Saturday, June 9, 2018

[Tuỳ bút] Tôi hỏi thầy tôi...

Tôi hỏi thầy làm cư sỹ nhiều năm như vậy thầy có bao giờ nghĩ sẽ xuất gia?
Thầy không trả lời. Tôi biết câu hỏi khó.
Có nhiều người tung hoành ngang dọc đâm thuê chém mướn bao năm chẳng làm sao, đệ tử đàn em khúm núm vây quanh trước sau vâng lời răm rắp, cuộc sống cầm đầu lãnh đạo nào có khác vua, thế mà vừa rửa tay gác kiếm một sát na, phát tâm niệm một câu mô phật thì đủ thứ tai hoạ ập đến không đỡ nổi, đến vấp phải con kiến cũng bị chấn thương, con ruồi bay đâm vào trán cũng bị vỡ đầu, thậm chí đến chùa vãn cảnh cũng dẫm phải đinh mà uốn ván. Liệu có phải Phật pháp là tai hoạ?

Thật ra thì "Chịu khổ thì hết khổ, hưởng phước thì hết phước". Ở đời người ta thường nói về may mắn, nhưng nhìn qua lăng kính Phật pháp nó là phước báo, cũng như vậy, ở đời vẫn thường than trách phận mình rủi ro, dưới con mắt của Phật, nó là nghiệp báo.

Đời này bạn sẽ gặp chính xác những gì bạn sẽ tạo ra trong quá khứ, đời sau sẽ nhận lại những gì đã tạo hôm nay. Có khi phước và nghiệp chín muồi sớm rồi đến nhanh như một cơn gió, ngay tại một đời là nhìn thấy được ngay. Cũng như bạn trồng cây ngắn ngày thì cuối năm thu hoạch rồi, trồng cây lâu năm thì cả thập kỷ sau mới được hái quả.

Vì thế phải biết đến chùa mà dẫm phải đinh là điều tốt: biến những nghiệp báo phải trả vô lượng vô biên kiếp trong vô gián ngục thành nghiệp nhẹ uốn ván vài tháng. Vậy nên bạn hãy vững tin, Phật pháp là con đường đi đầy ánh sáng dẫn bạn đến quả vị vô thượng để độ thoát tất cả chúng sinh.

Bây giờ thử giả dụ: nếu bố thí hết cho người để rồi cuộc đời bạn mãi bần hàn đói khổ, bạn có khởi tâm thôi không bố thí chăng? Nếu 500 anh em cầm dao đến chém cầm gậy đến phang thì bạn có nổi một tâm oán giận? Hay chỉ đơn giản thế này: Gặp một người tướng mạo đẹp đẽ bạn có khởi tâm ngoái nhìn? Thấy người quyền thế bạn có run rẩy? Thấy người sang trọng bạn có đến gần hỏi han? Có bao giờ mệt mỏi muốn nghỉ ngơi một ngày rồi nghiên cứu pháp sau? Thấy điều kiện vật chất tiện nghi hiện đại rồi khởi tâm tham luyến? Thấy người thành đạt thì ước giá như mình cũng được thế?
Nếu câu trả lời của ai đó là KHÔNG, thì nhất định người ấy là BỒ TÁT tu lục độ vạn hạnh.

No comments:

Post a Comment