phật
Nguyện Sở Lưu.
Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như
số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
Gần núi Luân Vi nhất, có biển hương thủy
tên là Diêm Phù Đàn Bảo Tạng Luân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ
Âm Tràng. Dùng âm thanh vào tất cả trí môn làm thể.
Trên đó phương dưới cùng, có thế giới tên
là Hoa Nhị Diễm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tinh Tấn Thí.
Trên đó, trải qua các thế giới nhiều như
số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới
tên là Liên Hoa Quang Minh Tràng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Nhất Thiết
Công Đức Tối Thắng Tâm Vương.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều
như số hạt bụi ba cõi Phật, ngang bằng với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là
Thập Lực Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới
đó, hiệu là Thiện Xuất Hiện Vô Lượng Công Đức Vương.
Phương trên nhất của thế giới chủng đó,
có thế giới tên là Ma Ni Hương Sơn Tràng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Quảng
Đại Thiện Nhãn Tịnh Trừ Nghi.
Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy Bảo
Trang Nghiêm đó.
Kế lại có biển hương thủy tên là Trì Tu
Di Quang Minh Tạng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Xuất Sinh Quảng Đại
Vân.
Kế lại có biển
hương Thủy, tên là Chủng Chủng Trang
Nghiêm Đại Oai Lực Cảnh Giới. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Ngại Tịnh
Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Mật Bố
Bảo Liên Hoa. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tối Thắng Đăng Trang
Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Y Chỉ Nhất Thiết Bảo Trang Nghiêm. Trong biển
đó, có thế giới chủng tên là Nhật Quang Minh Võng Tạng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chúng
Đa Nghiêm Tịnh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Hoa Y Xứ.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Cực Thông Huệ Hạnh. Trong biển đó, có thế
giới chủng tên là Tối Thắng Hình Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Trì Diệu
Ma Ni Phong. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Tịnh Hư Không Tạng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Đại
Quang Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Đế Thanh Cự Quang
Minh.
Kế lại có biển hương thuỷ, tên là Khả Ái
Ma Ni Châu Sung Mãn Biến Chiếu. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Hống
Thanh.
Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như
số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương
thủy tên là Xuất Thanh Bảo. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Chu Biến Vô
Sai Biệt, dùng tiếng hống của tất cả Bồ Tát làm thể.
Trong đó phương dưới cùng, có thế giới
tên là Diệu Thắng Tạng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tối Thắng Công Đức Huệ.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều
như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới
tên là Trang Nghiêm Tướng. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Siêu Thắng Đại Quang
Minh.
Phía trên, ngang bằng với thế giới Ta Bà,
có thế giới tên là Lưu Ly Luân Phổ Trang Nghiêm. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu
là Tu Di Đăng.
Phương trên cùng của thế giới chủng đó,
có thế giới tên là Hoa Tràng Hải. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Vô Tận Biến
Hóa Diệu Huệ Vân.
Các Phật tử ! Bên ngoài biển hương thủy
Kim Cang Bảo Tụ đó, kế lại có biển hương thủy tên là Sùng Sức Bảo Bì Nhi. Trong
biển đó, có thế giới chủng tên là Tú Xuất Bảo Tràng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo
Tràng Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hiện Nhất Thiết
Quang Minh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo
Vân. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhất Thiết Bảo Trang Nghiêm Quang
Minh Biến Chiếu.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Thụ
Hoa Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diệu Hoa Gián Sức.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo
Y Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Quang Minh Hải.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Thụ
Phong. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Diễm Vân.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Thị Hiện
Quang Minh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Nhập Kim Cang Vô Sở Ngại.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Liên
Hoa Phổ Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Vô Biên Ngạn Hải
Uyên.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo
Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Thị Hiện Quốc Độ Tạng.
Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như
số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương
thủy tên là Bất Khả Hoại Hải. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Diệu Luân
Gián Thố Liên Hoa Tràng, dùng tất cả Phật lực sở xuất âm làm thể.
Trong đó phương dưới cùng, có thế giới
tên là Tối Diệu Hương. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Biến Hóa Vô Lượng Trần Số
Quang.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều
như số hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới
tên là Bất Tư Nghì Sai Biệt Trang Nghiêm Môn. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là
Vô Lượng Trí.
Trên đó, ngang bằng
với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Thập Phương Quang Minh Diệu Hoa Tạng. Đức
Phật ở thế giới đó, hiệu là Sư Tử Nhãn Quang Diễm Vân.
Nơi đó phương
trên cùng, có thế giới tên là Hải Âm Thanh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Thủy
Thiên Quang Diễm Môn.
Các Phật tử ! Bên
ngoài biển hương thủy Thiên Thành Bảo Diệp đó, lại có biển hương thủy, tên là
Diễm Luân Xích Dịch Quang. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bất Khả Thuyết
Chủng Chủng Trang Nghiêm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bảo Trần
Lộ. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Phổ Nhập Vô Lượng Toàn.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Cụ Nhất
Thiết Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Bảo Quang Biến Chiếu.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Bố
Chúng Bảo Võng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là An Bố Thâm Mật.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Diệu Bảo
Trang Nghiêm Tràng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Thế Giới Hải Minh
Liễu Âm.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Nhật
Cung Thanh Tịnh ảnh. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Biến Nhập Nhân Đà
La Võng.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Nhất
Thiết Cổ Lạc Mỹ Diệu Âm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Viên Mãn Bình
Chánh.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chủng
Chủng Diệu Trang Nghiêm. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tịnh Mật Quang
Diễm Vân.
Kế lại có biển hương thủy, tên là Chu Biến
Bảo Diễm Đăng. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Tùy Phật Bổn Nguyện Chủng
Chủng Hình.
Có các biển hương thủy như vậy, nhiều như
số hạt bụi bất khả thuyết cõi Phật.
Nơi gần núi Luân Vi nhất, có biển hương
thủy tên là Tích Tập Anh Lạc Y. Trong biển đó, có thế giới chủng tên là Hóa Hiện
Diệu Y, dùng âm thanh của tất cả chư Phật ba đời làm thể.
Trong đó phương dưới cùng, có biển hương
thủy tên là Nhân Đà La Hoa Tạng. Trong biển đó, có thế giới tên là Phát Sinh
Hoan Hỉ. Có các thế giới, nhiều như số hạt bụi cõi Phật bao bọc chung quang,
thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Kiên Ngộ Trí.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều như số
hạt bụi mười cõi Phật, ngang bằng với thế giới Kim Cang Tràng, có thế giới tên
là Bảo Võng Trang Nghiêm. Có các thế giới nhiều như số hạt bụi mười cõi Phật,
thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Vô Lượng Hoan Hỉ Quang.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều
như số hạt bụi ba cõi Phật, ngang với thế giới Ta Bà, có thế giới tên là Bảo
Liên Hoa Sư Tử Tòa. Có các thế giới, nhiều như số hạt bụi mười ba cõi Phật, bao
bọc chung quanh. Đức Phật ở thế giới đó, hiệu là Tối Thanh Tịnh Bất Không Văn.
Phía trên, trải qua các thế giới nhiều
như số hạt bụi bảy cõi Phật, đến phương trên cùng của thế giới chủng đó, có thế
giới tên là Bảo Sắc Long Quang Minh, có các thế giới, nhiều như số hạt bụi hai
mươi cõi Phật bao bọc chung quanh, thuần nhất thanh tịnh. Đức Phật ở thế giới
đó, hiệu là Biến Pháp Giới Phổ Chiếu Minh.
Các Phật tử ! Như vậy, trong các biển
hương thủy nhiều như số hạt bụi mười bất khả thuyết cõi Phật, có các thế giới
chủng, nhiều như số hạt bụi mười bất khả thuyết cõi Phật, đều nương hiện tất cả
hình Bồ Tát ma ni vương tràng trang nghiêm liên hoa mà trụ.
Mỗi thế giới chủng trang nghiêm bờ mé đều
chẳng có gián đoạn. Mỗi thế giới chủng, đều phóng quang minh báu sắc, đều có
mây quang minh che phủ phía trên, đều có đồ trang nghiêm, đều có kiếp số khác
nhau, đều có biển pháp, đều có chúng sinh đầy dẫy, đều có mười phương pháp giới
hướng vào pháp giới đó, đều có thần lực của tất cả Phật gia trì.
Trong mỗi mỗi thế giới chủng đó, tất cả
thế giới, đều nương đủ thứ sự trang nghiêm mà trụ, những thế giới đó, tiếp gần
với nhau, tạo thành lưới thế giới. Trong thế giới hải Hoa Tạng Trang Nghiêm, có
đủ thứ sự khác nhau, kiến lập khắp nơi.
Bấy giờ, Bồ Tát Phổ Hiền muốn thuật lại
nghĩa trên, bèn nương oai lực của đức Phật, mà nói bài kệ rằng:
Thế Giới Hải Hoa Tạng
Đồng pháp giới không khác
Trang nghiêm rất thanh tịnh
An trụ trong hư
không.
Trong thế giới hải
đó
Cõi nước không
nghĩ bàn
Mỗi mỗi đều tự tại
Thảy đều chẳng hỗn
loạn.
Thế giới hải Hoa
Tạng
Cõi nước khéo an
trí
Hình thù dị
trang nghiêm
Đủ thứ dạng khác nhau.
Tiếng chư Phật
biến hóa
Đủ thứ làm thể
tánh
Tùy nghiệp lực
thấy được
Cõi nước nghiêm
sức đẹp.
Núi Tu Di thành
lưới
Hình nước xoáy
vòng tròn
Hoa sen nở rộng
lớn
Đó đây bao bọc
nhau.
Hình núi tràng lầu
các
Hình chuyển tròn
kim cang
Các thế giới rộng
lớn
Như vậy không
nghĩ bàn.
Đại hải chân
châu sáng
Lưới quang không
nghĩ bàn
Các thế giới như
vậy
Đều trụ trong
hoa sen.
Mỗi mỗi thế giới
chủng
Lưới quang bất
khả thuyết
Trong quang hiện
các cõi
Khắp trong biển
mười phương.
Tất cả các thế giới
Hết thảy đều
trang nghiêm
Cõi nước đều vào
trong
Khắp thấy vô
cùng tận.
Thế giới không
nghĩ bàn
Cõi nước không bờ
mé
Đủ thứ sự nghiêm
đẹp
Đều do thần
thông Phật.
Trong tất cả thế
giới
Cõi nước không
nghĩ bàn
Hoặc thành hoặc
biến hoại
Hoặc đã bị huỷ
diệt.
Ví như lá trong
rừng
Có sinh cũng có
rụng
Như vậy trong thế
giới
Cõi nước có
thành hoại.
Ví như các cây rừng
Đủ thứ quả khác
nhau
Như vậy các thế
giới
Đủ thứ chúng
sinh ở.
Ví như hạt giống
khác
Sinh quả đều
khác nhau
Vì nghiệp lực
khác nhau
Cõi chúng sinh
khác nhau.
Ví như tâm vương
báu
Tùy tâm thấy các
sắc
Vì tâm chúng
sinh tịnh
Nên thấy được cõi
tịnh.
Ví như Đại Long
Vương
Nổi mây khắp hư
không
Nguyện lực Phật
cũng vậy
Sinh ra các cõi
nước.
Như huyễn sư chú
thuật
Hay hiện đủ các
việc
Vì nghiệp lực
chúng sinh
Cõi nước không
nghĩ bàn.
Ví như các tượng vẽ
Do họa sĩ vẽ ra
Như vậy tất cả
cõi
Do tâm họa mà
thành.
Thân chúng sinh
khác nhau
Tùy tâm phân biệt
ra
Như vậy đủ thứ
cõi
Đâu chẳng phải
do nghiệp.
Ví như thấy Đạo
Sư
Đủ thứ sắc khác
nhau
Tùy tâm hạnh
chúng sinh
Thấy các cõi
cũng thế.
Tất cả các bờ
cõi
Giăng bủa lưới
hoa sen
Đủ thứ tướng
khác nhau
Đều trang nghiêm
thanh tịnh.
Các lưới hoa sen
đó
Nơi lưới cõi an
trụ
Đủ thứ việc
trang nghiêm
Đủ thứ chúng sinh ở.
Hoặc có các cõi
cước
Hiểm ác chẳng bằng
phẳng
Do chúng sinh
phiền não
Nên họ thấy như
vậy.
Tạp nhiễm và
thanh tịnh
Vô lượng các thế
giới
Tùy tâm chúng
sinh tạo
Lực Bồ Tát chi
trì.
Hoặc có các thế giới
Tạp nhiễm và
thanh tịnh
Đều do nghiệp lực
tạo
Bồ Tát biến hóa
ra.
Có cõi phóng quang minh
Lìa cấu báu thành tựu
Đủ thứ nghiêm sức đẹp
Chư Phật khiến
thanh tịnh.
Trong mỗi mỗi thế
giới
Kiếp thiêu không
nghĩ bàn
Tuy sở hiện xấu
ác
Nơi đó luôn kiên
cố.
Do nghiệp lực
chúng sinh
Sinh ra nhiều
cõi nước
Y chỉ nơi phong
luân
Nương thủy luân
mà trụ.
Pháp thế giới
như vậy
Thấy đủ thứ khác
nhau
Kỳ thật chẳng có
sinh
Cũng chẳng có diệt
hoại.
Trong mỗi mỗi
tâm niệm
Sinh ra vô lượng
cõi
Nhờ thần lực của
Phật
Đều thấy tịnh chẳng
dơ.
Có cõi làm bùn đất
Thể tánh rất cứng
chắc
Đen tối chẳng
quang chiếu
Chỗ ở kẻ ác nghiệp.
Có cõi làm kim
cang
Tạp nhiễm sự lo
sợ
Khổ nhiều mà vui
ít
Nơi kẻ bạc phước
ở.
Có cõi làm bằng
sắt
Hoặc làm bằng đồng
đỏ
Đá núi hiểm đáng
sợ
Đầy dẫy kẻ tội
ác.
Trong cõi có điạ
ngục
Chúng sinh khổ
chẳng cứu
Thường ở trong
đen tối
Bị biển lửa đốt
thân.
Hoặc lại có súc
sinh
Đủ thứ hình xấu
xí
Do nghiệp ác họ
tạo
Thường thọ các
khổ não.
Hoặc thấy cõi
Diêm La
Đói khát đốt bức
bách
Đến trên núi lửa
lớn
Thọ các khổ nặng
nề.
Hoặc có các cõi
nước
Bảy báu hợp làm
thành
Đủ thứ các cung
điện
Đều do tịnh nghiệp
được.
Ông nên quán thế
gian
Người và trời
trong đó
Tu tịnh nghiệp
thành tựu
Tùy thời hưởng
sung sướng.
Trong mỗi mỗi lỗ
lông
Ức cõi không
nghĩ bàn
Đủ thứ tướng
trang nghiêm
Chưa từng có chật
hẹp.
Chúng sinh nghiệp
khác nhau
Vô lượng loại thế
giới
Sống chấp trước
trong đó
Chịu khổ vui
khác nhau.
Có cõi làm các
báu
Thường phóng vô
lượng quang
Kim cang hoa sen
đẹp
Trang nghiêm sạch
chẳng dơ.
Có cõi quang làm thể
Y chỉ quang luân trụ
Mây sắc vàng chiên đàn
Rực rỡ chiếu sáng khắp.
Có cõi bằng nguyệt luân
Khắp nơi có y thơm
Trong một đóa hoa sen
Bồ Tát đều đầy dẫy.
Có cõi làm các báu
Sắc tướng chẳng dơ bẩn
Ví như lưới Đế Thích
Quang minh luôn chiếu soi.
Có cõi hương làm thể
Hoặc là hoa kim cang
Có hình ma ni quang
Quan sát rất thanh tịnh.
Hoặc có cõi thanh tịnh
Có đủ thứ cây hoa
Cành đẹp khắp đạo tràng
Mây ma ni che phủ.
Có cõi tịnh quang chiếu
Hoa kim cang làm thành
Có hóa âm của Phật
Hoa sen liệt thành lưới.
Có cõi hình Bồ Tát
Mũ báu ma ni đẹp
Hoặc có cõi hình tòa
Từ quang minh hóa hiện.
Hoặc là bột chiên đàn
Hoặc là quang giữa mày
Hoặc tiếng trong Phật quang
Mà thành tựu cõi Phật.
Thấy có cõi thanh tịnh
Dùng một quang trang nghiêm
Hoặc nhiều quang trang nghiêm
Đủ thứ đều kỳ diệu.
Hoặc dùng các vật quý
Mười cõi làm nghiêm sức
Hoặc dùng tất cả vật
Ngàn cõi làm nghiêm sức.
Hoặc dùng vật ức cõi
Trang nghiêm một cõi nước
Đủ thứ tướng khác nhau
Đều hiện như hình bóng.
Vật bất khả thuyết cõi
Trang nghiêm một cõi nước
Hoặc như núi Tu Di
Thế giới không nghĩ bàn.
Có cõi khéo an trụ
Hình như lưới Đế Thích
Hoặc hình như rừng cây
Chư Phật đầy trong đó.
Hoặc hình bằng luân báu
Hoặc hình như hoa sen
Tám cạnh đủ nghiêm sức
Đủ thứ đều thanh tịnh.
Hoặc có cõi hình toà
Hoặc là hình ba cạnh
Hoặc như khư lặc ca
Thành quách thân Phạm Vương.
Như búi tóc Thiên chủ
Hoặc hình như bán nguyệt
Hoặc như núi ma ni
Hoặc như hình nhật luân.
Hoặc có hình thế giới
Ví như biển hương thủy
Hoặc hình quang minh luân
Chỗ Phật xưa nghiêm tịnh.
Hoặc có hình bánh xe
Hoặc có hình lồi lõm
Hoặc như tướng bạch hào
Nhục kế, mắt rộng dài.
Hoặc hình bàn tay Phật
Hoặc như chày kim cang
Hoặc hình như núi lửa
Bồ Tát đều đầy dẫy.
Hoặc hình như sư tử
Hoặc hình như sò biển
Vô lượng các sắc tướng
Thể tánh đều khác nhau.
Ở trong một thế giới
Hình cõi vô cùng tận
Đều do nguyện lực Phật
Hộ niệm được an trụ.
Có cõi trụ một kiếp
Hoặc là trụ mười kiếp
Cho đến số hạt bụi
Trăm ngàn ức cõi nước.
Hoặc ở trong một kiếp
Thấy cõi có thành hoại
Hoặc vô lượng vô số
Cho đến không nghĩ bàn.
Hoặc có cõi có Phật
Hoặc có cõi không Phật
Hoặc chỉ có một Phật
Hoặc có vô lượng Phật.
Nếu cõi nước không Phật
Trong thế giới phương khác
Có Phật biến hoá đến
Vì hiện các Phật sự.
Đâu Suất hàng nhân gian
Trụ thai và sinh ra
Hàng ma thành Chánh Giác
Chuyển pháp luân vô thượng.
Tùy tâm chúng sinh thích
Thị hiện đủ thứ tướng
Vì chuyển diệu pháp luân
Ứng với căn tánh họ.
Trong mỗi mỗi cõi Phật
Một Phật hiện ra đời
Trải qua ức ngàn tuổi
Diễn nói pháp vô thượng.
Chúng sinh chẳng pháp khí
Không thấy được chư Phật
Nếu người tâm muốn thấy
Tất cả nơi đều thấy.
Trong mỗi mỗi cõi nước
Đều có Phật ra đời
Phật trong tất cả cõi
Ức số không nghĩ bàn.
Mỗi mỗi Phật trong đó
Hiện
vô lượng thần biến
Đều khắp nơi pháp giới
Điều phục biển chúng sinh.
Có cõi chẳng quang minh
Đen tối nhiều sợ hãi
Khổ xúc như đao kiếm
Người thấy tự đau xót.
Hoặc có quang chư Thiên
Hoặc có quang cung điện
Hoặc quang minh nhật nguyệt
Lưới cõi khó nghĩ bàn.
Có cõi tự quang minh
Hoặc cây phóng tịnh quang
Chưa từng có khổ não
Do phước đức chúng sinh.
Hoặc có quang minh núi
Hoặc có quang ma ni
Hoặc dùng ánh đèn chiếu
Do nghiệp lực chúng sinh.
Hoặc có Phật quang minh
Bồ Tát đầy trong đó
Hoặc có quang hoa sen
Màu rực rỡ nghiêm đẹp.
Có cõi quang hoa chiếu
Hoặc quang hương thủy chiếu
Hương bột hương đốt chiếu
Đều
do sức tịnh nguyện.
Có cõi quang mây chiếu
Quang ma ni sò chiếu
Quang thần lực Phật chiếu
Diễn nói tiếng dễ nghe.
Hoặc dùng quang báu chiếu
Hoặc kim cang rực chiếu
Tịnh âm chấn động xa
Đến đâu chẳng có khổ.
Hoặc có quang ma ni
Hoặc có quang nghiêm cụ
Hoặc quang minh đạo tràng
Chiếu sáng trong chúng hội.
Phật phóng đại quang minh
Hóa Phật đầy trong đó
Quang đó khắp chiếu soi
Hết thảy toàn pháp giới.
Có
cõi rất đáng sợ
Kêu la tiếng thống khổ
Tiếng đó rất rùng rợn
Người nghe sinh chán sợ.
Hoặc có trong cõi nước
Luôn nghe tiếng Đế Thích
Hoặc nghe tiếng Phạm âm
Tất cả tiếng thế chủ.
Hoặc có các cõi nước
Trong mây vang diệu âm
Biển báu cây ma ni
Và âm nhạc đầy khắp.
Trong viên quang chư Phật
Hóa thanh vô cùng tận
Và diệu âm Bồ Tát
Nghe khắp mười phương cõi.
Cõi không thể nghĩ bàn
Khắp chuyển tiếng pháp luân
Tiếng vang ra biển nguyện
Tiếng vi diệu tu hành.
Ba đời tất cả Phật
Sinh ra các thế giới
Danh hiệu đều đầy đủ
Âm thanh chẳng cùng tận.
Hoặc trong cõi có nghe
Tiếng tất cả Phật lực
Địa, độ và vô lượng
Đều nói pháp như vậy.
Thệ nguyện lực Phổ Hiền
Ức cõi diễn diệu âm
Âm đó như lôi chấn
Trụ kiếp cũng vô tận.
Phật trong cõi thanh tịnh
Thị hiện tiếng tự tại
Trong mười phương pháp giới
Tất cả đâu chẳng nghe.
Hết tập 1
KỆ HỒI HƯỚNG CÔNG
ĐỨC
Nguyện đem công đức
nầy
Trang Nghiêm cõi
Phật tịnh
Trên đền bốn ân nặng
Dưới cứu ba đường
khổ
Nếu có ai thấy
nghe
Liền phát tâm bồ
đề
Khi bỏ báo thân nầy
Sinh về cõi Cực Lạc.
No comments:
Post a Comment