KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định
QUYỂN 1
KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
PHẨM THẾ CHỦ DIỆU NGHIÊM THỨ NHẤT (tiếp theo)
Lại nữa, Thần
Túc Hành Bảo Ấn Thủ, được môn giải thoát, mưa khắp các báu sinh hoan hỉ rộng lớn.
Thần Túc Hành
Liên Hoa Quang, được môn giải thoát, thị hiện thân Phật, ngồi trên tất cả tòa
hoa sen quang sắc, khiến cho ai thấy cũng đều hoan hỷ.
Thần Túc Hành
Tối Thắng Hoa Kế, được môn giải thoát, trong mỗi mỗi tâm niệm, kiến lập chúng hội
đạo tràng của tất cả Như Lai.
Thần Túc Hành
Nhiếp Chư Thiện Kiến, được môn giải thoát, dở chân cất bước, điều phục được vô
biên chúng sinh.
Thần Túc Hành
Diệu Bảo Tinh Tràng, được môn giải thoát, trong niệm niệm hóa hiện ra đủ thứ lưới
hoa sen quang minh, mưa xuống khắp các thứ châu báu, vang ra âm thanh vi diệu.
Thần Túc Hành
Lạc Thổ Diệu Âm, được môn giải thoát, sinh ra vô biên biển hoan hỷ.
Thần Túc Hành
Chiên Ðàn Thụ Quang, được môn giải thoát, dùng gió thơm giác ngộ khắp tất cả
chúng hội đạo tràng.
Thần Túc Hành
Liên Hoa Quang Minh, được môn giải thoát, tất cả lỗ chân lông đều phóng quang
minh, diễn nói pháp âm vi diệu.
Thần Túc Hành
Vi Diệu Quang Minh, được môn giải thoát, khắp thân Phật phóng ra đủ thứ lưới
quang minh, chiếu sáng khắp mười phương.
Thần Túc Hành Tích
Tập Diệu Hoa, được môn giải thoát, khai ngộ tất cả chúng sinh, khiến cho sinh
biển căn lành.
Bấy giờ, Thần
Túc Hành Bảo Ấn Thủ, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng Thần
Túc Hành, rồi nói bài kệ rằng:
Xưa vô lượng kiếp
Phật tu hành
Cúng dường tất cả
các Như Lai
Tâm luôn vui mừng
chẳng nhàm mỏi
Hạnh môn sâu lớn
như biển cả.
Niệm niệm thần
thông không thể lường
Hóa hiện hoa sen
đủ thứ hương
Phật ngồi trên
đó du vãng khắp
Hồng Sắc Quang
Thần nhìn thấy được.
Pháp chư Phật
Như Lai như vậy
Chúng hội rộng lớn
khắp mười phương
Thần thông hiện
khắp không nghĩ bàn
Tối Thắng Hoa Thần
thấy môn này.
Mười phương
cõi nước khắp mọi nơi
Trong sự dở chân
hoặc hạ chân
Thảy đều thành
tựu các quần sinh
Thiện Kiến Thần
ngộ được môn này.
Hiện thân khắp
như số chúng sinh
Mỗi mỗi thân
hình đầy pháp giới
Ðều phóng tịnh
quang mưa các báu
Tinh Tràng vào
được giải thoát này.
Cảnh giới Như
Lai không bờ mé
Khắp rưới mưa
pháp đều sung mãn
Chúng hội thấy
Phật sinh hoan hỷ
Ðây chỗ thấy của
Diệu Âm Thanh.
Âm thanh của
Phật đồng hư không
Tất cả âm thanh
đều ở trong
Ðiều phục khắp hết
thảy chúng sinh
Chiên Ðàn nghe
thọ được như vậy.
Tất cả lỗ lông
vang hóa âm
Xiển dương danh
hiệu Phật ba đời
Ai nghe âm này đều
hoan hỷ
Liên Hoa Quang
Thần thấy như vậy.
Thân Phật biến
hiện không nghĩ bàn
Tất cả sắc tướng như biển cả
Tùy tâm chúng
sinh đều khiến thấy
Ðây sở đắc của
Diệu Quang Minh.
Mười phương khắp
hiện đại thần thông
Tất cả chúng
sinh đều khai ngộ
Chúng Diệu Hoa
Thần nơi pháp này
Thấy rồi tâm
sinh đại hoan hỷ.
Lại nữa, Thần
Thân Chúng Tịnh Hỷ Cảnh Giới, được môn giải thoát, nhớ biển thệ nguyện thuở xưa
của Phật.
Thần Thân Chúng
Quang Chiếu Thập Phương, được môn giải thoát, quang minh chiếu khắp vô biên thế
giới.
Thần Thân Chúng
Hải Âm Ðiều Phục, được môn giải thoát, âm thanh lớn giác ngộ khắp tất cả chúng
sinh, khiến cho họ hoan hỷ mà điều phục được.
Thần Thân
Chúng Tịnh Hoa Nghiêm Kế, được môn giải thoát, thân như hư không, chu biến trụ
khắp pháp giới.
Thần Thân
Chúng Vô Lượng Oai Nghi, được môn giải thoát, mở bày cho tất cả chúng sinh cảnh
giới của chư Phật.
Thần Thân
Chúng Tối Thắng Quang Nghiêm, được môn giải thoát, khiến cho tất cả chúng sinh,
đói thiếu được đầy đủ sắc lực.
Thần Thân
Chúng Tịnh Quang Hương Vân, được môn giải thoát, trừ phiền não dơ bẩn của tất cả
chúng sinh.
Thần Thân Chúng
Thủ Hộ Nhiếp Trì, được môn giải thoát, chuyển được nghiệp ma ngu si của tất cả
chúng sinh.
Thần Thân
Chúng Phổ Hiện Nhiếp Hóa, được môn giải thoát, ở trong khắp tất cả cung điện của
thế chủ, hiển bày tướng trang nghiêm.
Thần Thân
Chúng Bất Ðộng Quang Minh, được môn giải thoát, nhiếp khắp tất cả chúng sinh,
khiến cho họ sinh căn lành thanh tịnh.
Bấy giờ, Thần
Thân Chúng Tịnh Hỷ Cảnh Giới, nương oai lực của đức Phật, quán sát tất cả đại
chúng Thần Thân Chúng, rồi nói bài kệ rằng:
Tôi nhớ Tu Di bụi kiếp trước
Có Phật Diệu Quang hiện ra đời
Thế Tôn ở chỗ Như Lai đó
Phát tâm cúng dường tất cả Phật.
Thân Như Lai phóng đại quang minh
Quang đó sung mãn khắp pháp giới
Chúng sinh gặp được tâm điều phục
Ðây chỗ thấy của Chiếu Phương Thần.
Tiếng Như Lai chấn mười phương cõi
Tất cả lời lẽ đều viên mãn
Giác khắp quần sinh chẳng thừa sót
Ðiều Phục nghe được tâm vui mừng.
Thân Phật thanh tịnh thường vắng lặng
Hiện khắp sắc tướng vô các tướng
Trụ khắp như vậy nơi thế gian
Ðây chỗ nhập của Tịnh Hoa Thần.
Ðạo sư như vậy không nghĩ bàn
Tùy
tâm chúng sinh đều khiến thấy
Hoặc ngồi hoặc đi hoặc khi đứng
Vô Lượng Oai Nghi ngộ môn này.
Trăm ngàn kiếp khó gặp được Phật
Ra đời lợi ích được tự tại
Khiến đời đều lìa khổ bần cùng
Tối Thắng Quang Nghiêm vào môn này.
Mỗi mỗi tướng răng của Như Lai
Khắp phóng mây thơm đèn sáng rực
Tiêu diệt tất cả hoặc chúng sinh
Ly Cấu Vân Thần thấy như vậy.
Chúng sinh nhiễm hoặc nên chướng nặng
Cứ theo đường ma lưu chuyển luôn
Như Lai mở bày đường giải thoát
Thủ Hộ Chấp Trì ngộ vào được.
Tôi quán sức tự tại của Phật
Quang bủa pháp giới đều sung mãn
Nơi cung điện vua hóa chúng sinh
Cảnh giới này của Phổ Hiện Thần.
Chúng sinh mê vọng đủ thứ khổ
Phật ở trong đó thường cứu hộ
Ðều khiến diệt hoặc sinh vui mừng
Bất Ðộng Quang Thần quán thấy được.
Lại nữa, Thần Chấp Kim Cang Diệu Sắc Khẩn
Na La Diên, được môn giải thoát, thấy đức Như Lai thị hiện vô biên thân sắc tướng.
Thần Chấp Kim Cang Nhật Luân Tốc Tật
Tràng, được môn giải thoát, mỗi mỗi sợi lông trên thân của Phật, như bánh xe mặt
trời, hiện ra đủ thứ mây quang minh.
Thần Chấp Kim Cang Tu Di Hoa Quang, được
môn giải thoát, đại thần thông biến hóa hiện vô lượng thân.
Thần Chấp Kim Cang Thanh Tịnh Vân Âm,
được môn giải thoát, vô biên tùy loại âm thanh.
Thần Chấp Kim Cang Diệu Tý Thiên Chủ,
được môn giải thoát, hiện làm chủ tất cả thế gian, để khai ngộ chúng sinh.
Thần Chấp Kim Cang Khả Ái Lạc Quang
Minh, được môn giải thoát, khai thị khắp tất cả môn khác nhau của Phật pháp, đều
hoàn toàn hiểu rõ.
Thần Chấp Kim Cang Ðại Thụ Lôi Âm, được
môn giải thoát, dùng đồ trang nghiêm đáng ưa thích, để nhiếp tất cả Thần cây.
Thần Chấp Kim Cang Sư Tử Vương Quang
Minh, được môn giải thoát, thấu rõ phước trang nghiêm tụ rộng lớn của Như Lai,
đều đầy đủ.
Thần Chấp Kim Cang Mật Diễm Cát Tường Mục,
được môn giải thoát, quán sát khắp tâm hiểm ác của chúng sinh, vì họ mà hiện
thân oai nghi trang nghiêm.
Thần Chấp Kim Cang Liên Hoa Ma Ni Kế,
được môn giải thoát, mưa khắp tất cả đồ trang nghiêm ma ni kế.
Bấy giờ, Thần Chấp Kim Cang Diệu Sắc Na
La Diên, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng Thần Chấp Kim
Cang, rồi nói bài kệ rằng:
Ông hãy quán Pháp Vương
Pháp của Phật như vậy
Sắc tướng chẳng bờ mé
Hiện khắp trong thế gian.
Mỗi chân lông thân Phật
Lưới quang không nghĩ bàn
Ví như mặt trời sáng
Chiếu khắp mười phương cõi.
Sức thần thông Như Lai
Ðến khắp cùng pháp giới
Trước tất cả chúng sinh
Thị hiện thân vô tận.
Tiếng Như Lai thuyết pháp
Mười phương đều nghe khắp
Tùy các loại chúng sinh
Ðều khiến tâm đầy đủ.
Chúng thấy đấng Mâu Ni
Trong cung điện nơi đời
Khắp vì các quần sinh
Mà xiển dương pháp lớn.
Biển pháp lưu chảy mãi
Tất cả nghĩa khác biệt
Ðủ thứ môn phương tiện
Diễn nói chẳng cùng tận.
Vô biên đại phương tiện
Ứng khắp mười phương cõi
Gặp quang minh của Phật
Tất thấy thân Như Lai.
Cúng dường các đức Phật
Như số bụi ức cõi
Công đức như hư không
Chỗ chiêm ngưỡng tất cả.
Sức thần thông bình đẳng
Tất cả cõi đều hiện
An tọa diệu đạo tràng
Hiện khắp trước chúng sinh.
Mây sáng chiếu các cõi
Ðủ thứ quang viên mãn
Pháp giới đâu chẳng có
Chỉ bày Phật tu hành.
Lại nữa, đại Bồ Tát Phổ Hiền vào môn giải
thoát, biển phương tiện không thể nghĩ bàn, vào biển công đức của Như Lai.
Gồm có môn giải thoát tên là : Nghiêm tịnh
tất cả cõi Phật, điều phục chúng sinh, khiến cho họ rốt ráo ra khỏi biển sinh tử.
Có môn giải thoát tên là: Ðến khắp tất
cả cảnh giới, đầy đủ công đức ở chỗ của Như Lai tu.
Có môn giải thoát tên là: Hiện vô lượng
thân, nhiều như số hạt bụi khắp pháp giới.
Có môn giải thoát tên là: Diễn nói tên
khác nhau, khắp tất cả các cõi không thể nghĩ bàn.
Có môn giải thoát tên là: Trong tất cả
hạt bụi, đều hiện vô biên thần thông cảnh giới của các Bồ Tát.
Có môn giải thoát tên là: Trong một niệm,
hiện ra việc kiếp thành, kiếp hoại trong ba đời.
Có môn giải thoát tên là: Thị hiện biển
các căn của tất cả Bồ Tát, tự vào cảnh giới của mình.
Có môn giải thoát tên là: Dùng sức thần
thông hóa hiện đủ thứ thân, khắp vô biên pháp giới.
Có môn giải thoát tên là: Hiển bày môn
thứ lớp pháp tu hành của tất cả Bồ Tát, vào nhất thiết trí phương tiện rộng lớn.
Bấy giờ, đại Bồ Tát Phổ Hiền dùng công
đức của mình, lại nương sức oai thần của đức Như Lai, quán khắp tất cả đại
chúng hải hội, rồi nói bài kệ rằng:
Ðức Phật trang nghiêm cõi rộng lớn
Ðồng như tất cả số hạt bụi
Phật tử thanh tịnh đầy trong đó
Mưa pháp diệu nhất không nghĩ bàn.
Như nơi hội này thấy Phật ngồi
Trong tất cả bụi đều như thế
Thân Phật không đến cũng chẳng đi
Hết thảy các cõi đều hiện rõ.
Hiển bày sở tu của Bồ Tát
Vô lượng thứ địa các phương tiện
Và nói lý chân thật khó nghĩ
Khiến các Phật tử vào pháp giới.
Sinh ra hóa Phật nhiều như bụi
Ứng khắp quần sinh tâm ưa thích
Vào sâu pháp giới môn phương tiện
Rộng lớn vô biên đều khai diễn.
Danh hiệu Như Lai đồng thế gian
Cõi nước mười phương đều sung mãn
Tất cả phương tiện chẳng luống qua
Ðiều phục chúng sinh đều lìa cấu.
Phật ở trong tất cả hạt bụi
Thị hiện vô biên sức thần thông
Ðều ngồi đạo tràng diễn nói pháp
Như hạnh bồ đề Phật thuở xưa.
Ba đời hết thảy kiếp rộng lớn
Trong niệm niệm Phật đều thị hiện
Tất cả các việc thành hoại đó
Trí không nghĩ bàn đâu chẳng thấu.
Chúng hội Phật tử rộng vô hạn
Muốn cùng dò lường các Phật địa
Pháp môn chư Phật chẳng bờ mé
Ðều muốn biết rõ rất là khó.
Phật như hư không chẳng phân biệt
Ðồng chân pháp giới chẳng chỗ nương
Hóa hiện khắp hết đâu chẳng có
Ðều ngồi đạo tràng thành chánh giác.
Phật dùng diệu âm rộng tuyên dương
Tất cả các địa đều thấy rõ
Hiện khắp trước mỗi mỗi chúng sinh
Ðồng với Như Lai pháp bình đẳng.
Lại nữa, đại Bồ Tát Tịnh Ðức Diệu Quang,
được môn giải thoát, đến khắp mười phương trang nghiêm đạo tràng chúng hội Bồ
Tát.
Ðại Bồ Tát Phổ Ðức Tối Thắng Ðăng Quang
Chiếu, được môn giải thoát, trong một niệm, hiện ra vô tận môn Phật thành Chánh
Giác, giáo hóa thành thục chúng sinh giới không nghĩ bàn.
Ðại Bồ Tát Phổ Quang Sư Tử Tràng, được
môn giải thoát, tu tập phước đức của Bồ Tát, để trang nghiêm hiện ra tất cả cõi
Phật.
Ðại Bồ Tát Phổ Bảo Diễm Diệu Quang, được
môn giải thoát, quán sát cảnh giới thần thông của Phật, mà chẳng mê hoặc.
Ðại Bồ Tát Phổ Âm Công Ðức Hải Tràng,
được môn giải thoát, ở trong một chúng hội đạo tràng, thị hiện tất cả cõi Phật
trang nghiêm.
Ðại Bồ Tát Phổ Trí Quang Chiếu Như Lai
Cảnh, được môn giải thoát, tùy theo Như Lai quán sát pháp giới tạng thâm sâu rộng
lớn.
Ðại Bồ Tát Phổ Giác Duyệt Ý Thanh, được
môn giải thoát, gần gũi thừa sự cúng dường tất cả chư Phật.
Ðại Bồ Tát Phổ Thanh Tịnh Vô Tận Phước
Oai Quang, được môn giải thoát, dùng tất cả thần thông biến hóa rộng lớn, để
gia trì chúng sinh.
Ðại Bồ Tát Phổ Bảo Kế Hoa Tràng, được
môn giải thoát, vào khắp tất cả hạnh thế gian, mà sinh ra vô biên hạnh môn của
Bồ Tát.
Ðại Bồ Tát Phổ Tướng Tối Thắng Quang,
được môn giải thoát, ở trong pháp giới vô tướng, xuất hiện cảnh giới của tất cả
chư Phật.
Bấy
giờ, đại Bồ Tát Tịnh Ðức Diệu Quang, nương oai thần lực của đức Phật, quán sát
khắp biển môn giải thoát của tất cả Bồ Tát, rồi nói bài kệ rằng:
Mười phương hết thảy các cõi nước
Trong một sát na đều nghiêm tịnh
Dùng diệu âm thanh chuyển pháp luân
Khắp thảy thế gian chẳng gì bằng.
Cảnh giới Như Lai chẳng bờ mé
Một niệm sung mãn khắp pháp giới
Trong mỗi hạt bụi lập đạo tràng
Ðều chứng bồ đề khởi thần biến.
Thuở xưa Thế Tôn tu các hạnh
Trải
qua trăm ngàn vô lượng kiếp
Tất cả cõi Phật đều trang nghiêm
Xuất hiện vô ngại như hư không.
Thần thông của Phật vô hạn lượng
Sung mãn vô biên tất cả kiếp
Giả sử trải qua vô lượng kiếp
Niệm niệm quán sát không mỏi nhàm.
Hãy quán cảnh giới thần thông Phật
Mười phương cõi nước đều nghiêm tịnh
Tất cả trong đó đều hiện tiền
Niệm niệm khác nhau vô lượng loài.
Quán Phật trăm ngàn vô lượng kiếp
Chẳng hết sợi lông nơi thân Phật
Phương tiện vô ngại của Như Lai
Quang này chiếu khắp khó lường được.
Kiếp xưa Như Lai tại thế gian
Thừa sự vô biên biển chư Phật
Cho nên tất cả như nước chảy
Ðều đến cúng dường đức Thế Tôn.
Như Lai xuất hiện khắp mười phương
Trong mỗi hạt bụi vô lượng cõi
Cảnh giới trong đó đều vô lượng
Ðều trụ vô biên vô tận kiếp.
Phật nơi kiếp xưa vì chúng sinh
Tu tập vô biên biển đại bi
Theo các chúng sinh vào sinh tử
Hóa khắp chúng hội
khiến thanh tịnh.
Phật trụ chân
như pháp giới tạng
Không tướng
không hình lìa ô nhiễm
Chúng sinh quán
thấy đủ thứ thân
Tất cả khổ nạn đều
tiêu diệt.
Lại nữa, đại Bồ
Tát Hải Nguyệt Quang Ðại Minh, được môn giải thoát, hiện ra các địa, các Ba la
mật của Bồ Tát, giáo hóa chúng sinh, và phương tiện nghiêm tịnh tất cả cõi Phật.
Ðại Bồ Tát Vân
Âm Hải Quang Ly Cấu Tạng, được môn giải thoát, trong niệm niệm vào khắp pháp giới,
đủ thứ nơi khác nhau.
Ðại Bồ Tát Trí
Sinh Bảo Kế, được môn giải thoát, nhiều kiếp không thể nghĩ bàn, ở trước tất cả
chúng sinh, hiện ra đại công đức thanh tịnh.
Ðại Bồ Tát
Công Ðức Tự Tại Vương Tịnh Quang, được môn giải thoát, thấy khắp đủ thứ trang
nghiêm, của tất cả Bồ Tát trong mười phương, lúc ban đầu đến đạo tràng.
Ðại Bồ Tát Thiện
Dũng Mãnh Liên Hoa Kế, được môn giải thoát, tùy biển căn tánh hiểu biết của các
chúng sinh, mà khắp vì họ hiển bày tất cả Phật pháp.
Ðại Bồ Tát Phổ
Trí Vân Nhật Tràng, được môn giải thoát, thành tựu trí của Như Lai, vĩnh viễn
trụ trong vô lượng kiếp.
Ðại Bồ Tát Ðại
Tinh Tấn Kim Cang Tề, được môn giải thoát, vào tất cả vô biên sức pháp ấn.
Ðại Bồ Tát
Hương Diễm Quang Tràng, được môn giải thoát, hiển bày tất cả chư Phật hiện tại,
bắt đầu tu hạnh Bồ Tát, cho đến thành tựu trí huệ.
Ðại Bồ Tát Ðại
Minh Ðức Thâm Mỹ Âm, được môn giải thoát, an trụ vào tất cả biển đại nguyện của
đức Tỳ Lô Giá Na.
Ðại Bồ Tát Ðại
Phước Quang Trí Sinh, được môn giải thoát, hiển bày cảnh giới thâm sâu của Như
Lai khắp pháp giới.
Bấy giờ, đại Bồ
Tát Hải Nguyệt Quang Ðại Minh, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả
đại chúng Bồ Tát biển trang nghiêm, rồi nói bài kệ rằng:
Các Ba la mật và các địa
Rộng lớn khó nghĩ đều viên mãn
Vô lượng chúng sinh thảy đều phục
Tất cả cõi Phật đều nghiêm tịnh.
Như Phật giáo hóa cõi chúng sinh
Cõi nước mười phương đều đầy dẫy
Trong một tâm niệm chuyển pháp luân
Ứng khắp quần sinh khắp hết thảy.
Phật trong vô lượng kiếp rộng lớn
Hiện khắp trước tất cả chúng sinh
Như Phật thuở xưa rộng tu hành
Chỉ bày nơi tu hành thanh tịnh.
Tôi thấy mười phương chẳng còn sót
Cũng thấy chư Phật hiện thần thông
Ðều ngồi đạo tràng thành chánh giác
Chúng hội nghe pháp cùng vây quanh. Pháp thân Phật quang minh rộng lớn
Thường dùng phương tiện hiện thế gian
Khắp tùy chúng sinh tâm ưa thích
Theo căn tính họ mà mưa pháp.
Chân như bình đẳng thân vô tướng
Lìa cấu quang minh tịnh pháp thân
Trí huệ tịch tĩnh vô lượng thân
Ứng khắp mười phương mà thuyết pháp.
Các lực của Phật đều thanh tịnh
Trí huệ như không chẳng bờ mé
Ðều vì khai thị không lưu giữ
Khiến khắp chúng sinh cùng ngộ nhập.
Như Phật thuở xưa đã tu hành
Cho đến thành tựu Nhất thiết trí
Nay phóng quang minh khắp pháp giới
Trong đó hiển hiện đều rõ ràng.
Phật dùng nguyện xưa hiện thần thông
Tất
cả mười phương đâu chẳng chiếu
Như Phật thuở xưa đã tu hành
Trong lưới quang minh đều diễn nói.
Mười phương cảnh giới không cùng tận
Vô đẳng vô biên đều khác biệt
Phật vô ngại lực phát đại quang
Tất cả cõi nước đều hiện rõ.
Bấy giờ, tòa sư tử của đức Như Lai, các
hoa báu vi diệu, đài bánh xe, thềm bực và các cửa nẻo, như thế trong tất cả đồ
trang nghiêm, mỗi mỗi đều hiện ra đại Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi cõi Phật.
Danh hiệu của các Ngài là: Ðại Bồ Tát Hải Huệ Tự Tại Thần Thông Vương. Ðại Bồ
Tát Lôi Âm Phổ Chấn. Ðại Bồ Tát Chúng Bảo Quang Minh Kế. Ðại Bồ Tát Ðại Trí Nhật
Dũng Mãnh Huệ. Ðại Bồ Tát Bất Tư Nghì Công Ðức Bảo Trí Ấn. Ðại Bồ Tát Bách Mục
Liên Hoa Kế. Ðại Bồ Tát Kim Diễm Viên Mãn Quang. Ðại Bồ Tát Pháp Giới Phổ Âm. Ðại
Bồ Tát Vân Âm Tịnh Nguyệt. Ðại Bồ Tát Thiện Dũng Mãnh Quang Minh Tràng.
Như vậy, hết thảy các Ngài đều làm thượng
thủ, có chúng Bồ Tát nhiều như số hạt bụi cõi Phật, đồng thời xuất hiện. Các vị
Bồ Tát đó, đều dùng đủ thứ mây cúng dường. Đó là: Mây tất cả hoa báu ma ni. Mây
tất cả hoa sen diệu hương. Mây tất cả quang minh báu viên mãn. Mây vô biên cảnh
giới hương diễm. Mây nhật tạng ma ni luân quang minh. Mây tất cả âm nhạc duyệt
ý. Mây vô biên sắc tướng tất cả bảo đăng quang diễm. Mây các nhánh hoa quả cây
báu. Mây vô tận báu thanh tịnh quang minh ma ni vương. Mây tất cả đồ trang
nghiêm ma ni vương. Các thứ mây cúng dường như thế, nhiều như số hạt bụi thế giới
của Phật.
Các vị Bồ Tát đó, mỗi vị đều nổi mây
lên cúng dường như thế, mưa xuống nơi tất cả đại chúng hải hội trong đạo tràng
liên tục không ngừng.
Hiện ra mây như thế rồi, đi nhiễu bên
phải đức Thế Tôn vô lượng trăm ngàn vòng, tùy phương diện cách đức Phật không
xa, đều hóa làm tòa sư tử vô lượng đủ thứ hoa sen báu, rồi ngồi kiết già trên
đó.
Các vị Bồ Tát đó, sự tu hành đều thanh
tịnh rộng lớn như biển. Ðược pháp trí huệ quang minh chiếu phổ môn, tùy thuận sự
tu hành vô ngại của chư Phật, vào được tất cả biện tài biển pháp.
Ðược pháp môn giải thoát không thể nghĩ
bàn, trụ nơi phổ môn của Như Lai, đã đắc được tất cả môn Ðà la ni, đều dung thọ
được tất cả biển pháp.
Khéo trụ vào bậc trí huệ bình đẳng ba đời,
đã được hỷ lạc tin sâu rộng lớn. Vô biên phước tụ rất thiện thanh tịnh, quán
sát khắp hư không pháp giới, tất cả cõi, hết thảy chư Phật ra đời trong mười
phương pháp giới, các Ngài đều siêng năng đến cúng dường.
Bấy giờ, đại Bồ Tát Hải Huệ Tự Tại Thần
Thông Vương, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng hội trong đạo
tràng, rồi nói bài kệ rằng:
Chư Phật sở ngộ đều đã biết
Như không vô ngại đều chiếu sáng
Soi khắp mười phương vô lượng cõi
Tất cả chúng hội khắp nghiêm khiết.
Công đức Như Lai không thể lường
Mười phương pháp giới đều sung mãn
Ngồi khắp dưới tất cả thụ vương
Các đại tự tại đều vân tập.
Phật có sức thần thông như thế
Một niệm hiện ra vô tận tướng
Cảnh giới Như Lai chẳng bờ mé
Tùy môn giải thoát quán thấy được.
Thuở xưa Như Lai trải biển kiếp
Ở trong các cõi siêng tu hành
Đủ thứ phương tiện độ chúng sinh
Khiến họ thọ hành các Phật pháp.
Tỳ Lô Giá Na đủ tướng tốt
Ngồi tòa sư tử liên hoa tạng
Tất cả chúng hội đều thanh tịnh
An trụ vắng lặng đồng chiêm ngưỡng.
Ma ni bảo tạng phóng quang minh
Tỏa khắp vô biên mây thơm sáng
Vô lượng chuỗi hoa cùng bủa giăng
Như Lai ngồi trên tòa như vậy.
Đủ thứ nghiêm sức cửa cát tường
Luôn phóng đăng quang mây báu sáng
Chiếu soi rộng lớn khắp hết thảy
Mâu Ni ngự lên thêm nghiêm tốt.
Đủ thứ cửa sổ ma ni đẹp
Hoa sen báu tốt rũ nghiêm sức
Thường vang diệu
âm nghe êm đẹp
Phật ngồi trên
đó hiển rõ nhất.
Tòa ngồi luân
báu hình bán nguyệt
Kim cang làm đài
màu lửa sáng
Bồ Tát trì kế
thường vây quanh
Phật ở trong đó
chiếu sáng nhất.
Đủ thứ biến
hóa đầy mười phương
Diễn nói nguyện
lớn của Như Lai
Tất cả hình bóng
hiện trong đó
Phật ngồi yên
trên toà như thế.
Bấy giờ, đại Bồ
Tát Lôi Âm Phổ Chấn, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả đại chúng
hải hội trong đạo tràng, rồi nói bài kệ rằng:
Xưa Thế Tôn tu
hạnh bồ đề
Cúng dường mười
phương vô lượng Phật
Ðược oai lực Thiện
Thệ gia trì
Phật ngồi trên
tòa đâu chẳng thấy.
Hương diễm ma ni châu như ý
Chạm trổ diệu hoa tòa sư tử
Đủ thứ trang nghiêm đều hiện ra
Hết thảy chúng hội đều thấy rõ.
Phật tòa hiện khắp tướng trang nghiêm
Niệm niệm màu sắc đều khác nhau
Tùy các chúng sinh hiểu khác biệt
Đều thấy Phật ngồi ở trên mình.
Cành báu bủa giăng lưới hoa sen
Hoa nở hiện ra các Bồ Tát
Mỗi vị vang tiếng diệu êm tai
Khen ngợi Như Lai ngồi tòa báu.
Công đức Phật lượng như hư không
Tất cả trang nghiêm từ đây sinh
Sự nghiêm sức ở trong mỗi địa
Tất cả chúng sinh chẳng biết được
Kim cang làm đất chẳng hoại được
Rộng lớn thanh tịnh rất bằng phẳng
Ma ni làm lưới giăng hư không
Dưới cội bồ đề đều cùng khắp.
Mặt đất vô biên sắc tướng đẹp
Vàng thật tán nhỏ rải lên trên
Khắp nơi rải hoa và châu báu
Đều làm sáng đẹp tòa Như Lai.
Địa thần hoan hỷ rất hớn hở
Sát na thị hiện vô cùng tận
Khắp nổi tất cả mây trang nghiêm
Luôn đứng trước Phật để chiêm ngưỡng.
Đèn báu rộng lớn rất sáng chói
Phóng quang thơm sáng chẳng ngừng ngớt
Tùy thời thị hiện đều khác nhau
Địa thần dùng đây để cúng dường.
Trong tất cả mười phương cõi nước
Nơi đó hết thảy sự trang nghiêm
Khiến đạo tràng này đều hiện ra
Nhờ Phật oai thần nên được vậy.
No comments:
Post a Comment