Sunday, October 9, 2016

Tập 1: Kinh Hoa Nghiêm - Phẩm thế chủ diệu nghiêm thứ nhất (5)





KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

Hán dịch: Sa Môn Thật Xoa Nan Đà
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định





QUYỂN 1



KINH HOA NGHIÊM
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

PHẨM THẾ CHỦ DIỆU NGHIÊM THỨ NHẤT (tiếp theo)



      Lại nữa, Thần Túc Hành Bảo Ấn Thủ, được môn giải thoát, mưa khắp các báu sinh hoan hỉ rộng lớn.
        Thần Túc Hành Liên Hoa Quang, được môn giải thoát, thị hiện thân Phật, ngồi trên tất cả tòa hoa sen quang sắc, khiến cho ai thấy cũng đều hoan hỷ.
        Thần Túc Hành Tối Thắng Hoa Kế, được môn giải thoát, trong mỗi mỗi tâm niệm, kiến lập chúng hội đạo tràng của tất cả Như Lai.
        Thần Túc Hành Nhiếp Chư Thiện Kiến, được môn giải thoát, dở chân cất bước, điều phục được vô biên chúng sinh.
        Thần Túc Hành Diệu Bảo Tinh Tràng, được môn giải thoát, trong niệm niệm hóa hiện ra đủ thứ lưới hoa sen quang minh, mưa xuống khắp các thứ châu báu, vang ra âm thanh vi diệu.
        Thần Túc Hành Lạc Thổ Diệu Âm, được môn giải thoát, sinh ra vô biên biển hoan hỷ.
        Thần Túc Hành Chiên Ðàn Thụ Quang, được môn giải thoát, dùng gió thơm giác ngộ khắp tất cả chúng hội đạo tràng.
        Thần Túc Hành Liên Hoa Quang Minh, được môn giải thoát, tất cả lỗ chân lông đều phóng quang minh, diễn nói pháp âm vi diệu.
        Thần Túc Hành Vi Diệu Quang Minh, được môn giải thoát, khắp thân Phật phóng ra đủ thứ lưới quang minh, chiếu sáng khắp mười phương.
        Thần Túc Hành Tích Tập Diệu Hoa, được môn giải thoát, khai ngộ tất cả chúng sinh, khiến cho sinh biển căn lành.

        Bấy giờ, Thần Túc Hành Bảo Ấn Thủ, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng Thần Túc Hành, rồi nói bài kệ rằng:
        Xưa vô lượng kiếp Phật tu hành
      Cúng dường tất cả các Như Lai
      Tâm luôn vui mừng chẳng nhàm mỏi
      Hạnh môn sâu lớn như biển cả.
        Niệm niệm thần thông không thể lường
      Hóa hiện hoa sen đủ thứ hương
      Phật ngồi trên đó du vãng khắp
      Hồng Sắc Quang Thần nhìn thấy được.
        Pháp chư Phật Như Lai như vậy
      Chúng hội rộng lớn khắp mười phương
      Thần thông hiện khắp không nghĩ bàn
      Tối Thắng Hoa Thần thấy môn này.
          Mười phương cõi nước khắp mọi nơi
      Trong sự dở chân hoặc hạ chân
       Thảy đều thành tựu các quần sinh
        Thiện Kiến Thần ngộ được môn này.
        Hiện thân khắp như số chúng sinh
      Mỗi mỗi thân hình đầy pháp giới
      Ðều phóng tịnh quang mưa các báu
        Tinh Tràng vào được giải thoát này.
        Cảnh giới Như Lai không bờ mé
      Khắp rưới mưa pháp đều sung mãn
       Chúng hội thấy Phật sinh hoan hỷ
       Ðây chỗ thấy của Diệu Âm Thanh.
         Âm thanh của Phật đồng hư không
      Tất cả âm thanh đều ở trong
      Ðiều phục khắp hết thảy chúng sinh
        Chiên Ðàn nghe thọ được như vậy.
        Tất cả lỗ lông vang hóa âm
      Xiển dương danh hiệu Phật ba đời
      Ai nghe âm này đều hoan hỷ
      Liên Hoa Quang Thần thấy như vậy.
          Thân Phật biến hiện không nghĩ bàn
      Tất cả sắc tướng như biển cả
      Tùy tâm chúng sinh đều khiến thấy
       Ðây sở đắc của Diệu Quang Minh.
        Mười phương khắp hiện đại thần thông
      Tất cả chúng sinh đều khai ngộ
      Chúng Diệu Hoa Thần nơi pháp này
      Thấy rồi tâm sinh đại hoan hỷ.

        Lại nữa, Thần Thân Chúng Tịnh Hỷ Cảnh Giới, được môn giải thoát, nhớ biển thệ nguyện thuở xưa của Phật.
      Thần Thân Chúng Quang Chiếu Thập Phương, được môn giải thoát, quang minh chiếu khắp vô biên thế giới.
        Thần Thân Chúng Hải Âm Ðiều Phục, được môn giải thoát, âm thanh lớn giác ngộ khắp tất cả chúng sinh, khiến cho họ hoan hỷ mà điều phục được.
        Thần Thân Chúng Tịnh Hoa Nghiêm Kế, được môn giải thoát, thân như hư không, chu biến trụ khắp pháp giới.
        Thần Thân Chúng Vô Lượng Oai Nghi, được môn giải thoát, mở bày cho tất cả chúng sinh cảnh giới của chư Phật.
        Thần Thân Chúng Tối Thắng Quang Nghiêm, được môn giải thoát, khiến cho tất cả chúng sinh, đói thiếu được đầy đủ sắc lực.
        Thần Thân Chúng Tịnh Quang Hương Vân, được môn giải thoát, trừ phiền não dơ bẩn của tất cả chúng sinh.
      Thần Thân Chúng Thủ Hộ Nhiếp Trì, được môn giải thoát, chuyển được nghiệp ma ngu si của tất cả chúng sinh.
        Thần Thân Chúng Phổ Hiện Nhiếp Hóa, được môn giải thoát, ở trong khắp tất cả cung điện của thế chủ, hiển bày tướng trang nghiêm.
        Thần Thân Chúng Bất Ðộng Quang Minh, được môn giải thoát, nhiếp khắp tất cả chúng sinh, khiến cho họ sinh căn lành thanh tịnh.

        Bấy giờ, Thần Thân Chúng Tịnh Hỷ Cảnh Giới, nương oai lực của đức Phật, quán sát tất cả đại chúng Thần Thân Chúng, rồi nói bài kệ rằng:
        Tôi nhớ Tu Di bụi kiếp trước
      Có Phật Diệu Quang hiện ra đời
      Thế Tôn ở chỗ Như Lai đó
      Phát tâm cúng dường tất cả Phật.
        Thân Như Lai phóng đại quang minh
      Quang đó sung mãn khắp pháp giới
        Chúng sinh gặp được tâm điều phục
      Ðây chỗ thấy của Chiếu Phương Thần.
      Tiếng Như Lai chấn mười phương cõi
      Tất cả lời lẽ đều viên mãn
      Giác khắp quần sinh chẳng thừa sót
        Ðiều Phục nghe được tâm vui mừng.
        Thân Phật thanh tịnh thường vắng lặng
      Hiện khắp sắc tướng vô các tướng
      Trụ khắp như vậy nơi thế gian
      Ðây chỗ nhập của Tịnh Hoa Thần.
      Ðạo sư như vậy không nghĩ bàn
      Tùy tâm chúng sinh đều khiến thấy
      Hoặc ngồi hoặc đi hoặc khi đứng
      Vô Lượng Oai Nghi ngộ môn này.
        Trăm ngàn kiếp khó gặp được Phật
      Ra đời lợi ích được tự tại
      Khiến đời đều lìa khổ bần cùng
      Tối Thắng Quang Nghiêm vào môn này.
        Mỗi mỗi tướng răng của Như Lai
      Khắp phóng mây thơm đèn sáng rực
      Tiêu diệt tất cả hoặc chúng sinh
      Ly Cấu Vân Thần thấy như vậy.
        Chúng sinh nhiễm hoặc nên chướng nặng
      Cứ theo đường ma lưu chuyển luôn
      Như Lai mở bày đường giải thoát
      Thủ Hộ Chấp Trì ngộ vào được.
        Tôi quán sức tự tại của Phật
      Quang bủa pháp giới đều sung mãn
      Nơi cung điện vua hóa chúng sinh
      Cảnh giới này của Phổ Hiện Thần.
        Chúng sinh mê vọng đủ thứ khổ
      Phật ở trong đó thường cứu hộ
      Ðều khiến diệt hoặc sinh vui mừng
      Bất Ðộng Quang Thần quán thấy được.

        Lại nữa, Thần Chấp Kim Cang Diệu Sắc Khẩn Na La Diên, được môn giải thoát, thấy đức Như Lai thị hiện vô biên thân sắc tướng.
        Thần Chấp Kim Cang Nhật Luân Tốc Tật Tràng, được môn giải thoát, mỗi mỗi sợi lông trên thân của Phật, như bánh xe mặt trời, hiện ra đủ thứ mây quang minh.
        Thần Chấp Kim Cang Tu Di Hoa Quang, được môn giải thoát, đại thần thông biến hóa hiện vô lượng thân.
        Thần Chấp Kim Cang Thanh Tịnh Vân Âm, được môn giải thoát, vô biên tùy loại âm thanh.
        Thần Chấp Kim Cang Diệu Tý Thiên Chủ, được môn giải thoát, hiện làm chủ tất cả thế gian, để khai ngộ chúng sinh.
        Thần Chấp Kim Cang Khả Ái Lạc Quang Minh, được môn giải thoát, khai thị khắp tất cả môn khác nhau của Phật pháp, đều hoàn toàn hiểu rõ.
        Thần Chấp Kim Cang Ðại Thụ Lôi Âm, được môn giải thoát, dùng đồ trang nghiêm đáng ưa thích, để nhiếp tất cả Thần cây.
        Thần Chấp Kim Cang Sư Tử Vương Quang Minh, được môn giải thoát, thấu rõ phước trang nghiêm tụ rộng lớn của Như Lai, đều đầy đủ.
        Thần Chấp Kim Cang Mật Diễm Cát Tường Mục, được môn giải thoát, quán sát khắp tâm hiểm ác của chúng sinh, vì họ mà hiện thân oai nghi trang nghiêm.
        Thần Chấp Kim Cang Liên Hoa Ma Ni Kế, được môn giải thoát, mưa khắp tất cả đồ trang nghiêm ma ni kế.
        Bấy giờ, Thần Chấp Kim Cang Diệu Sắc Na La Diên, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng Thần Chấp Kim Cang, rồi nói bài kệ rằng:
        Ông hãy quán Pháp Vương
      Pháp của Phật như vậy
      Sắc tướng chẳng bờ mé
      Hiện khắp trong thế gian.
        Mỗi chân lông thân Phật
      Lưới quang không nghĩ bàn
      Ví như mặt trời sáng
      Chiếu khắp mười phương cõi.
        Sức thần thông Như Lai
      Ðến khắp cùng pháp giới
      Trước tất cả chúng sinh
      Thị hiện thân vô tận.
        Tiếng Như Lai thuyết pháp
      Mười phương đều nghe khắp
      Tùy các loại chúng sinh
      Ðều khiến tâm đầy đủ.
        Chúng thấy đấng Mâu Ni
      Trong cung điện nơi đời
      Khắp vì các quần sinh
      Mà xiển dương pháp lớn.
        Biển pháp lưu chảy mãi
      Tất cả nghĩa khác biệt
      Ðủ thứ môn phương tiện
      Diễn nói chẳng cùng tận.
        Vô biên đại phương tiện
      Ứng khắp mười phương cõi
      Gặp quang minh của Phật
      Tất thấy thân Như Lai.
        Cúng dường các đức Phật
      Như số bụi ức cõi
      Công đức như hư không
      Chỗ chiêm ngưỡng tất cả.
        Sức thần thông bình đẳng
      Tất cả cõi đều hiện
      An tọa diệu đạo tràng
      Hiện khắp trước chúng sinh.
        Mây sáng chiếu các cõi
      Ðủ thứ quang viên mãn
      Pháp giới đâu chẳng có
      Chỉ bày Phật tu hành.

      Lại nữa, đại Bồ Tát Phổ Hiền vào môn giải thoát, biển phương tiện không thể nghĩ bàn, vào biển công đức của Như Lai.
      Gồm có môn giải thoát tên là : Nghiêm tịnh tất cả cõi Phật, điều phục chúng sinh, khiến cho họ rốt ráo ra khỏi biển sinh tử.
        Có môn giải thoát tên là: Ðến khắp tất cả cảnh giới, đầy đủ công đức ở chỗ của Như Lai tu.
        Có môn giải thoát tên là: Hiện vô lượng thân, nhiều như số hạt bụi khắp pháp giới.
        Có môn giải thoát tên là: Diễn nói tên khác nhau, khắp tất cả các cõi không thể nghĩ bàn.
        Có môn giải thoát tên là: Trong tất cả hạt bụi, đều hiện vô biên thần thông cảnh giới của các Bồ Tát.
        Có môn giải thoát tên là: Trong một niệm, hiện ra việc kiếp thành, kiếp hoại trong ba đời.  
      Có môn giải thoát tên là: Thị hiện biển các căn của tất cả Bồ Tát, tự vào cảnh giới của mình.
        Có môn giải thoát tên là: Dùng sức thần thông hóa hiện đủ thứ thân, khắp vô biên pháp giới.
        Có môn giải thoát tên là: Hiển bày môn thứ lớp pháp tu hành của tất cả Bồ Tát, vào nhất thiết trí phương tiện rộng lớn.

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Phổ Hiền dùng công đức của mình, lại nương sức oai thần của đức Như Lai, quán khắp tất cả đại chúng hải hội, rồi nói bài kệ rằng:
        Ðức Phật trang nghiêm cõi rộng lớn
      Ðồng như tất cả số hạt bụi
      Phật tử thanh tịnh đầy trong đó
      Mưa pháp diệu nhất không nghĩ bàn.
      Như nơi hội này thấy Phật ngồi
      Trong tất cả bụi đều như thế
      Thân Phật không đến cũng chẳng đi
      Hết thảy các cõi đều hiện rõ.
        Hiển bày sở tu của Bồ Tát
      Vô lượng thứ địa các phương tiện
      Và nói lý chân thật khó nghĩ
      Khiến các Phật tử vào pháp giới.
      Sinh ra hóa Phật nhiều như bụi
      Ứng khắp quần sinh tâm ưa thích
      Vào sâu pháp giới môn phương tiện
      Rộng lớn vô biên đều khai diễn.
        Danh hiệu Như Lai đồng thế gian
      Cõi nước mười phương đều sung mãn
      Tất cả phương tiện chẳng luống qua
      Ðiều phục chúng sinh đều lìa cấu.
        Phật ở trong tất cả hạt bụi
      Thị hiện vô biên sức thần thông
      Ðều ngồi đạo tràng diễn nói pháp
      Như hạnh bồ đề Phật thuở xưa.
        Ba đời hết thảy kiếp rộng lớn
      Trong niệm niệm Phật đều thị hiện
      Tất cả các việc thành hoại đó
      Trí không nghĩ bàn đâu chẳng thấu.
        Chúng hội Phật tử rộng vô hạn
      Muốn cùng dò lường các Phật địa
      Pháp môn chư Phật chẳng bờ mé
      Ðều muốn biết rõ rất là khó.
        Phật như hư không chẳng phân biệt
      Ðồng chân pháp giới chẳng chỗ nương
      Hóa hiện khắp hết đâu chẳng có
      Ðều ngồi đạo tràng thành chánh giác.
        Phật dùng diệu âm rộng tuyên dương
      Tất cả các địa đều thấy rõ
      Hiện khắp trước mỗi mỗi chúng sinh
       Ðồng với Như Lai pháp bình đẳng.
      Lại nữa, đại Bồ Tát Tịnh Ðức Diệu Quang, được môn giải thoát, đến khắp mười phương trang nghiêm đạo tràng chúng hội Bồ Tát.
        Ðại Bồ Tát Phổ Ðức Tối Thắng Ðăng Quang Chiếu, được môn giải thoát, trong một niệm, hiện ra vô tận môn Phật thành Chánh Giác, giáo hóa thành thục chúng sinh giới không nghĩ bàn.
        Ðại Bồ Tát Phổ Quang Sư Tử Tràng, được môn giải thoát, tu tập phước đức của Bồ Tát, để trang nghiêm hiện ra tất cả cõi Phật.
        Ðại Bồ Tát Phổ Bảo Diễm Diệu Quang, được môn giải thoát, quán sát cảnh giới thần thông của Phật, mà chẳng mê hoặc.
        Ðại Bồ Tát Phổ Âm Công Ðức Hải Tràng, được môn giải thoát, ở trong một chúng hội đạo tràng, thị hiện tất cả cõi Phật trang nghiêm.
        Ðại Bồ Tát Phổ Trí Quang Chiếu Như Lai Cảnh, được môn giải thoát, tùy theo Như Lai quán sát pháp giới tạng thâm sâu rộng lớn.
        Ðại Bồ Tát Phổ Giác Duyệt Ý Thanh, được môn giải thoát, gần gũi thừa sự cúng dường tất cả chư Phật.
        Ðại Bồ Tát Phổ Thanh Tịnh Vô Tận Phước Oai Quang, được môn giải thoát, dùng tất cả thần thông biến hóa rộng lớn, để gia trì chúng sinh.
        Ðại Bồ Tát Phổ Bảo Kế Hoa Tràng, được môn giải thoát, vào khắp tất cả hạnh thế gian, mà sinh ra vô biên hạnh môn của Bồ Tát.
        Ðại Bồ Tát Phổ Tướng Tối Thắng Quang, được môn giải thoát, ở trong pháp giới vô tướng, xuất hiện cảnh giới của tất cả chư Phật.

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Tịnh Ðức Diệu Quang, nương oai thần lực của đức Phật, quán sát khắp biển môn giải thoát của tất cả Bồ Tát, rồi nói bài kệ rằng:
        Mười phương hết thảy các cõi nước
      Trong một sát na đều nghiêm tịnh
      Dùng diệu âm thanh chuyển pháp luân
      Khắp thảy thế gian chẳng gì bằng.
        Cảnh giới Như Lai chẳng bờ mé
      Một niệm sung mãn khắp pháp giới
      Trong mỗi hạt bụi lập đạo tràng
      Ðều chứng bồ đề khởi thần biến.
        Thuở xưa Thế Tôn tu các hạnh
      Trải qua trăm ngàn vô lượng kiếp
      Tất cả cõi Phật đều trang nghiêm
      Xuất hiện vô ngại như hư không.
        Thần thông của Phật vô hạn lượng
      Sung mãn vô biên tất cả kiếp
      Giả sử trải qua vô lượng kiếp
      Niệm niệm quán sát không mỏi nhàm.
          Hãy quán cảnh giới thần thông Phật
      Mười phương cõi nước đều nghiêm tịnh
      Tất cả trong đó đều hiện tiền
      Niệm niệm khác nhau vô lượng loài.
          Quán Phật trăm ngàn vô lượng kiếp
      Chẳng hết sợi lông nơi thân Phật
      Phương tiện vô ngại của Như Lai
      Quang này chiếu khắp khó lường được.
        Kiếp xưa Như Lai tại thế gian
      Thừa sự vô biên biển chư Phật
      Cho nên tất cả như nước chảy
      Ðều đến cúng dường đức Thế Tôn.
        Như Lai xuất hiện khắp mười phương
      Trong mỗi hạt bụi vô lượng cõi
      Cảnh giới trong đó đều vô lượng
      Ðều trụ vô biên vô tận kiếp.
        Phật nơi kiếp xưa vì chúng sinh
      Tu tập vô biên biển đại bi
      Theo các chúng sinh vào sinh tử
      Hóa khắp chúng hội khiến thanh tịnh.
        Phật trụ chân như pháp giới tạng
      Không tướng không hình lìa ô nhiễm
       Chúng sinh quán thấy đủ thứ thân
      Tất cả khổ nạn đều tiêu diệt.

        Lại nữa, đại Bồ Tát Hải Nguyệt Quang Ðại Minh, được môn giải thoát, hiện ra các địa, các Ba la mật của Bồ Tát, giáo hóa chúng sinh, và phương tiện nghiêm tịnh tất cả cõi Phật.
        Ðại Bồ Tát Vân Âm Hải Quang Ly Cấu Tạng, được môn giải thoát, trong niệm niệm vào khắp pháp giới, đủ thứ nơi khác nhau.
        Ðại Bồ Tát Trí Sinh Bảo Kế, được môn giải thoát, nhiều kiếp không thể nghĩ bàn, ở trước tất cả chúng sinh, hiện ra đại công đức thanh tịnh.
        Ðại Bồ Tát Công Ðức Tự Tại Vương Tịnh Quang, được môn giải thoát, thấy khắp đủ thứ trang nghiêm, của tất cả Bồ Tát trong mười phương, lúc ban đầu đến đạo tràng.
        Ðại Bồ Tát Thiện Dũng Mãnh Liên Hoa Kế, được môn giải thoát, tùy biển căn tánh hiểu biết của các chúng sinh, mà khắp vì họ hiển bày tất cả Phật pháp.
        Ðại Bồ Tát Phổ Trí Vân Nhật Tràng, được môn giải thoát, thành tựu trí của Như Lai, vĩnh viễn trụ trong vô lượng kiếp.
        Ðại Bồ Tát Ðại Tinh Tấn Kim Cang Tề, được môn giải thoát, vào tất cả vô biên sức pháp ấn.
        Ðại Bồ Tát Hương Diễm Quang Tràng, được môn giải thoát, hiển bày tất cả chư Phật hiện tại, bắt đầu tu hạnh Bồ Tát, cho đến thành tựu trí huệ.
        Ðại Bồ Tát Ðại Minh Ðức Thâm Mỹ Âm, được môn giải thoát, an trụ vào tất cả biển đại nguyện của đức Tỳ Lô Giá Na.
        Ðại Bồ Tát Ðại Phước Quang Trí Sinh, được môn giải thoát, hiển bày cảnh giới thâm sâu của Như Lai khắp pháp giới.

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Hải Nguyệt Quang Ðại Minh, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả đại chúng Bồ Tát biển trang nghiêm, rồi nói bài kệ rằng:
        Các Ba la mật và các địa
      Rộng lớn khó nghĩ đều viên mãn
      Vô lượng chúng sinh thảy đều phục
      Tất cả cõi Phật đều nghiêm tịnh.
        Như Phật giáo hóa cõi chúng sinh
      Cõi nước mười phương đều đầy dẫy
      Trong một tâm niệm chuyển pháp luân
      Ứng khắp quần sinh khắp hết thảy.
         Phật trong vô lượng kiếp rộng lớn
       Hiện khắp trước tất cả chúng sinh
      Như Phật thuở xưa rộng tu hành
      Chỉ bày nơi tu hành thanh tịnh.
        Tôi thấy mười phương chẳng còn sót
        Cũng thấy chư Phật hiện thần thông
        Ðều ngồi đạo tràng thành chánh giác
      Chúng hội nghe pháp cùng vây quanh.          Pháp thân Phật quang minh rộng lớn
      Thường dùng phương tiện hiện thế gian
      Khắp tùy chúng sinh tâm ưa thích
      Theo căn tính họ mà mưa pháp.
        Chân như bình đẳng thân vô tướng
      Lìa cấu quang minh tịnh pháp thân
      Trí huệ tịch tĩnh vô lượng thân
      Ứng khắp mười phương mà thuyết pháp.
      Các lực của Phật đều thanh tịnh
      Trí huệ như không chẳng bờ mé
      Ðều vì khai thị không lưu giữ
      Khiến khắp chúng sinh cùng ngộ nhập.
        Như Phật thuở xưa đã tu hành
      Cho đến thành tựu Nhất thiết trí
      Nay phóng quang minh khắp pháp giới
      Trong đó hiển hiện đều rõ ràng.
        Phật dùng nguyện xưa hiện thần thông
        Tất cả mười phương đâu chẳng chiếu
      Như Phật thuở xưa đã tu hành
      Trong lưới quang minh đều diễn nói.
        Mười phương cảnh giới không cùng tận
      Vô đẳng vô biên đều khác biệt
      Phật vô ngại lực phát đại quang
      Tất cả cõi nước đều hiện rõ.

        Bấy giờ, tòa sư tử của đức Như Lai, các hoa báu vi diệu, đài bánh xe, thềm bực và các cửa nẻo, như thế trong tất cả đồ trang nghiêm, mỗi mỗi đều hiện ra đại Bồ Tát, nhiều như số hạt bụi cõi Phật. Danh hiệu của các Ngài là: Ðại Bồ Tát Hải Huệ Tự Tại Thần Thông Vương. Ðại Bồ Tát Lôi Âm Phổ Chấn. Ðại Bồ Tát Chúng Bảo Quang Minh Kế. Ðại Bồ Tát Ðại Trí Nhật Dũng Mãnh Huệ. Ðại Bồ Tát Bất Tư Nghì Công Ðức Bảo Trí Ấn. Ðại Bồ Tát Bách Mục Liên Hoa Kế. Ðại Bồ Tát Kim Diễm Viên Mãn Quang. Ðại Bồ Tát Pháp Giới Phổ Âm. Ðại Bồ Tát Vân Âm Tịnh Nguyệt. Ðại Bồ Tát Thiện Dũng Mãnh Quang Minh Tràng.
      Như vậy, hết thảy các Ngài đều làm thượng thủ, có chúng Bồ Tát nhiều như số hạt bụi cõi Phật, đồng thời xuất hiện. Các vị Bồ Tát đó, đều dùng đủ thứ mây cúng dường. Đó là: Mây tất cả hoa báu ma ni. Mây tất cả hoa sen diệu hương. Mây tất cả quang minh báu viên mãn. Mây vô biên cảnh giới hương diễm. Mây nhật tạng ma ni luân quang minh. Mây tất cả âm nhạc duyệt ý. Mây vô biên sắc tướng tất cả bảo đăng quang diễm. Mây các nhánh hoa quả cây báu. Mây vô tận báu thanh tịnh quang minh ma ni vương. Mây tất cả đồ trang nghiêm ma ni vương. Các thứ mây cúng dường như thế, nhiều như số hạt bụi thế giới của Phật.
        Các vị Bồ Tát đó, mỗi vị đều nổi mây lên cúng dường như thế, mưa xuống nơi tất cả đại chúng hải hội trong đạo tràng liên tục không ngừng.
        Hiện ra mây như thế rồi, đi nhiễu bên phải đức Thế Tôn vô lượng trăm ngàn vòng, tùy phương diện cách đức Phật không xa, đều hóa làm tòa sư tử vô lượng đủ thứ hoa sen báu, rồi ngồi kiết già trên đó.
        Các vị Bồ Tát đó, sự tu hành đều thanh tịnh rộng lớn như biển. Ðược pháp trí huệ quang minh chiếu phổ môn, tùy thuận sự tu hành vô ngại của chư Phật, vào được tất cả biện tài biển pháp.
        Ðược pháp môn giải thoát không thể nghĩ bàn, trụ nơi phổ môn của Như Lai, đã đắc được tất cả môn Ðà la ni, đều dung thọ được tất cả biển pháp.
        Khéo trụ vào bậc trí huệ bình đẳng ba đời, đã được hỷ lạc tin sâu rộng lớn. Vô biên phước tụ rất thiện thanh tịnh, quán sát khắp hư không pháp giới, tất cả cõi, hết thảy chư Phật ra đời trong mười phương pháp giới, các Ngài đều siêng năng đến cúng dường.

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Hải Huệ Tự Tại Thần Thông Vương, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả chúng hội trong đạo tràng, rồi nói bài kệ rằng:
        Chư Phật sở ngộ đều đã biết
       Như không vô ngại đều chiếu sáng
        Soi khắp mười phương vô lượng cõi
        Tất cả chúng hội khắp nghiêm khiết.
        Công đức Như Lai không thể lường
      Mười phương pháp giới đều sung mãn
      Ngồi khắp dưới tất cả thụ vương
      Các đại tự tại đều vân tập.
        Phật có sức thần thông như thế
      Một niệm hiện ra vô tận tướng
      Cảnh giới Như Lai chẳng bờ mé
      Tùy môn giải thoát quán thấy được.
        Thuở xưa Như Lai trải biển kiếp
      Ở trong các cõi siêng tu hành
      Đủ thứ phương tiện độ chúng sinh
       Khiến họ thọ hành các Phật pháp.
        Tỳ Lô Giá Na đủ tướng tốt
      Ngồi tòa sư tử liên hoa tạng
      Tất cả chúng hội đều thanh tịnh
      An trụ vắng lặng đồng chiêm ngưỡng.
         Ma ni bảo tạng phóng quang minh
      Tỏa khắp vô biên mây thơm sáng
      Vô lượng chuỗi hoa cùng bủa giăng
      Như Lai ngồi trên tòa như vậy.
      Đủ thứ nghiêm sức cửa cát tường
      Luôn phóng đăng quang mây báu sáng
      Chiếu soi rộng lớn khắp hết thảy
      Mâu Ni ngự lên thêm nghiêm tốt.
        Đủ thứ cửa sổ ma ni đẹp
      Hoa sen báu tốt rũ nghiêm sức
      Thường vang diệu âm nghe êm đẹp
      Phật ngồi trên đó hiển rõ nhất.
        Tòa ngồi luân báu hình bán nguyệt
      Kim cang làm đài màu lửa sáng
      Bồ Tát trì kế thường vây quanh
      Phật ở trong đó chiếu sáng nhất.
        Đủ thứ biến hóa đầy mười phương
      Diễn nói nguyện lớn của Như Lai
      Tất cả hình bóng hiện trong đó
      Phật ngồi yên trên toà như thế.

        Bấy giờ, đại Bồ Tát Lôi Âm Phổ Chấn, nương oai lực của đức Phật, quán sát khắp tất cả đại chúng hải hội trong đạo tràng, rồi nói bài kệ rằng:
        Xưa Thế Tôn tu hạnh bồ đề
      Cúng dường mười phương vô lượng Phật
      Ðược oai lực Thiện Thệ gia trì
      Phật ngồi trên tòa đâu chẳng thấy.
        Hương diễm ma ni châu như ý
      Chạm trổ diệu hoa tòa sư tử
      Đủ thứ trang nghiêm đều hiện ra
      Hết thảy chúng hội đều thấy rõ.
        Phật tòa hiện khắp tướng trang nghiêm
      Niệm niệm màu sắc đều khác nhau
       Tùy các chúng sinh hiểu khác biệt
      Đều thấy Phật ngồi ở trên mình.
        Cành báu bủa giăng lưới hoa sen
      Hoa nở hiện ra các Bồ Tát
      Mỗi vị vang tiếng diệu êm tai
      Khen ngợi Như Lai ngồi tòa báu.
        Công đức Phật lượng như hư không
      Tất cả trang nghiêm từ đây sinh
      Sự nghiêm sức ở trong mỗi địa
       Tất cả chúng sinh chẳng biết được
         Kim cang làm đất chẳng hoại được
        Rộng lớn thanh tịnh rất bằng phẳng
      Ma ni làm lưới giăng hư không
      Dưới cội bồ đề đều cùng khắp.
        Mặt đất vô biên sắc tướng đẹp
      Vàng thật tán nhỏ rải lên trên
      Khắp nơi rải hoa và châu báu
      Đều làm sáng đẹp tòa Như Lai.
        Địa thần hoan hỷ rất hớn hở
      Sát na thị hiện vô cùng tận
      Khắp nổi tất cả mây trang nghiêm
      Luôn đứng trước Phật để chiêm ngưỡng.
        Đèn báu rộng lớn rất sáng chói
      Phóng quang thơm sáng chẳng ngừng ngớt
      Tùy thời thị hiện đều khác nhau
       Địa thần dùng đây để cúng dường.
          Trong tất cả mười phương cõi nước
      Nơi đó hết thảy sự trang nghiêm
      Khiến đạo tràng này đều hiện ra

      Nhờ Phật oai thần nên được vậy.

No comments:

Post a Comment